10 Back-End Frameworks ที่ดีที่สุดสำหรับปี 2021

04-พ.ย.-20

คัมภีร์เทพ IT

Frameworks ถือเป็นส่วนสำคัญในการเริ่มต้นพัฒนา Application เมื่อความต้องการใช้งาน App เพิ่มมากขึ้น ก็ยิ่งทำให้การพัฒนา Backend มีความสำคัญต่อการมาถึงของเทคโนโลยีชั้นสูงและปัญหาด้านความปลอดภัยของข้อมูล ในบทความนี้จะนำเสนอ Back-End Frameworks ที่ดีที่สุดสำหรับปี 2021 ซึ่งเป็นมาจากผลการสำรวจของ Stack Overflow Developers Survey 2020

1. ASP.NET

ASP.NET เป็น Cross-Platform Framework แบบ Open Source ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในการสร้าง Web Applications และ Services ด้วย .NET และ C# มันเป็น Extension ของ .NET พร้อมทั้ง Tools และ Libraries ที่มีไว้รองรับตามความต้องการของ Web Application มันใช้ Model View Controller (MVC) และ Web Page Templating Syntax ที่เรียกว่า Razor เพื่อสร้าง Web Page แบบ Dynamic โดยใช้ C# ซึ่ง ASP.NET มี Multi-Factor Authentication ซึ่งรวมถึง Libraries, External Authentications และ Template Pages สำหรับจัดการกับ Logins และด้วย Ecosystem ขนาดใหญ่ Developers สามารถเขียน Code ใน C# ซึ่งจะถูก Evaluate บน Server และ Execute Code ฝั่ง Client-Side ที่ถูกเขียนโดย JavaScript

2. .NET Core

.NET Core เป็นอีกหนึ่ง Open Source และถูกจัดการ Cross-Platform Computer Software โดย Microsoft มันเป็นหนึ่งในตัวที่สร้างขึ้นต่อจาก .NET Framework โดย .NET Core Framework เป็นที่นิยมใช้ในการสร้าง Applications ประเภทต่าง ๆ ตั้งแต่ Mobile, Web, Desktop, IoT, Machine Learning, Microservices, Cloud ฯลฯ Framework ถูกเขียนขึ้นใหม่ตั้งแต่ต้นเพื่อให้รวดเร็ว น้ำหนักเบา และมี Modular Architecture โดยใช้ NuGet Packages นอกจากนี้ .NET Core ยังเป็นที่ชื่นชอบของ Developers ในแง่ของประสิทธิภาพ ความเร็ว และมีการใช้หน่วยความจำที่ลดลง ซึ่งช่วยทำให้ Application ง่ายต่อการMaintenance

3. Express

Express เป็น Node.js Framework ที่เรียบง่ายแต่รวดเร็ว Express Framework ถูกใช้เพื่อสร้าง Web Services ที่มีประสิทธิภาพด้วยความช่วยเหลือของ HTTP Utility Methods และ Middleware ต่าง ๆ Framework ถูกออกแบบมาเพื่อสร้าง Web Applications และ APIs ที่มีน้ำหนักเบา มันช่วยอำนวยความสะดวกในการพัฒนา Dynamic Web Pages อย่างรวดเร็วโดยอนุญาตให้ HTML Pages แสดงผลตามการส่งผ่าน Arguments ไปยัง Templates

4. Django

Django เป็น Framework ที่ใช้ในการสร้าง Web Application ในฝั่งของ Backend ที่พัฒนาขึ้นด้วยภาษา Python ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากอย่างรวดเร็ว มันเป็น Open Source Framework ที่ใช้ใน Project ต่าง ๆ กว่า 10,000 Projects ในปัจจุบัน โดย Framework นี้จะช่วยในเรื่องการทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่นกับ Relational Databases อีกทั้งมี Features มากมายที่ถูก Customize เพื่อความสามารถในเรื่อง Scalability ที่สูงขึ้น Django ถูกใช้อย่างแพร่หลายสำหรับ Projects ขนาดใหญ่ซึ่งอาจจะเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับ Projects ขนาดเล็กที่ไม่ต้องการใช้ Features มากมายอะไร

5. Laravel

Laravel เป็นหนึ่งใน PHP Framework ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มันเป็นที่รู้จักเป็นอย่างดีในการสร้าง Web Services ที่มีประสิทธิภาพและ Dynamic Applications โดย Laravel เป็น Open Source Framework ที่เป็นไปตามรูปแบบของ MVC มันเต็มไปด้วย Components ที่มีประโยชน์ที่จำเป็นต่อการพัฒนา Backend และด้วย Interface ที่ใช้งานง่าย นั่นเป็นเพราะ PHP Framework มี Command-Line Tools ที่มีประสิทธิภาพ, Database Migration, Blade Template Engine, CLI, และ Functions อื่น ๆ ที่มีประโยชน์อีกมากมาย

6. Spring

Spring เป็น Java Framework ยอดนิยมซึ่งช่วยให้ Developers สามารถสร้าง Backend Programs ที่มีประสิทธิภาพ มันมีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยเพิ่มในเรื่อง Natural Search และ Dependencies เพิ่มเติมที่จำเป็นสำหรับแต่ละ Projects สำหรับ App ที่ถูกสร้างขึ้นด้วย Spring Framework นั้นจะมีความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ อีกทั้งใช้งานง่ายและจัดเตรียม Stand-Alone Application ที่มาพร้อมความช่วยเหลือของ 3rd Party Libraries ที่มี Ecosystem ที่ครอบคลุม

7. Ruby on Rails

Rails เป็น Framework ที่ถูกเขียนขึ้นจากภาษา Ruby มันเป็น Server-Side MVC Framework ที่สามารถใช้สร้าง Database Structures และ Web Services ที่มี Features มากมาย โดยใน Rails นั้น Data จะถูก Transfer โดยใช้ JSON และ XML Format ในขณะที่ Front End Pages นั้น Data จะถูก Transfer โดยใช้ HTML, CSS และ JavaScript สำหรับ Framework นี้มีชุดของ Tools ที่หลากหลาย รวมทั้งสามารถ Integrate ได้กับ Plugins หลายตัว และ Test Environment อีกด้วย

8. CakePHP

CakePHP เปิดตัวในปี 2005 มันเป็น PHP Framework แบบ Open Source ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อลดความซับซ้อนในการ Develop, การ Deploy และการ Maintain Application โดย CakePHP ถูกสร้างขึ้นโดนใช้พื้นฐานของ MVC Architecture ซึ่งทำให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจและการใช้งานสำหรับ Developers มันเหมาะสำหรับทั้ง Projects ขนาดใหญ่และขนาดเล็ก พร้อมทั้งมี Security Features ที่ดีที่สุด โดยที่ไม่ต้อง Config ค่า ให้ซับซ้อน CakePHP นั้นง่ายต่อการเรียนรู้และพัฒนา Application อย่างรวดเร็วมากขึ้น

9. Node.js

Node.js เป็น Cross-Platform และ JavaScript Environment แบบ Open Source ที่ใช้ในการสร้าง Web Applications โดย Node ถูกเขียนด้วยภาษา C, C++ และ JavaScript ซึ่ง Execute Code นอก Web Browser ซึ่ง Framework นี้เป็นส่วนผสมของ Runtime Environments และ JavaScript Libraries เป็นจำนวนมาก การเขียน Program ด้วย Node.js นั้นนอกจากจะรวดเร็วในการ Execute Code Single-Threaded แล้ว ยังสามารถ Deploy Applications ที่สามารถปรับขนาดได้สูงอีกด้วย

10. Meteor.js

Meteor เป็นหนึ่งใน JavaScript Frameworks ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ซึ่งเต็มไปด้วย Features สำหรับการพัฒนา Backend และได้รับการเผยแพร่อย่างเป็นทางการในปี 2012 นอกจากนี้ Meteor.js ยังมี Features สำหรับ Front-end Rendering, Business Logic และ Database Management ใน Framework นี้มี Ecosystem ขนาดใหญ่ที่ช่วยในการพัฒนา Web และ Mobile Application ใน JavaScript แบบครบวงจรได้อย่างรวดเร็ว

ที่มา:  https://wp-api.agiratech.com/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด