7 JavaScript Libraries ที่มีประโยชน์ต่อการสร้าง Real-Time Web App

09-พ.ย.-22

คัมภีร์เทพ IT

เมื่อพูดถึงการสร้าง Real-Time Application คุณมีหลายสิ่งให้ต้องพิจารณา เช่น ต้องรวดเร็วและทำงานได้ดีแม้ถูกใช้งานหนัก นอกจากนี้ความปลอดภัยก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ต้องนำมาพิจารณาด้วย แต่โชคดีที่เรามี JavaScript Libraries เป็นตัวช่วย และบาความนี้จะกล่าวถึง 7 JavaScript Libraries ที่มีประโยชน์ต่อการสร้าง Real-Time Web App

1. Socket.io

Socket.io เป็นหนึ่งใน Cross-Browser JavaScript Library ที่ดีที่สุดตัวหนึ่ง ที่ช่วยเพิ่มความสามารถในเรื่อง Event-Driven Communication สำหรับการใช้งานใน Real-Time Applications มันอนุญาตให้มีการสื่อสารแบบ 2 ทิศทางระหว่าง Client และ Server โดยการสื่อสารแบบ 2 ทิศทางจะถูกเปิดใช้งานเมื่อ Client มี Socket.IO ใน Browser และ Server ก็ได้มีการ Integrate เอา Socket.IO Package เข้ามาด้วย

2. WS

ด้วยการได้รับความนิยมประมาณ 19,000 Stars บน GitHub และถูก Download ประมาณ 60 ล้านครั้งต่อสัปดาห์ บน NPM ดูเหมือน WS จะเป็นหนึ่งใน Open-Source Libraries ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดสำหรับการพัฒนา Real-Time Web App

WS นั้นทั้งรวดเร็ว ใช้งานง่าย มี Document และยังได้รับการทดสอบสำหรับการนำ WebSocket Client & Server ไปใช้งาน เป็นอย่างดี ซึ่งมันรองรับ Browsers แทบจะทั้งหมด จึงส่งผลให้ WS เป็น Library ยอดนิยมสำหรับ Developers หลาย ๆ คน ซึ่งนั่นหมายความว่า มันมี Community ที่มีความกระตือรือร้นและแข็งแกร่ง

3. SockJS

SockJS เป็น JavaScript Library ที่มีการ Communication ระหว่าง Client และ Server ในลักษณะที่คล้ายกับ WebSockets API แบบดั้งเดิม SockJS จะทำงานเหมือนกับ Server ในรูปแบบของ Sockjs-Node และ SockJS-Client ซึ่งมันเปรียบเป็น JavaScript Client Library

ด้วยการได้รับความนิยมมากกว่า 2,000 Stars บน GitHub และถูก Download ประมาณ 11 ล้านครั้งต่อสัปดาห์ บน NPM จึงทำให้ SockJS เป็นหนึ่งใน JavaScript Library ที่ดีที่สุดในการสร้าง Real-Time Web Application นอกจากนี้ SockJS ยังปฏิบัติตามกฎของ HTML5 WebSocket API และยังได้จัดเตรียม Object ที่คล้ายกับ WebSocket ไว้ให้อีกด้วย

4. Pusher

Pusher เป็น Hosted Service ที่ทำให้ง่ายต่อการเพิ่ม Data แบบ Real-Time และเพิ่ม Functionality การทำงานให้กับ Web และ Mobile Applications มันเป็นเหมือน Real-Time Layer ระหว่าง Server และ Client ของคุณ Pusher จะช่วยรักษา Connection ให้คงอยู่อย่างต่อเนื่องไปยัง Clients (ผ่าน WebSocket ถ้าเป็นไปได้ และหันกลับไปสู่การเชื่อมต่อที่ใช้ HTTP) เพื่อให้ Server ของคุณ มี Data ใหม่ที่พวกเขาต้องการที่จะส่งไปยัง Clients ที่พวกเขาสามารถทำได้ในทันทีผ่าน Pusher

Pusher มี Libraries ที่ใช้ในการ Integrate เข้ากับ Runtimes และ Frameworks หลักทั้งหมดทั้ง PHP, Ruby, Python, Java, .NET, Go และ Node บน Server และ JavaScript, Objective-C (iOS) และ Java (Android) บน Client

5. Ably Realtime

Ably สามารถแก้ปัญหาที่ซับซ้อนมาก ๆ และความต้องการด้านต่าง ๆ ของ Real-Time Engineering ให้ง่ายขึ้นสำหรับ Developer ในการเพิ่มประสิทธิภาพและปรับขนาด Real-Time Apps ไม่ว่าจะเป็น Chat, Multiplayer Games, Real-Time GPS Location Updates, IoT Device Control และอื่น ๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ยังมี Cloud Infrastructure และ APIs ที่ช่วยให้ Developers สามารถ stream Data ระหว่าง Devices ได้แบบ Real-Time

ด้วยกว่า 40 Client Library SDKs และการรองรับมากกว่า 6 Real-Time Protocols ทำให้การเริ่มต้นสำหรับ Use Case ใด ๆ สามารถทำได้ง่ายและรวดเร็ว

6. DeepStream

Deepstream เป็น Open-Source Library สำหรับการพัฒนา Real-Time Web Application โดย Library ซึ่งถูกสร้างด้วย Node.js และ Engine.io จะช่วยให้ Developers สร้าง Frontend Web Applications ที่ทำการ Update ได้แบบ Real-Time โดยใช้ใช้ Backend Code เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

Deepstream มาพร้อมกับ Client Library สำหรับ Browser ที่ช่วยให้ Developer สร้างและ Update Data Record ได้ในทันที Client Library จะถ่ายทอดการ Update ไปยัง Server ซึ่งจะเผยแพร่ Data ใหม่ไปยัง Subscribed Clients อื่น ๆ อีกทั้ง Developer ก็ไม่ต้อง Backend Code โดยเฉพาะเพื่อจัดการกับการเปลี่ยนแปลงหรือถ่ายทอด Events

7. Laravel-echo

ใน Web Applications สมัยใหม่เป็นจำนวนมาก WebSockets ถูกใช้เพื่อ Implement กับ Realtime, Live-Updating User Interfaces เมื่อ Data บางอย่างได้รับการ Update บน Server โดยทั่วไป Message จะถูกส่งผ่าน WebSocket Connection ซึ่งถูกจัดการโดย Client สิ่งนี้จะให้ทางเลือกที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นในการสำรวจ Application ของคุณอย่างต่อเนื่องสำหรับการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น

เพื่อช่วยคุณสร้าง Applications ประเภทนี้ Laravel Echo จะช่วยทำให้ง่ายต่อการ "Broadcast" Events ของคุณผ่าน WebSocket Connection การ Broadcast Laravel Events ของคุณ จะทำให้คุณสามารถ Share Event Names เดียวกันได้ระหว่าง Server-Side Code และ Client-Side JavaScript Application ของคุณได้ นอกจากนี้ มันยังรองรับ Broadcast Drivers หลาย ๆ ตัว ไม่ว่าจะเป็น Pusher Channels, Redis และ Log Driver สำหรับ Local Development และ Debugging

Laravel Echo เป็น JavaScript Library ที่ทำให้การ Subscribe จาก Channels และการ Listen Events Broadcast โดย Laravel เป็นไปได้อย่างง่ายดาย

และนี่ก็คือ 7 JavaScript Libraries มีประโยชน์กับ Developers ทุกคนที่สนใจเรื่องการสร้าง Real-Time Applications ควรรู้จักไว้ หวังว่า Libraries เหล่านี้ จะช่วยให้คุณสามารถเลือก Libraries ที่เหมาะสมสำหรับ Projects ถัดไปของคุณ

ที่มา: https://merndev.medium.com/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด