Web Frameworks ที่ดีที่สุดของภาษา Programming ยอดนิยม

01-ก.พ.-19

คัมภีร์เทพ IT

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ถือว่ามีวัฒนาการในเรื่อง Web Development มากยิ่งขึ้น ทั้งในเรื่องความง่ายและประสิทธิภาพ สิ่งหนึ่งที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนี้ คือการมี Frameworks ซึ่งช่วยลดความซับซ้อนของกระบวนการในการพัฒนาเว็บไซต์ได้มาก ดังนั้นเรามาดูกันว่า Web Frameworks ที่ดีที่สุดของภาษา Programming ยอดนิยม ของปี 2019 นี้ มีอะไรบ้าง

ก่อนที่คุณจะเลือก Frameworks ในการพัฒนาเว็บไซต์ นี่เป็นคำถามที่คุณควรถามตัวเองก่อน:

  • Framework นั้น สนับสนุน Feature ต่างๆ ที่จะใช้ใน Web Project ของคุณหรือไม่
  • Community ที่ใช้ Framework มีขนาดหรือจำนวนมากน้อยแค่ไหน
  • Framework นั้น จะสามารถตอบสนองได้ตามวัตถุประสงค์ของมันได้หรือไม่

ในขณะที่นำคำถามข้างต้นมาพิจารณาอย่างละเอียด นี่คือ Web Frameworks ที่ดีที่สุดของภาษา Programming ยอดนิยม ของปี 2019

1. Laravel (Language: PHP)

หากคุณเป็น PHP Web Developer อยากให้คุณลองพิจารณา Laravel เป็นหนึ่งในตัวเลือกด้วย มันเป็น Open Source PHP Framework ที่เกิดขึ้นมาแล้วหลายปี และดูเหมือนจะชนะใจ Web Developer จำนวนไม่น้อย

Laravel ใช้สถาปัตยกรรม Model-View-Controller (MVC) มันเป็นตัวเลือกที่ Perfect แบบสำหรับ Social Media sites, Online Forums, Content Management Systems และ Website ข่าว มีเหตุผลหลายประการที่ทำให้ Laravel เป็น Web Development Framework ยอดนิยมของปี 2019 นี้

Laravel เป็น Framework ที่มี Feature หลักๆ คือ ORM composers, Templating features และ Database migration feature อีกทั้งช่วยให้ Authenticating และ Caching process เป็นเรื่องที่ง่ายยิ่งขึ้น Laravel มี inbuilt feature สำหรับการสร้าง API ซึ่งสิ่งนี้ทำให้ Process ของการ Routing ง่ายขึ้นด้วย

2. Django (Language: Python)

สำหรับใครที่ต้องการความสะดวกและง่าย Django ถือเป็น Framework ที่คุณควรใช้ ด้วยความจริงที่ว่ามันถูกเขียนใน Python หมายถึงว่า คุณจะไม่ต้องจัดการกับ Symbol ต่างๆ ที่ไม่คุ้นเคย Django ได้รับความนิยมในภาษา Python ซึ่งได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในภาษาที่ได้รับความนิยมสูงสุด นั่นหมายความว่า Django มี Community ขนาดใหญ่ตามไปด้วย

Django เป็น Framework ที่คุณสามารถเรียนรู้และนำไปปฏิบัติได้โดยไม่ยากเย็น นอกจากนี้ยังใช้สถาปัตยกรรม Model-View-Controller (MVC) หากคุณวางแผนที่จะสร้าง Website ที่ซับซ้อนที่ต้องจัดการกับ Data จำนวนมาก อยากให้ลองใช้ Django ดู เพราะ มันเป็นตัวเลือกที่สมบูรณ์แบบสำหรับ Website ที่เกี่ยวข้องกับ Data 

นอกจากนี้ Django ยังช่วยลดระยะเวลาในการพัฒนา Website อีกด้วย คุณจะสามารถนำ Component ต่างๆ ของ Project กลับมาใช้ใหม่ได้โดยไม่ต้อง Code ใหม่อีกครั้ง นอกจากนี้ยังมี Security ที่มีประสิทธิภาพโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปัญหาที่สำคัญ เช่น การจัดการ Password สิ่งนี้จะกำจัดภัยคุกคามต่างๆ เช่น SQL injection และแม้ว่า Routing process อาจต้องใช้ความรู้ทางเทคนิคสักเล็กน้อย แต่ด้วย Communityขนาดใหญ่ จะสามารถช่วยคุณได้

3. Ruby On Rails (Language: Ruby)

Ruby on Rails เป็น Server-side Framework โดย base on ภาษา Ruby มีแนวทางตาม Rapid Application Development (RAD) เนื่องจาก support ในเรื่อง Code Re-usability และปรับให้เหมาะกับการเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว 

Ruby on Rails เป็น Open Source Web Development Framework ซึ่งหมายความว่า คุณไม่จำเป็นต้อง Configure ค่าใน File ใดๆ เมื่อต้องใช้งาน สิ่งนี้จะช่วยทำให้กระบวนการพัฒนา Website เร็วขึ้น นอกจากนี้ Ruby ยัง support สถาปัตยกรรม RESTful ซึ่งทำให้มั่นใจได้ว่า Web Applications ได้รับการพัฒนาภายใต้ Logical Structure ซึ่งสถาปัตยกรรมนี้เป็นตัวเลือกที่เหมาะสำหรับการสร้าง Distributed Systems

Rails ยังช่วยแก้ปัญหาของ Programmer ส่วนใหญ่ ที่มักไม่ชอบเรื่อง Documentation โดย Code ของ Ruby สามารถเป็น Document ไปด้วยในตัว จึงไม่จำเป็นต้องสร้าง Document แยกต่างหาก Framework นี้เป็นตัวเลือกที่ Perfect สำหรับ Agile Software Development Cycle โดยรวมแล้ว Ruby on Rails เป็น Framework ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของคุณ

4. Angular JS (Language: JavaScript)

แค่จากชื่อ คุณก็คงพอเดาได้ว่า มันเป็น JavaScript Framework โดย Angular เป็น JavaScript Framework ที่ถูกใช้งานในส่วน Front-end ของ Website เป็นหลัก Framework นี้มีประโยชน์อย่างยิ่งโดยเฉพาะเมื่อคุณกำลังสร้าง Dynamic Web Applications

Angular JS มีแนวทางตามสถาปัตยกรรม Model-View-Controller (MVC) สิ่งนี้ทำให้ Framework เหมาะสำหรับ Single-page Web Applications นอกจากนี้ยังมี Component ต่างๆ ที่มีความสำคัญสำหรับ Developer รวมทั้งมี Controllers และ Directives อีกด้วย หากคุณกำลังสร้าง Real-time Web Application นี่เป็น Framework ที่คุณควรนำไปพิจารณา เพราะมันช่วยลดความซับซ้อนของกระบวนการจัดการการเปลี่ยนแปลง

อีกเหตุผลหนึ่งคือ Angular JS มี Community ขนาดใหญ่ ซึ่งหมายความว่า คุณจะได้รับความช่วยเหลือและ support เมื่อใดก็ตามที่คุณต้องการ

5. Spring (Language: Java)

หากคุณวางแผนที่จะสร้าง Web Application โดยใช้ Java อยากให้คุณพิจารณา Spring Framework เป็นลำดับแรกๆ มันถูกสร้างขึ้นโดย base on ภาษา Java โดย Spring มีแนวทางตามสถาปัตยกรรม Model-View-Controller (MVC) ดังนั้น คุณจึงสามารถทำงานให้เสร็จได้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ อีกทั้งไม่จำเป็นต้อง Configure หรือ Set ค่าใน File ใดๆ เมื่อต้องใช้ Spring

Spring มี Feature พิเศษ ตัวหนึ่งที่เรียกว่า Spring Cloud โดย Feature นี้ ช่วยให้การสร้าง Distributed Systems ง่ายขึ้น นอกจากนี้ ยังช่วยให้การทำงานกับ Microservices เป็นไปอย่างถูกต้องเหมาะสมอีกด้วย 

หวังว่าจากข้อดีของ Web Framework ข้างต้น จะช่วยทำให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่าจะใช้ Framework ใด แต่ที่สำคัญคือ ให้วิเคราะห์ความต้องการของคุณก่อน และเลือก Web Development Framework ที่เหมาะสมกับงานของคุณ

ที่มา:  https://www.technotification.com/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด