4 ปัญหาหลักที่ Programmers มือใหม่มักจะเจอ

15-พ.ค.-20

คัมภีร์เทพ IT

สำหรับ Programmers มือใหม่ที่เพิ่งทำงานใน Industry นี้ สิ่งแรกคือพวกเขามักจะตื่นเต้นกับการที่ได้ทำงานจริง ๆ ได้ทำ Projects จริง ๆ และทดสอบ Skills ของพวกเขา แต่เรื่องท้าทายเช่น Deadline ที่กระชั้น, แก้ Bugs หรือลูกค้าที่ไม่พอใจผลงาน ก็อาจทำให้มือใหม่รู้สึกหงุดหงิดหรือเหนื่อยล้าได้ และนี่คือ 4 ปัญหาหลักที่ Programmers มือใหม่มักจะเจอ

1. ยังไม่เข้าใจสิ่งที่ Users ต้องการจริง ๆ

ในการพัฒนา Software นั้น ไม่ได้มีรูปแบบการทำงานที่เหมือนกับ Product/Service Industries โดยส่วนมาก เนื่องจาก Programmers มักไม่ค่อยมีโอกาสเข้าถึง End Users ได้โดยตรง และยังต้องพึ่งพาข้อมูลที่ผ่านการถ่ายทอดผ่านวิธีการต่าง ๆ การที่ Programmers และ End Users ไม่มีโอกาสได้พูดคุยกัน ทำให้ยากที่ Programmers จะเข้าใจในสิ่งที่ End Users มองหาหรือต้องการจาก Software

วิธีแก้ปัญหานี้คือ การติดต่อหรือพูดคุยกับผู้ที่สามารถเข้าถึง End Users ได้โดยตรง ไม่ว่าจะเป็น End User Experts หรือ Designers อีกวิธีในการตรวจสอบว่า Software ของคุณเป็นแบบที่ Users ต้องการหรือไม่ ก็คือการที่คุณทดสอบมันด้วยตัวเอง

2. ขาดทักษะการสื่อสารที่เหมาะสม

การเขียน Program ถือเป็นงานที่สามารถแยกทำต่างหากได้ Programmers จำนวนมากมักคุ้นเคยกับการนั่งเขียน Code บนComputer เป็นเวลาหลายชั่วโมงโดยไม่มีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น ๆ ทำให้พวกเขารู้สึกอึดอัดใจและมีปัญหาในการสื่อสารกับผู้คนเมื่อต้องเข้าสังคม

เมื่อพูดถึง IT Industry การสื่อสารถือว่ามีความสำคัญเทียบเท่ากับใน Industry อื่น ๆ Programmers จำเป็นต้องพูดคุยกับManager, สมาชิกในทีม หรือแม้แต่ Users เพื่อให้แน่ใจว่า End Products เป็นไปตามที่ต้องการ ดังนั้น คุณควรพัฒนาทักษะการสื่อสารและการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นเพื่อให้สามารถทำงานกับผู้อื่นได้ดียิ่งขึ้น

3. การประมาณเวลาที่ใช้ทำงาน

Programmers มือใหม่มักจะมองข้ามและไม่ค่อยให้ความสำคัญกับเวลาที่ใช้ในการเขียน Code สำหรับ Software ซึ่งสิ่งนี้สามารถนำไปสู่การทำงานไม่เสร็จตาม Deadline หรือเสร็จช้ากว่ากำหนดซึ่งทำให้บริษัทมีปัญหากับลูกค้าได้ คุณจำเป็นต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่า คุณมีการประมาณการที่ถูกต้องเรื่องเวลาที่จะต้องใช้ รวมทั้งเรื่องวางแผนการ Coding ตั้งแต่ต้น, ปัญหาที่เป็นไปได้ว่าอาจจะเกิดขึ้น และเวลาที่ใช้ในการ Debug Code

4. ใช้เวเลาทำงานยาวนาน แต่ไม่ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ

การนั่งเขียน Code อยู่หน้าจอ Computer เป็นเวลานาน ๆ หลายชั่วโมง ถือเป็นส่วนหนึ่งของงานของ Programmers แต่  Programmers มือใหม่อาจยังไม่คุ้นเคยกับสิ่งนี้ ซึ่งอาจทำให้พวกเขาประสบปัญหา เช่น ขาชา ปวดเมื่อยที่คอ และปวดหลัง เป็นต้น อีกทั้งพวกเขายังอาจรู้สึกเบื่อและหงุดหงิด หรือติดขัดในขณะที่เขียน Code ที่มีความซับซ้อนเป็นพิเศษ ในสถานการณ์ดังเกล่า มันเป็นสิ่งสำคัญที่คุณควรจะหยุดพักและทำสิ่งที่จะช่วยให้คุณกลับมาสดชื่น รวมทั้งช่วยให้คุณรู้สึกกลับมามีแรงบันดาลใจอีกครั้ง การดื่มกาแฟสักแก้ว การออกไปเดินเล่นสักพัก หรือเพียงแค่การหันไปคุยกับเพื่อนของคุณ ก็สามารถช่วยให้คุณพร้อมกลับมาทำงานและรู้สึกดีขึ้นอีกครั้ง

ที่มา:  https://www.talent4gig.com/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด