10 เว็บไซต์ฝึก Coding ที่ดีที่สุด ของปี 2018

21-ก.พ.-18

คัมภีร์เทพ IT

สำหรับบทความนี้ คุณ Daniel Borowski ได้รวบรวม 10 เว็บไซต์ที่ดีที่สุดของปี 2018 สำหรับช่วยให้ Developer/Programmer ได้ฝึก Coding ตั้งแต่ระดับ Beginner จนถึง Advance ซึ่งเขาได้ใช้ประสบการณ์ในการใช้เว็บไซต์ต่างๆ ทั้งจากการค้นหาใน Google, โพสต์ต่างๆ ในเว็บไซต์ Quora, ความคิดเห็นจากผู้ใช้งาน และเรื่องที่คนในเว็บไซต์พูดถึงมากที่สุดใน Forums ต่างๆ อย่าง r/learnprogramming และ Hacker News นอกจากนี้ยังมีข้อมูลที่เกี่ยวกับอาชีพด้วย อย่าง การเตรียมตัวสัมภาษณ์ เป็นต้น เรามาดูรายชื่อ 10 เว็บไซต์ที่ว่ากันเลยครับ

1. Coderbyte (BeginnerIntermediate)

ที่ Coderbyte มีกว่า 200 บททดสอบ กับ 10 กว่าภาษา Programming ให้คุณได้ฝึกฝนทักษะผ่านออนไลน์ ในบางบททดสอบยังมี Solution จากบทสอบที่คุณทำ จาก User กว่า 800,000 รายอีกด้วย ที่สำคัญ Coderbyte ยังเป็นเว็บไซต์ที่ Coding Bootcamp ชั้นนำต่างๆ แนะนำให้ลองเข้าไปใช้งานอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีคอร์สเกี่ยวกับ Algorithms & Data Structures, Web Development และหลักสูตรเตรียมตัวเข้า Coding Bootcamp

2. Codewars (BeginnerIntermediate)

เป็นอีกเว็บไซต์ที่มีบททดสอบมากมายที่สร้างขึ้นจาก User ใน Community เอง โดย คุณสามารถทำผ่านออนไลน์ได้ และมีภาษา Programming ต่างๆ กว่า 20 ภาษาให้คุณได้ฝึกฝน นอกจากคุณจะได้แลกเปลี่ยนความเห็นกับ User อื่นๆ เกี่ยวกับ Solution ของโจทย์แล้ว ยังได้รับคะแนนจากการเสนอ Solution ของแต่ละบททดสอบต่างๆ ด้วย

3. CodeFights (BeginnerIntermediate)

ที่ CodeFights ก็เช่นกัน มีบททดสอบให้คุณทผ่านออนไลน์ได้ มี Forum ให้ User ได้เข้าไปสอบถาม หรือแสดงความเห็นได้ นอกจากนี้ยังมี Feature หนึ่งที่เรียกว่า Company Bots ให้คุณได้ Coding แข่งกับ Bot ทั้งของ Uber, Dropbox และ Quora เป็นต้น 

4. CodinGame (BeginnerIntermediate)

เว็บไซต์นี้ต่างจากเว็บไซตืก่อนๆ แทนที่จะหา Output ออกมา แต่ที่ CodinGame จะเป็นการเขียน Code เพื่อเล่นเกมออนไลน์ มีหลายเกมที่ทำให้คุณสนุกไปด้วย(ดูตัวอย่าง ที่นี่) ทั้ง Graphic และ editor/UI ของเกมก็ดูดีและใช้งานได้ Smooth โดยรวมแล้วเป็นเว็บไซต์ที่เหมาะสำหรับผู้ที่อยากเริ่มต้นในการเรียนรู้การ Coding จริงๆ

5. TopCoder (IntermediateAdvanced)

TopCoder เป็นหนึ่งใน Platform ดั้งเดิม สำหรับการเขียนโปรแกรมออนไลน์ มี List ของ Algorithm ต่างๆ ซึ่งคุณสามารถเขียน Code โดยใช้ editor แบบออนไลน์ อีกทั้งนี้ยังมี Single Round Matches ที่จัดให้แข่งขันกันรายเดือน นอกจากนี้ยังมีการสนับสนุน Sponsor ให้คุณได้แข่งขัน แล้วรับรางวัลเมื่อคุณเขียน Code แก้ปัญหานั้นๆ ได้อีกด้วย

6. HackerRank (IntermediateAdvanced)

ที่ HackerRank จะมุ่งเน้นไปที่ความรู้ด้าน Computer Science มีแบบทดสอบเรื่องต่างๆ ในหัวข้อ เช่น Algorithms, Mathematics, SQL, Functional Programming, AI และอีกมากมาย โดยคุณสามารถทำได้ผ่านออนไลน์ (ดูตัวอย่างได้ ที่นี่) รวมทั้งในแต่ละบททดสอบก็เปิดให้มีการแสดงความเห็น มีบทความที่เกี่ยวข้องที่อธิบายถึงบททดสอบต่างๆ และและแนวทางที่จะแก้ปัญหานั้นๆ

7. LeetCode (IntermediateAdvanced)

ที่ LeetCode ถือว่าเป็นเว็บไซต์ที่มีบททดสอบเกี่ยวกับ Algorithm ที่ดีที่สุด ณ ตอนนี้ก็ว่าได้ มีหัวข้อที่ต้องอาศัยความรู้เกี่ยวกับ Data structures เช่น Binary trees, Heaps, Linked Lists เป็นต้น ซึ่งเนื้อหาอาจจะดู Advance กว่าเว็บไซต์อื่นๆ สักหน่อย แต่บททดสอบต่างๆ ก็มีประโยชน์มากหากคุณต้องการใช้เพื่อเตรียมสัมภาษณ์งานเกี่ยวกับ Software Engineering นอกจากนี้ยังมี Section เกี่ยวกับการเตรียมตัวสัมภาษณ์งาน, บทความ และ Contest อีกด้วย

8. CodeChef (IntermediateAdvanced)

CodeChef เป็นเว็บไซต์ที่มีบทสอบสอบด้านการเขียน Code มากมายแต่เป็นของอินเดีย คุณสามารถเขียน Code ผ่านออนไลน์ Editor, มีบททดสอบต่างๆ แยกตาม Category และแยกตามระดับความสามารถของคุณ (ดูตัวอย่าง ที่นี่) อีกทั้งมี Community ที่ให้คุณสามารถแลกเปลี่ยนความเห็น, เขียน Tutorials และมีส่วนร่วมในการแข่งขันต่างๆ ได้

9. GeeksforGeeks (IntermediateAdvanced)

GeeksforGeeks ถือเป็นแหล่งรวมที่ดีที่สุดเกี่ยวกับ บทความ คำอธิบาย และ Solution ต่างๆ สำหรับเรื่อง Algorithms และ Data Structure คุณสามารถดูตัวอย่างการแบ่งคำถามที่ซับซ้อนออกเป็นส่วนย่อย ซึ่งอธิบายถึงแนวทาง Solution ต่างๆ คุณสามารถใช้ Editor แบบออนไลน์ของเว็บไซต์เพื่อฝึกแก้ปัญหาบททดสอบด้วยตนเอง ก่อนจะเห็น Solution จริงๆ และหากคุรกำลังเตรียมตัวสัมภาษณ์งานด้าน Software Engineering ก็ไม่ควรพลาดเว็บไซต์นี้เพราะมีตัวอย่างคำถามด้าน Algorithm ยากๆ ให้คุณได้ศึกษา

10. Codeforces (Advanced)

Codeforces เป็นเว็บไซต์ที่มีบทสอบสอบด้านการเขียน Code ของรัสเซีย ซึ่งเป็น Host การแข่งขันแบบออนไลน์ซึ่งมี Programmer เก่งๆ หลายรายเข้าร่วม ถ้าคุณเป็นผู้ที่เพิ่งเริ่มต้น Coding ที่เว็บไซต์นี้อาจจะดู Advance เกินไปสำหรับคุณ (ลองดูตัวอย่าง ที่นี่) ซึ่งบททดสอบต่างๆ มักใช้ความรู้ด้าน Math และ Algorithms ในขั้นสูงสักหน่อย

ที่มา : https://medium.com/

 

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

 

เพิ่มเพื่อน

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง