ลดเวลาในการ Develop ด้วยการใช้ Mock APIs

25-ม.ค.-19

คัมภีร์เทพ IT

ในการจะพัฒนา Product ขึ้นมานั้น ล้วนต้องอาศัยหลายๆ อย่าง เช่น จำนวนและความสามารถของคนในทีม รวมทั้งความรวดเร็วในการพัฒนา ก็ถือเป็นข้อได้เปรียบอีกข้อหนึ่ง ในบทความนี้จะบอกถึงวิธี ลดเวลาในการ Develop ด้วยการใช้ Mock APIs หรือ APIs ที่จำลองขึ้นมานั่นเอง เรามาดูกันดีกว่าว่า ขั้นตอนในการทำ และประโยชน์ของมันมีอะไรบ้าง

สำหรับบทความนี้ ผู้เขียนคือ Rohit Jacob Mathew ได้ค้นพบ วิธีที่จะช่วยลดเวลาในการ Develop ทั้งส่วนของ Front-end และ Back-end ให้สั้นลงด้วยการใช้ Server จำลอง (Mock Server) ของ Postman ซึ่งเขาได้แนะนำวิธีสร้าง Server บน Postman ด้วยขั้นตอนดังนี้

Requirements

1. ดาวน์โหลด Postman app แล้วทำการ Setup ตัว Application

2. สร้าง Account

หลังจากที่ Install Application และสร้าง Account แล้ว คุณจะเห็นหน้าจอแบบนี้:

อย่าลืม Login เข้าไปใช้งานใน Account ของคุณ ใน Application หลังจาก Install แล้ว

Setting Up a Mock Server

หลังจากที่คลิกปุ่ม New แล้วเห็นหน้าจอตามรูปด้านบนแล้ว ให้คลิกไปที่ “Mock Server” จากนั้นคุณจะเห็นหน้าจอตามด้านล่าง

ในส่วนนี้ คุณสามารถสร้าง API ใหม่เพื่อสร้างแบบจำลอง หรือคุณสามารถจำลองจาก collection ที่มีอยู่ก็ได้ หากคุณต้องการทราบว่ามี collection ใดบ้าง ให้ตรวจสอบจากที่นี่ จากภาพด้านบน คุณสามารถสร้าง REST API request ด้วย HTTP Method ที่เกี่ยวข้อง คุณยังสามารถเข้าไป set path/endpoint, response code และ response body ได้อีกด้วย และเมื่อคุณทำครบตามขั้นตอนดังกล่าวแล้ว จะแสดงหน้าแบบนี้ขึ้นมา

คลิกที่ “Next” แล้วจากนั้นก็ตั้งชื่อ Mock Server แล้วทำการ set ค่า Environment variable ต่างๆ (ที่จำเป็น) แต่ Environment variable เหล่านี้ ยังไม่สำคัญในขั้นตอนนี้ ดังนั้นคุณสามารถเลือกไปที่ “No Environment” ก่อนก็ได้ ตามตัวอย่างในรูปด้านล่าง

คลิกที่ “Next” จากนั้น Mock Server ถือว่าถูก setup เรียบร้อยแล้ว คุณจะได้ Mock URL ซึ่งจะ Link ไปยัง Mock Server ที่ถูกสร้างจาก Postman โดย Link ดังกล่าวจะลงท้ายด้วย mock.pstmn.io คุณสามารถรับ Resulting Data ของ API ของคุณด้วยการคลิกที่  Mock URL นั้น ด้วย endpoint ที่คุณทำไว้ก่อนหน้านี้

http://images.techstarthailand.com/images/blog/Article2019/MockAPIs/MockAPIs05.jpeg

ทันทีที่คุณคลิกปุ่ม Close เพื่อปิด Page ด้านบน คุณจะพบว่ามีการสร้าง Collection ใหม่ด้วย API ของคุณ และ environment variable ได้ถูกสร้างขึ้นด้วย URL ซึ่งก็คือ Mock URL ของ Server ของคุณ

เมื่อเปิด endpoint ที่เราสร้างขึ้น คุณจะต้อง setup ตัว environment variable ตามที่แสดงในภาพด้านล่าง จากนั้นจะเป็นการ Setup Postman เพื่อให้ accept URL จาก environment variables และ URL นั้นจะถูก map กับ URL ของ Mock Server ของเรา

และเมื่อคลิก Send คุณก็จะเห็น Mock Server ที่คุณได้ตั้งไว้นั่นเอง นั่นหมายถึง คุณมี Mock Server เรียบร้อยแล้ว

ตอนนี้คุณเอง สามารถจัดการ ปรับแต่งหรือแก้ไข รวมทั้งดู Response ต่างๆ ที่เกิดขึ้น, set up ตัว API endpoints ต่างๆ ได้ เพื่อจัดการกับ Response และ Errors ที่เฉพาะเจาะจงได้อีกด้วย

ข้อดีของการใช้ Mock APIs

  1. ช่วยให้ทั้ง Frontend และ Backend Developers สามารถเริ่มทำงานได้อย่างสะดวก
  2. Mock servers ถูกสร้างขึ้นตาม API contract ที่ได้ตกลงกันไว้ ดังนั้น ในอนาคตถ้าจะมีการเปลี่ยนแปลง ก็มีเพียงเล็กน้อยสำหรับ Developers
  3. การสร้าง Mock APIs นั้น รวดเร็วและง่ายสำหรับ Developers ในการ Implement
  4. ช่วยลดเวลาในการ Develop ของ Developer เนื่องจากพวกเขาไม่ต้องพึ่งพา Developers คนอื่นๆ ในการเริ่มทำงาน

หวังว่าแนวทางนี้ น่าจะช่วยให้ทำทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและช่วยลดเวลาในการทำงานได้มากขึ้น

ที่มา:  https://hackernoon.com/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด