10 ตัวอย่าง Data Visualizations ที่นำเสนอข้อมูลได้น่าสนใจ

11-พ.ย.-22

คัมภีร์เทพ IT

บทความนี้จะมาแชร์ 10 ตัวอย่าง Data Visualizations ที่นำเสนอข้อมูลได้น่าสนใจ ซึ่งเป็นสถิติที่น่าสนใจครอบคลุมเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงปี 2022 ทั้งด้าน เทคโนโลยี เหตุบ้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม และคุณสามารถใช้เป็น Ideas ในการสร้าง Data Visualizations ของคุณเอง

1. NATO vs Russia

หนึ่งในเหตุการณ์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในปีนี้ก็คือ สงครามระหว่างประเทศรัสเซียและยูเครน โดยจาก Infograph ด้านบน จะแสดงถึง ความแตกต่างในอำนาจทางทหารระหว่าง NATO และรัสเซีย และคุณสามารถดูข้อมูลจริงทั้งหมดได้ที่นี่

เชื่อว่าคงมีหลายคนที่ชอบ Infograph นี้ เพราะมันมีภาพหลายภาพรวมกันอยู่ในที่เดียว มัน Clean แต่เต็มไปด้วยการสื่อสารที่ชัดเจนครบถ้วน

2. อัตราเงินเฟ้อและต้นทุนของของใช้ในชีวิตประจำวัน

ผลที่ตามมาของสงครามระหว่างประเทศรัสเซียและยูเครน ก็คือ ภาวะเงินเฟ้อ หากคุณคลิกที่ภาพด้านบน คุณจะเห็นว่าอัตราเงินเฟ้อ ได้ส่งผลกระทบต่อต้นทุนสินค้าในแต่ละวันของพวกเราอย่างไร เช่น น้ำมัน กาแฟ และข้าวโพด (แต่อาจเป็นด้านดีสำหรับคนที่ชอบดื่มน้ำส้ม)

หากคุณสนใจ Data Visualization ประเภทนี้ มันก็จะคล้ายกับ Bar Chart Race ซึ่งเป็น Dynamic Bar Chart ที่แสดงในช่วงระยะเวลาหนึ่ง หากคุณต้องการสร้างพวกมันด้วยตัวคุณเอง นี่คือ Tutorial ที่คุณสามารถเรียนรู้จากมันได้

3. อัตราเงินเฟ้อและค่าจ้าง

ของใช้ในชีวิตประจำวัน ไม่ได้เป็นเพียงสิ่งเดียวที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเงินเฟ้อ ค่าจ้างก็เป็นอีกปัจจัยที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเงินเฟ้ออีกด้วย สิ่งนี้หมายความว่าอย่างไร? คือ เมื่ออัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น มูลค่าของเงินดอลลาร์จะลดลง ซึ่งหมายความว่า เงินดอลลาร์จะมีค่าที่ไม่มากเท่าที่เคยเป็นมาก่อนหน้านี้

จาก Visualization นี้ เป็น Dynamic Line Chart ที่แสดงให้เห็นว่า การเติบโตของค่าจ้างและอัตราเงินเฟ้อเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร ตั้งแต่ปี 2015 และในปี 2021 อัตราเงินเฟ้อก็แซงหน้าการเติบโตของค่าจ้างเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2015

4. เหตุกราดยิงในโรงเรียน

บางครั้ง Static Bar Chart ก็เป็นสิ่งที่คุณต้องการใช้เพื่อถ่ายทอดข้อความบางอย่างออกไป ใน Visualization นี้ ได้แสดงถึง จำนวนเหตุกราดยิงในโรงเรียนตามประเทศต่าง ๆ ตั้งแต่ปี 2009 ถึงปี 2018 สิ่งนี้กำลังแสดงให้เห็นว่า ไม่ใช่แค่สหรัฐอเมริกาเท่านั้น ที่มีปัญหาเรื่องปืน กำลังเกิดอะไรขึ้นกับโลกใบนี้???

หมายเหตุ: ประเทศสหรัฐอเมริกา มีเหตุกราดยิงในโรงเรียนมากกว่าประเทศอื่น ๆ ในกราฟนี้ หลายเท่าตัว

5. สาขาที่คนเลือกเรียนในระดับอุดมศึกษา

พวกเรายังอยู่ในหัวข้อเกี่ยวกับโรงเรียน โดยจากภาพด้านบน แสดงให้เห็นถึงสาขาการศึกษา ที่เติบโตและหดตัวรวดเร็วที่สุดในมหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกา ซึ่งสาขา STEM (Science, Technology, Engineering & Mathematics) ดูเหมือนจะเป็นกลุ่มสาขาที่มีการเติบโตรวดเร็วที่สุด ในขณะที่สาขาศิลปะและประวัติศาสตร์ ดูเหมือนจะเป็นกลุ่มสาขาที่หดตัวเร็วที่สุด

หมายเหตุ: ข้อมูลนี้ ถูกจัดทำขึ้นโดยกระทรวงศึกษาธิการของสหรัฐอเมริกา

6. เวลาที่ Hackers ใช้เพื่อให้รู้ Password ของคุณในปี 2022

คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่า ทำไมบาง Websites จึงต้องการให้พวกเราใช้อักขระที่หลากหลายและกำหนดจำนวนขั้นต่ำ ในการตั้ง Password? Visualization นี้ ได้แสดงถึง เวลาที่เหล่า Hackers ใช้เพื่อให้รู้ Password ของคุณ ในปี 2022

สิ่งที่ทำให้ Visualization นี้ มีประสิทธิภาพมากก็คือ ความเข้าใจที่ครอบคลุม ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากรูปแบบของสี ที่ขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่ใช้ในการได้ Password ของคุณ

หมายเหตุ: ข้อมูลนี้รวบรวมจาก How Secure is My Password และมันถูกสร้างขึ้นโดยใช้ Illustrator และ Excel

7. Web Browsers ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในช่วง 28 ปีที่ผ่านมา

นี่อาจเป็น Visualizations "ยอดนิยม" แห่งปี โดย Visualization นี้ แสดงให้เห็นถึง Web Browsers ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในช่วง 28 ปีที่ผ่านมา ซึ่งจนถึงเดือนมีนาคม 2022 ก็ไม่น่าแปลกใจเลยที่ Google Chrome ได้ครองส่วนแบ่งตลาดมากถึง 80% แต่ในช่วงก่อนหน้านั้น กลับแตกต่างออกไป

สำหรับ Visualization ประเภทนี้เรียกว่า Pie Chart Race และมันมีจุดประสงค์ของการนำเสนอที่คล้ายกับ Bar Chart Race ยกเว้นว่า มันจะมีประโยชน์มากกว่าในกรณีที่คุณพยายามเน้นในเรื่องของ “สัดส่วน” มากกว่า “ตัวเลขแสดงจำนวน”

ข้อมูลที่ใช้ในการสร้างสิ่งนี้ นำมาจาก Sources ต่อไปนี้:

  • W3Schools (Jul-99 to present)
  • WebSideStory (Feb-99 to Jun-06)
  • GVU WWW user survey (Jan-94 to Oct-98)
  • EWS Web Server at UIUC (Jun-96 to Dec-98)

8. Websites ยอดนิยมตั้งแต่ปี 1993

นอกจาก Web Browsers ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด จะเป็นสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจและหลายคนอยากรู้แล้ว แต่ Websites ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ก็เป็นอีกสิ่งที่หลายคนอยากรู้ด้วยเช่นกัน โดย Visualization นี้ แสดงถึง Websites ที่ได้รับความนิยมสูงสุดตั้งแต่ปี 1993 แต่สิ่งที่น่าแปลกใจยิ่งกว่าก็คือ Yahoo ยังคงเป็น Websites ที่มีผู้เข้าเยี่ยมชมมากที่สุดเป็นลำดับที่ 9 ณ เดือนมกราคม 2022

Data Visualization ประเภทนี้ เรียกว่า Bar Chart Race ซึ่งเชื่อว่าคุณคงเคยเห็นสิ่งเหล่านี้มากมายมาบ้างแล้วบน YouTube และ Reddit

9. ภาษาพูดที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก

นี่ก็เป็นอีก Visualization ที่น่าสนใจ โดย Bar Chart นี้ ได้แสดงถึงภาษาพูดที่ถูกใช้มากที่สุดในโลก ถึงแม้จะแสดงข้อมูลที่เรียบง่าย แต่มีประสิทธิภาพมาก โดย 3 อันดับแรก คือ ภาษาอังกฤษ ภาษาจีนกลาง และภาษาฮินดี

สำหรับ Visualization นี้ ถูกสร้างขึ้นโดยใช้ ggplot ในภาษา R พร้อมทั้งใช้ Data ที่มาจาก Wikipedia

10. Fast Food Chains ที่ใหญ่ที่สุด

สำหรับ Visualization นี้ แสดงถึง 50 Fast Food Chains ที่ใหญ่ที่สุด โดยพิจารณาจากจำนวนร้านที่ตั้งอยู่ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งคุณจะเห็นว่า พวกมันถูกแบ่งตาม "หมวดหมู่อาหาร" (โดยใช้สีต่าง ๆ) และในแต่ละหมวดหมู่ คุณจะเห็นถึงขนาดที่แตกต่างกันของแต่ละร้าน ซึ่งนั่นคือ จำนวนร้านสาขา ของแต่ละ Brand นั่นเอง

ข้อมูลที่น่าสนใจคือ เพิ่งจะรู้ว่า ร้านสาขาของ Subways และ Starbucks มีมากกว่า McDonalds

เราเรียก Visualization แบบนี้ว่า Treemap และโดยทั่วไป เรามักจะใช้เมื่อต้องการแสดงข้อมูลแบบลำดับชั้น (Hierarchical) และแบบแบ่งออกเป็นส่วน ๆ (Partitioned)

หากคุณต้องการเรียนรู้วิธีสร้างพวกมันใน Python ให้ตรวจสอบดูที่ Link นี่

ที่มา: https://towardsdatascience.com/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด