วิธีสร้าง UIs ใน Python อย่างรวดเร็ว

17-เม.ย.-20

คัมภีร์เทพ IT

ข้อได้เปรียบที่สำคัญของ Python คือความง่ายในการใช้งานและจำนวน Library ที่มีอยู่มากมายซึ่งรองรับจุดประสงค์การใช้งานที่หลากหลาย สำหรับใครที่ต้องทำงานเกี่ยวกับ UI อยู่ คุณ Costas Andreou ผู้เขียนบทความนี้ ได้แนะนำตัวอย่างของ วิธีสร้าง UIs ใน Python อย่างรวดเร็ว ให้คุณได้ลองนำไปใช้งาน

Python Libraries สำหรับการใช้งานเกี่ยวกับ UI

โดยทั่วไปมี Python Libraries สำหรับการใช้งานเกี่ยวกับ UI หลัก ๆ อยู่ 3 Libraries คือ Tkinter, wxPython และ PyQT

ในขณะที่กำลัง Review Libraries ทั้ง 3 ในข้างต้น คุณ Costas ได้พบว่าทุกสิ่งที่เขาชอบเกี่ยวกับ Python นั้น ไม่มีที่ไหนเลยที่ใช้ Libraries เหล่านั้น โดยทั่วไปแล้ว Python Libraries ทำหน้าที่ของมันได้อย่างยอดเยี่ยมในการช่วยขจัดความยุ่งยากทางด้าน Technical ออกไป หากเขาต้องการทำงานกับ Object Oriented Programming เขาก็อาจจะใช้ Java หรือ .Net  

แต่เป็นที่น่ายินดี ที่คุณ Costas ได้พบกับอีกหนึ่งตัวเลือก ที่ดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่เขาชอบ โดย Library ที่เขาได้ทำการ Review ซึ่งในที่สุดเขาก็เลือกมัน เพื่อใช้สร้าง Python UIs นั้น ก็คือ  “ PySimpleGUI  มันน่าสนใจตรงที่ Library นี้ มีการใช้คุณสมบัติจาก Library ยอดนิยมในข้างต้น แต่ขจัดความยุ่งยากทางด้าน Technical ออกไป

ต่อไปเราจะมาลงลึกและวิเคราะห์ Libraries เหล่านี้ ด้วยการแก้ปัญหาจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง ๆ กัน

สถานการณ์: ให้ทำการตรวจสอบว่า File 2 File เหมือนกันหรือไม่

ในที่นี้จะขอใช้วิธี การตรวจสอบความสมบูรณ์ถูกต้องของข้อมูล (ซึ่งเป็นหนึ่งใน 3 วิธีในการเปรียบเทียบข้อมูลอย่างรวดเร็วใน Python) เพื่อสร้าง UI กัน

เราต้องใช้วิธีในการ Load File 2 File เข้าไป จากนั้นเลือกรูปแบบของการ Encryption ที่ต้องการจะใช้ ในการเปรียบเทียบ File ทั้ง 2

  • เขียน Code ของ UI

ในการสร้าง UI นั้น เราสามารถใช้ Code ดังต่อไปนี้:

ซึ่งจะได้ผลลัพธ์ดังด้านล่างนี้

  • ใส่ Logic เพิ่มเข้าไป

เมื่อเราได้ UI แล้ว มันง่ายที่จะดูว่า เราจะใส่ Code ที่เหลือเพิ่มเข้าไปได้อย่างไร เราเพียงแค่ต้องตรวจสอบสิ่งที่ Users ป้อนเข้าไป แล้วให้มันดำเนินการต่อไป ซึ่งเราสามารถทำสิ่งนั้นได้ด้วย Code ต่อไปนี้

เมื่อทำการ Run Code ที่อยู่ด้านบน จะได้ผลลัพธ์ดังนี้:

 

สรุป

แม้ว่ามันอาจจะไม่ใช่ UIs ที่สวยที่สุด แต่ Library นี้ก็ช่วยให้คุณสามารถใช้งาน Python ได้อย่างรวดเร็ว ง่าย และสามารถ Share ให้กับคนอื่น ๆ ได้ ที่สำคัญกว่านั้นคือ Code ที่คุณใช้เขียนนั้นง่ายและอ่านเข้าใจได้ง่ายอีกด้วย คุณอาจจะมีปัญหาในการ Run Code เพื่อให้ได้ UI ซึ่งอาจทำให้การ Share ไปให้คนอื่นนั้นค่อนข้างทำได้ยาก แต่คุณสามารถลองใช้ PyInstaller ซึ่งมันจะช่วยเปลี่ยน Python Script ของคุณให้เป็น .exe ที่ผู้ใช้สามารถ Double Click มันได้อย่างง่ายดาย

ที่มา:  https://towardsdatascience.com/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด