มาเริ่มพัฒนาโปรเจค Open Source แรก กันเถอะ

23-ก.พ.-18

คัมภีร์เทพ IT

เมื่อพูดถึงโปรเจค Open Source เชื่อคนไอทีหลายคนคงเข้าใจถึง การเปิดโอกาสให้คนอื่นๆ เข้าถึง Source Code ของโปรเจคนั้นๆ ที่อาจมีหลายคนร่วมกันพัฒนา รวมทั้งนำไปใช้หรือปรับแต่ง Customize ได้กันแบบฟรีๆ ซึ่งการที่คุณมีส่วนร่วมในการพัฒนาโปรเจค Open Source ส่งผลดีกับคุณในหลายๆ เรื่อง โดยผู้เขียนบทความ (Roshan Jossey) ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ไว้อย่างน่าสนใจ ลองมาติดตามกันได้เลยครับ

ทำไมคุณควรมีส่วนร่วมพัฒนาโปรเจค Open Source

การมีส่วนร่วมพัฒนาโปรเจค Open Source มีข้อดีหลายประการ ทั้งได้ความสนุก, พัฒนาทักษะของคุณ, สร้าง Profile ให้ตัวเอง ซึ่งอาจส่งผลดีในเรื่องงานในอนาคต, ได้พบเจอคนที่คิดแบบเดียวกัน รวมทั้งอาจได้เจอ Mentor ที่เก่งๆ เป็นต้น แต่อย่างไรก็ตาม Roshan คิดเสมอว่าแต่ละคนล้วนมีเหตุผลของตนเองในการเข้าร่วมพัฒนาโปรเจค Open Source กันทั้งสิ้น อย่างตอนที่เริ่มต้นใหม่ๆ ตัวเขาเองรู้สึกตื่นเต้นเกี่ยวกับความอิสระที่ Open Source มี เขาสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามที่ต้องการโดยใช้ Tools ที่ถนัด รวมทั้งสามารถแชร์ Version ที่เขาทำ ให้กับคนอื่นๆ ได้ ที่ผ่านมาเขาได้เรียนรู้จากสิ่งต่างๆ ที่คนอื่นแนะนำไว้เยอะมาก ทำให้เขาอยากมอบอะไรกลับคืนให้กับคนอื่นๆ บ้าง เขารู้สึกว่า Open Source เป็น Software ที่เหมือนกับมนุษย์ที่ทำให้เขาเป็นเขามาจนทุกวันนี้ อย่าง คนในครอบครัว, เพื่อน หรือ Mentor ที่ช่วยเหลือเขาโดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน ในทำนองเดียวกัน Tools ต่างๆ เช่น ภาษา Programming, Libraries, Frameworks, Text Editors, Version Control System รวมทั้ง Command Line Tools ต่างๆ ก็ล้วนเป็น Open Source ทั้งสิ้น หากไม่มีสิ่งเหล่านี้ เขาก็คงไม่เป็นอย่างทุกวันนี้แน่ และคนที่สร้างสิ่งเหล่านี้มาก็ไม่เคยเรียกร้องสิ่งใดตอบแทนเลย

ทำไมคุณควรเริ่มต้นทำโปรเจค Open Source

ในช่วงที่เรียนอยู่ Roshan ปรารถนาการมีส่วนร่วมในโปรเจค Open Source แต่ก็มีอุปสรรคหลายอย่างเหลือเกิน เพราะในที่สุดก็พบว่าทำอะไรผิดพลาดไป คือ ต้องการทำทุกอย่างในคราวเดียว แต่การทำแบบค่อยๆ เป็น ค่อยๆ ไป ดูจะเป็นจุดเริ่มที่ดีกว่า ตอนที่เขาเริ่มเข้าร่วมพัฒนาโปรเจคครั้งแรก เขาตั้งใจจะทำ Tutorials เกี่ยวกับ Contribution Workflow (Pull Request Style) ใน Github เพราะอยากให้คนอื่นๆ สะดวกกับการ Pull Request ในครั้งแรก เขาได้เริ่มรวบรวม Feedback จาก user ซึ่งทุกคนล้วนต้องการคำแนะนำเกี่ยวกับ Project Contribution มีการสร้าง Web App เพื่อแนะนำ Project โดยเริ่มกับกลุ่มคนที่ถามคำถามต่างๆ มา

สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเข้าร่วมพัฒนาโปรเจคครั้งแรก

สิ่งหนึ่งที่ Roshan ได้เรียนรู้จาก Project นี้คือ มีช่องว่างขนาดใหญ่ระหว่าง Project ที่กำลังมองหาผู้ร่วมพัฒนาคนใหม่ๆ และผู้ที่กำลังพยายามมีส่วนร่วมในโปรเจค Open Source น่าจะเป็นการดีหากสามารถทำให้ทั้งฝ่ายดังกล่าวได้เจอกัน แต่มันก็ยังมีความไม่ลงตัวอยู่บ้างในกลุ่มผู้ที่เริ่มต้น แม้จะมีความพยายามอย่างมากจากด้านของผู้ดูแลรักษา (Maintainer) แต่มันก็ยากที่จะให้ผู้เริ่มต้นโปรเจคใหม่ๆ เกิดความคุ้นเคย

ความฝันและความหวังในอนาคต

เป็นเรื่องน่ายินดีที่มีผู้คนจำนวนมากที่มีส่วนร่วมในกลุ่มที่เขาตั้งขึ้น มันดีสำหรับผู้ดูแลรักษา (Maintainer) ที่จะทำให้คนใหม่ๆ คุ้นเคยกับโปรเจค และตอนนี้ก็พยายามที่จะเข้าถึงคนใหม่ๆ ให้มากขึ้นด้วย นอกจากนี้ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่เขาอยากทำ แต่ก็ล้มเหลวซะตั้งแต่ต้น นักศึกษาส่วนใหญ่ทำโปรเจคในมหาวิทยาลัย และถ้านี่ถือเป็น การมีส่วนร่วมในโปรเจค Open Source ละก็ สิ่งนี้ถือเป็นสิ่งที่มีประโยชน์มากและหวังว่ามันคงจะเข้าร่องเข้ารอยมากยิ่งขึ้น

หากคุณสนใจอยากเริ่มพัฒนาโปรเจค Open Source แล้วละก็ ลองอ่านคำแนะนำเหล่านี้ ของคุณ Roshan ใน Github ได้เลย

ที่มา : https://medium.freecodecamp.org/

 

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

 

เพิ่มเพื่อน

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง