อาวุธลับ การเป็น Developer ที่เก่งขึ้นเป็น 10 เท่า

31-ต.ค.-18

คัมภีร์เทพ IT

ไม่ว่าคุณจะเป็น Programmer/Developer มือใหม่หรือมือเก๋า ทำงานในบริษัทใหญ่หรือ Start-up ทักษะที่สำคัญที่สุดที่คุณควรมีคือ การ Focus ในสิ่งที่ทำ โดยในบทความนี้ Bar Franek ได้สรุปแนวคิดเรื่องนี้บวกกับประสบการณ์ของเขา มาแชร์ให้คนไอทีได้รู้และเห็นความสำคัญของทักษะนี้

จากที่กลัวการ Code จนได้เป็น Lead Developer

Bar เป็น Programmer อีกคนหนึ่งที่เรียนรู้ด้วยตัวเอง เพิ่งมาเริ่มเขียน Code ตอนช่วงอายุ 20 ปลายๆ หลังจากเรียนจบเขาเริ่มงานเป็น Graphics และ Web Design ให้กับบริษัทเล็กๆ แห่งหนึ่ง แต่เมื่อต้องเจองานที่ต้อง Coding อย่าง PHP เขาต้องส่งให้คนอื่นทำเสมอ แต่ตอนนี้เขาได้เป็น Lead Developer ที่เก่ง เขาทำได้อย่างไร ใช้เวลามากน้อยแค่ไหน ความลับของเขาคือ การ Focus ในสิ่งที่ทำ นั่นเอง

คุณสามารถเป็น Developer ที่เก่งขึ้น 10 เท่า (แค่เก่งขึ้น 5, 2 หรือ 1 เท่าจากเดิมก็ถือว่าดีแล้ว)

เก่งขึ้นเป็น 10 เท่าในที่นี้ ไม่ได้หมายความว่า คุณสามารถทำงานแทนคนอื่นได้ 10 คน แต่หมายถึง การที่ Developers สามารถทำอะไรได้มากขึ้น ด้วยคุณภาพที่ดีขึ้น แต่ใช้เวลาน้อยลงต่างหาก ซึ่งพวกเขาทำมันอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่องเป็นเวลานาน ความสามารถนี้ ไม่ได้มีมาตั้งแต่เกิด และไม่ใช่สิ่งที่คุณสามารถกดปุ่ม "เปิด" เพื่อเรียกใช้งานมันได้ มันเป็นทักษะที่คุณต้องสร้างเอง ต้องปฏิบัติ และฝึกฝนเอง

2 Steps ในการเพิ่มทักษะ Programming ด้วยการ Focus โฟกัสและทำงานในเชิงลึก

ถึงเวลาที่คุณต้องทำตัวเองให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้นแล้ว ถ้าคุณมีแนวคิดของผู้ประกอบการอยู่แล้ว คุณก็สามารถประยุกต์ใช้มันได้อย่างสะดวก ยิ่งกว่านั้นมันขึ้นอยู่กับคุณภาพของเวลาที่คุณมีด้วย

การเรียนรู้ที่จะ Focus เป็นสิ่งที่ยาก

สิ่งแรกที่ต้องตระหนักคือ การเรียนรู้ที่จะ Focus ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย คุณจะไม่สามารถเริ่มสร้าง Code ที่มีคุณภาพได้ตั้งแต่เริ่มต้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณยังไม่เคยจัดการกับความฟุ้งซ่านที่จะทำให้คุณหลุดจาก Focus ได้ง่ายๆ การเรียนรู้ที่จะ Focus ต้องมีการฝึกฝนจริงจัง ซึ่งสิ่งใดที่ต้องฝึกฝน มักจะยากลำบากเสมอ คุณสามารถเริ่มอาจจากสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ก่อนก็ได้

อย่าสับสนกับความยุ่งของ Productivity

การทำงานแบบ Focus ไม่ใช่การขังตัวเองอยู่ในห้องมืดๆ และบังคับตัวเองอยู่กับ Code อย่างไร้จุดหมายเป็นเวลา 14 ชั่วโมง นั่นมันไม่คุ้มค่าเลย คุณต้องรู้ว่า อะไรสำคัญและไม่สำคัญ ถ้าคุณจะใช้เวลาฝึกฝนในการ Focus ผลตอบแทนของมันก็ควรจะคุ้มค่ากับสิ่งที่คุณทุ่มเทไปด้วย

Step 1กำจัดสิ่งที่ทำให้คุณไขว้เขว

Multitasking ไม่ใช่เรื่องที่ดีเสมอไป คุณอาจกำลังหลอกตัวเองอยู่ว่า สามารถเขียน Code ที่มีคุณภาพได้ ในขณะที่ต้องตรวจสอบข้อความไม่เหมาะสม หรืออ่านข่าวไปด้วย ตอนนี้เรากำลังอยู่ในโลกที่ทำให้หลุดการ Focus ได้ตลอดเวลา ดังนั้น การกำจัดสิ่งที่ทำให้ไขว้เขว ถือเป็นรากฐานสำคัญของการ Focus ในสิ่งที่ทำ เรามาดูว่าจะทำอะไรได้บ้าง

  • เปิดโทรศัพท์มือถือใน Silent Mode หรือไม่ ก็ปิดเครื่องไปเลย (หากคุณไม่ได้อยู่ในสถานะที่จำเป็นต้องรับโทรศัพท์จากบุคคลหรืองานที่สำคัญ)
  • ปิดโปรแกรม Slack ซะ (หากคุณใช้มัน) เพราะมันเป็นต้นเหตุที่ทำให้คุณมาอ่านข้อความที่ค้างอยู่ ดังนั้น ถ้าทำงานอยู่ก็แนะนำให้ปิดมันจะดีกว่า
  • ปิดพวก Notification จาก Apps ต่างๆ
  • สำหรับคนไอทีนี่อาจเป็นเรื่องยากที่สุด คือ ปิดหน้าต่าง Browser อื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับงานที่คุณกำลัง Focus กับมันอยู่
  • ใส่หูฟังซะเลย การทำแบบนี้ไม่เพียงช่วยให้คนอื่นไม่มารบกวนคุณ (น่าจะเป็นเช่นนั้น) แต่การฟังเพลงอัลบัมเดิมซ้ำไปซ้ำมา ถือเป็นเทคนิคที่สำคัญด้วย เพราะใช้เป็นสัญญาณเตือนสมองว่า นี่คือเวลาทำงานของคุณ แถมการฟังเพลงอาจช่วยให้คุณรู้สึกดีอีกด้วย คุณน่าจะเคยเห็นว่ามี Developer หลายคนที่ใช้เทคนิคนี้

Step 2Pomodoro Technique (อาวุธลับสำคัญ)

หากคุณกำลังกังวลว่า แล้วจะทำอย่างไรไม่ให้คุณฟุ้งซ่านหรือหลุดจาก Focus ไป ขอแนะนำ Pomodoro Technique ให้คุณได้ลองนำไปใช้กันดู เรามาดูกันว่า Pomodoro Technique มีหลักการอย่างไรบ้าง

  • ทำงานต่อเนื่อง 25 นาที(Pomodoro) คุณจะทำงาน 25 นาทีโดยไม่ฟุ้งซ่านไปคิดเรื่องอื่น คุณสามารถใช้ตัวจับเวลามาเตือนก็ได้
  • หยุดพัก 5 นาที – ช่วงเวลานี้คุณสามารถหยุดพัก อาจเดินไปดื่มน้ำ ค้นหาข่าวสารไอทีที่สนใจ ไปห้องน้ำ หรืออะไรก็ตามที่ หยุดพักจากสิ่งที่กำลังทำอยู่
  • ให้ทำเพียง 1 อย่างเท่านั้น – เช่น Fix bug, วางแผนเกี่ยวกับ Feature ใหม่ หรือว่าจะดูวีดีโอเพื่อเรียนรู้ Framework ใหม่ๆ เป็นต้น

หากงานนั้นมีขนาดใหญ่เกินไป (เช่น “สร้าง App”) คุณควรแบ่งมันออกเป็นงานชิ้นเล็กๆ ที่ใช้เวลาคร่าวๆ ประมาณ 25 นาทีในการทำมัน งานบางอย่างต้องใช้ Pomodoros หลายครั้งเพื่อทำให้เสร็จสมบูรณ์ โดยอาจใช้เวลา 3 Pomodoros เพื่อเขียน Code และอีก 2 Pomodoros เพื่อเขียน Tests เป็นต้น ประเด็นสำคัญของหัวข้อนี้ คือ งานนั้นควรเป็นงาน “ประเภท” เดียวกัน

เหตุผลหลักที่แนะนำให้ทำแบบนี้ ก็เพราะงานส่วนใหญ่มักจะมีขนาดใหญ่ เช่น ถ้าคุณต้องการเขียนหนังสือ แน่นอนว่าไม่สามารถเขียนเสร็จในครั้งเดียวได้ คุณควรจะแบ่งเป็นส่วนย่อยๆ เช่น “เขียน Outline” หรือ “เขียน 300 คำ” ซึ่งการกำหนดแบบนี้ จะทำให้งานมีความชัดเจน และสามารถเริ่มต้นได้ง่ายขึ้นด้วย

  • กำจัดสิ่งที่ทำให้ไขว้เขวหรือเสียสมาธิ กลับไปอ่านรายละเอียดใน Step 1 ได้
  • ทำงานต่อเนี่องไม่เกินครั้งละ 25 นาที – การทำงานต่อเนื่อง 25 นาทีอาจจะยากสำหรับผู้ที่ไม่เคยทำมาก่อน คุณอาจจะเริ่มจาก 10 นาทีก่อน เมื่อทำได้แล้ว สามารถเพิ่มเป็น 15, 20 และ 25 นาทีได้ หรือคุณสามารถทำได้มากกว่านั้น เมื่อคุณเคยชินกับมันแล้ว
  • ทำงานหลาย Pomodoros ต่อวัน – ในช่วงแรกๆ คุณอาจลองทำสัก 1 - 2 Pomodoros ต่อวัน เมื่อคุณทำมันจนชินแล้วก็ค่อยๆ เพิ่มจำนวนขึ้นได้

วิธีนี้จะทำให้คุณดี/เก่งขึ้น?

แค่ไม่กี่ชั่วโมงของ การทำงานแบบ Focus อย่างจริงจัง จะช่วยเพิ่มปริมาณและคุณภาพของงานได้มากกว่า การทำงานเต็มวันแต่ถูกรบกวนให้หลุด Focus อยู่ตลอดเวลาซะอีก เริ่มต้นทำวันละ Pomodoro แล้วเพิ่มจำนวนขึ้น จากวันเป็นสัปดาห์ จากสัปดาห์เป็นเดือน คุณจะทำมันได้ดีขึ้นเรื่อยๆ แน่นอน ดังนั้น เส้นทางสู่ความสำเร็จของคุณอยู่ที่การ Focus นั่นเอง

ที่มา:  https://medium.freecodecamp.org/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความที่เกี่ยวข้อง