8 เหตุผลหลัก ว่าทำไมควรเรียนรู้ภาษา C#

19-ธ.ค.-18

คัมภีร์เทพ IT

C# เป็นภาษา Programming เชิงวัตถุ (Object-Oriented) และวัตถุประสงค์สำหรับงานทั่วไป (General-Purpose) สามารถใช้ในการพัฒนา Apps และ Web Platforms อีกทั้งเป็นหนึ่งในภาษาที่ได้รับความนิยมอีกด้วย หากคุณไม่แน่ใจว่าควรเรียนรู้ภาษานี้ดีไหม อยากให้คุณอ่าน 8 เหตุผลหลัก ว่าทำไมควรเรียนรู้ภาษา C# ในบทความนี้ดู

1. มีความเป็นอเนกประสงค์

ในฐานะที่เป็นภาษา Programming ที่มีวัตถุประสงค์ใช้งานทั่วไป จึงทำให้คุณสามารถทำอะไรต่างๆ ได้โดยใช้ C# ไม่ว่าคุณจะต้องการสร้าง Enterprise Desktop Application, Web Application, Mobile App หรือแม้แต่ Cloud Service ก็ตาม ภาษา C# จะไม่ทำให้คุณผิดหวังแน่นอน แถมภาษานี้ยังใช้ในการพัฒนา Video Games กันอย่างแพร่หลายอีกด้วย

C# เป็นภาษาเดียวที่จะให้อิสระแก่คุณในการเสาะหาความสามารถในการเขียน Program ของคุณ และลักษณะที่ไร้ขีดจำกัด ของภาษานี้ นั่นหมายถึง คุณไม่จำเป็นต้องย้ายจากภาษาหนึ่ง ไปใช้อีกภาษาหนึ่งเมื่อคุณต้องการพัฒนา Application คุณเพียงแค่ต้องเชี่ยวชาญทุกเรื่องในภาษานี้ แล้วคุณก็จะอยู่ในจุดที่สามารถทำทุกอย่างได้ตามที่คุณต้องการ

2. ง่ายสำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้น

หากคุณเป็นผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นเข้าสู่แวดวง Programming ก็พอเข้าใจได้ว่า คุณอาจมีความกลัวในระดับหนึ่งเกี่ยวกับภาษาProgramming บางภาษา แต่ข่าวดีก็คือ C# เป็นหนึ่งในภาษา Programming ที่ง่ายที่สุดสำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้น เนื่องจากมันง่ายที่จะทำความเข้าใจ ความจริงที่ว่ามันเป็น high-level programming language ที่ช่วยทำให้สิ่งต่างๆ ดียิ่งขึ้น เนื่องจากมีรูปแบบการใช้งานภาษาที่คล้ายคลึงกับภาษาอังกฤษ

เหตุผลอื่นๆ ที่ทำให้ C# ง่ายสำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้น ก็คือ มันช่วยลดความซับซ้อนของงานลงไปเป็นอย่างมาก กล่าวง่ายๆ คือ ภาษาจะจัดการกับ Task บางอย่างให้คุณ เช่น Exception Handling และ Memory Management จึงทำให้คุณมีพื้นที่เพียงพอที่จะมุ่งเน้นไปที่การเขียน Program

3. มีพื้นฐานที่ครอบคลุม

หากคุณมีความเชี่ยวชาญในภาษา Programming ตัวใดตัวหนึ่งแล้ว ก็มีความเป็นไปได้สูงมากที่คุณจะต้องการเรียนรู้ภาษา Programming อื่นๆ ด้วย มีความจำเป็นที่คุณควรทราบว่า ในโลกของ Programming นั้น พื้นฐานถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมาก ซึ่ง C# เองก็มีความคล้ายคลึงกับภาษา Programming โดยส่วนใหญ่ ดังนั้นเมื่อคุณเข้าใจในภาษา C# เป็นอย่างดีแล้ว คุณก็จะสามารถเรียนภาษาอื่นๆ ได้ง่ายและเร็วขึ้น

4. ง่ายต่อการ Maintain

ด้วยความที่เป็นภาษาแบบ Statically จึงทำให้ง่ายต่อการจัดการ และ Maintain ภาษา C# สำหรับเหตุผลหลักๆ ก็คือ Code ของ C# ถูกตรวจสอบก่อนที่จะมีการนำไป Deploy ลงใน App ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้สามารถตรวจจับและแก้ไข Errors และ Bugs ได้ง่ายและสะดวกขึ้น

แต่ด้วยความจริงที่ว่า ภาษา C# เป็นภาษาแบบ Statically นั่นหมายความว่า คุณจำเป็นต้องมีความเคร่งครัดเล็กน้อยในการเขียน Code แต่มันก็ทำให้ Codebase ของ C# มีความสอดคล้องกันมากขึ้น จึงทำให้ง่ายต่อการ  Maintain แม้จะมีความซับซ้อนและมีขนาดใหญ่ขึ้นก็ตาม

5. ทำงานได้รวดเร็ว

ภาษาแบบ Statically โดยทั่วไปจะทำงานได้รวดเร็วกว่าภาษาที่เป็นแบบ Dynamically ซึ่งนั่นหมายความว่า Apps ที่สร้างขึ้นมาจากภาษา C# จะทำงานได้ค่อนข้างรวดเร็วกว่า Apps ที่สร้างจากภาษาแบบ Dynamically อีกทั้งภาษานี้ก็ไม่ได้ต้องการใช้ทรัพยากรเป็นจำนวนที่มากมาย เพื่อทำงานบน Device ของคุณ

6. เหมาะสำหรับการพัฒนาเกม

การพัฒนาเกม (Game Development) ถือเป็นหนึ่งใน field ที่มีรายได้ดีที่สุด field หนึ่งในโลกของเทคโนโลยี ถ้าคุณใฝ่ฝันที่จะเป็น Game developer ภาษา C# ดูจะเป็นภาษาที่เหมาะสมมากสำหรับคุณ นอกจากนี้ Video Games ส่วนใหญ่ มักถูกพัฒนาขึ้นโดยใช้ภาษา C#

7. ช่วยเปิดโอกาสในเรื่องงาน

เนื่องจากเป็นภาษาที่ใช้สำหรับงานทั่วไป (General-purpose language) ภาษา C# จะช่วยเปิดโอกาสในเรื่องการทำงานให้คุณอย่างมากมาย มีบริษัทต่างๆ ทั่วโลกที่กำลังมองหา C# Programmer อยู่เพื่อทำงานในหลายตำแหน่ง ไม่ว่าจะเป็น Mobile Application, Web Service หรือ Enterprise Application ทักษะ C# ที่คุณมีก็จะเป็นที่ต้องการสูง จึงส่งผลให้รายได้ของ C# Programmer อยู่ในระดับที่ดีเลยทีเดียว

8. มี Community ผู้ใช้งานอยู่มากมาย

มี Community ขนาดใหญ่ของกลุ่ม C# Programmer ซึ่งนั่นหมายความว่า คุณสามารถขอความช่วยเหลือจากพวกเขา หรือไม่ก็สามารถใช้ Community ในการสร้างแรงบันดาลใจ ได้ตามที่คุณต้องการ

บทความนี้เพียงแค่บอกถึงข้อดีของภาษา C# ซึ่งจะช่วยให้ผู้ที่กำลังสนใจ หรือกำลังเลือกที่จะเรียนรู้ภาษา Programming สามารถใช้ประกอบการตัดสินใจ มิได้มีจุดมุ่งหมายเพื่อบอกผู้อ่านว่า ภาษาใดดีกว่าภาษาใด เนื่องจากการที่จะเลือกใช้ภาษา Programming ก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของงานนั้นๆ

ที่มา:  https://www.technotification.com/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความที่เกี่ยวข้อง