8 VS Code Extensions ที่ช่วยเพิ่มประสบการณ์ Coding ของคุณ

08-ธ.ค.-23

คัมภีร์เทพ IT

Developers ส่วนใหญ่มักจะมองหาวิธีที่จะทำให้ชีวิตของพวกเขาง่ายขึ้นอยู่เสมอ ซึ่งการได้ใช้เครื่องมือที่เหมาะสม ก็สามารถช่วยให้คุณสามารถบรรลุเป้าหมายนี้ได้ ในบทความนี้ขอนำเสนอ 8 VS Code Extensions ที่ช่วยเพิ่มประสบการณ์ Coding ของคุณ

1. GitHub Copilot

GitHub Copilot เป็นเครื่องมือ AI ที่ช่วยคุณเขียน Code ซึ่งมันจะให้คำแนะนำการเขียน Code แบบ Real-Time

Extension นี้ทำให้การเขียน Code เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น แม้ว่าจะเป็น Extension ที่ค่อนข้างใหม่ แต่มันก็ถูกติดตั้งมากกว่า 10 ล้านครั้งแล้ว Extension นี้ไม่เพียงแต่จะช่วยปรับปรุงประสบการณ์การเขียน Code ของคุณ แต่ยังจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของคุณอย่างมากอีกด้วย ขอแนะนำให้คุณลองใช้ Extension นี้และดูว่า Extension นี้จะสามารถช่วยเปลี่ยนประสบการณ์การเขียน Code ของคุณให้ดีขึ้นได้อย่างไรบ้าง

หมายเหตุ: คุณสามารถเริ่มทดลองใช้ GitHub Copilot ได้ฟรี แต่ในที่สุดคุณอาจจะต้องสมัครสมาชิก เพื่อการใช้งานที่ครอบคลุมมากขึ้น

Source

2. TODO Highlight

เชื่อว่าในชีวิตการทำงานของ Developer หลายคน อาจเคยลืมทำบางสิ่งบางอย่างที่ยังไม่เสร็จใน Code ของพวกเขามาบ้าง มันมีโอกาสที่คุณจะ Publish Code นั้นไปยัง Production โดยที่ To-Do Comment ยังค้างอยู่ในนั้นด้วย

นี่คือเหตุผลที่คุณอาจต้องการใช้งาน TODO Highlight Extension ซึ่ง Extension นี้จะทำการแสดง To-Do Comment ของคุณให้เห็นเด่นชัดมากขึ้น และเป็นการช่วยเตือนคุณว่า ยังมีสิ่งที่คุณยังทำไม่เสร็จ

Extension นี้มาพร้อมกับ Built-in Keywords อย่าง TODO: และ FIXME: และคุณก็ยังสามารถเพิ่ม Keywords ของคุณเองได้อีกด้วย

ด้วยการติดตั้งมากกว่า 4 ล้านครั้ง นี่เป็นอีกหนึ่ง Extension ที่ได้รับความนิยมสูง เมื่อใช้ Extension เชื่อว่า คุณคงจะไม่ลืมทำงานที่ค้างอยู่อีกต่อไป

Source

3. Path Intellisense

เมื่อพูดถึงการเขียน Code มักจะมีปัญหาซ่อนอยู่ในรายละเอียดอยู่เสมอ แม้แต่งานชิ้นเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่าง การเขียน File Paths ก็อาจกลายเป็นเรื่องที่ยุ่งยากและเกิด Error ได้ง่าย ๆ และนี่คือจุดที่ Path Intellisense Extension เข้ามามีบทบาท 

Extension นี้จะทำให้ง่ายต่อการค้นหา File Paths ที่ถูกต้อง เนื่องจากจะเพิ่มฟังก์ชัน Autocomplete สำหรับชื่อ Files โดยมันจะแสดงคำแนะนำสำหรับ Files และ Folders ในขณะที่กำลังพิมพ์ ซึ่งจะช่วยประหยัดเวลาและป้องกันการเกิด Error ให้คุณ

ด้วยการติดตั้งมากกว่า 11 ล้านครั้ง Extension นี้จึงได้รับการพิสูจน์แล้วว่า มันช่วยให้การเขียน Code ของ Developers จำนวนมากนั้น ง่ายขึ้นกว่าเดิม

Source

4. GitLens

เมื่อกล่าวถึง VS Code Extensions ยอดนิยม แน่นอนว่าต้องมี GitLens Extension อยู่ในรายการนี้ด้วย เพราะมันมีประโยชน์มากหากคุณต้องการค้นหาว่า ใครเป็นคนเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไข Code หรือ Code Block และทำไมพวกเขาถึงทำแบบนั้น

สิ่งนี้มีประโยชน์มากหากคุณต้องการทราบว่า เหตุใดจึงมีการเพิ่มหรือลบ Code ในบางบรรทัดไป ด้วยการตรวจสอบ History จะทำให้คุณสามารถย้อนกลับไปยังเหตุผลที่ต้องแก้ไข Code ของ Developers คนนั้น ๆ ได้

ส่วนที่ดีที่สุดเกี่ยวกับ Extension นี้ก็คือ คุณไม่จำเป็นต้องออกจาก Editor มันจะช่วยให้คุณมีสมาธิ เพราะ ทุกวินาทีที่ถูกใช้ไปกับการสลับการทำงานไปมา จะขัดขวาง Flow การทำงานของคุณได้ ซึ่งนี่เป็นสิ่งสำคัญสำหรับประสิทธิภาพในการทำงานของคุณ

ด้วยการติดตั้งมากกว่า 27 ล้านครั้ง Extension นี้จึงเป็น Extension แรก ๆ ที่คุณน่าจะนึกถึงสำหรับ Git Version Control ภายใน Visual Studio Code ของคุณ

Source

5. Prettier

การจัดรูปแบบ Code ให้อยู่ในรูปแบบเดียวกันและสอดคล้องกันทั้งหมด ถือเป็นเรื่องท้าทายสำหรับ Developers หลายคน แต่การใช้เครื่องมือที่เหมาะสม จะช่วยทำให้ Developers สามารถรักษาความสอดคล้องกันใน Codebase ของคุณได้โดยอัตโนมัติ ซึ่งนี่ก็เป็นที่มาของ Prettier Extension

Prettier เป็นตัวจัดรูปแบบ Code (Code Formatter) ที่จะเน้นไปที่จะจัดรูปแบบ Code ของคุณให้โดยอัตโนมัติตาม Style ที่สอดคล้องกัน อีกทั้งมันยังช่วยเพิ่มความสามารถในการอ่าน Code อีกด้วย และ Code ของคุณจะถูกจัดรูปแบบด้วยวิธีการต่าง ๆ เช่น การเว้นวรรค, การตัดเพื่อบรรทัดใหม่ เป็นต้น คุณยังสามารถ Run Prettier ได้โดยอัตโนมัติทุกครั้งที่คุณ Save Code ของคุณ

ด้วยการติดตั้งมากกว่า 38 ล้านครั้ง นี่ถือเป็น Extension ที่แนะนำให้คุณใช้ได้เลย

6. REST Client

REST Client Extension จะช่วยให้คุณสามารถส่ง HTTP Requests และดู Response ใน Visual Studio Code ได้โดยตรง วิธีนี้จะทำให้คุณไม่ต้องใช้ External Applications เพื่อส่ง HTTP Request ไปยัง Server

Syntax ของมัน Clean มาก สิ่งที่จำเป็นสำหรับ GET Request ที่เรียบง่ายก็คือ Code เพียงบรรทัดเดียวที่มี GET Keyword ตามด้วย URL หากคุณต้องการส่ง Request ที่ซับซ้อนมากขึ้น ก็มี Options มากมายที่คุณสามารถใช้เพื่อให้เหมาะกับความต้องการของคุณได้ คุณสามารถเพิ่ม Authentication Headers หรือส่ง POST Requests ทั้งหมดด้วย JSON Data ได้หากจำเป็น

ด้วยการติดตั้งเกือบ 4 ล้านครั้ง Extension นี้จึงเป็นสิ่งที่คุณควรใช้หากต้องการ Fetch Data จาก API

Source

7. Auto Rename Tag

สิ่งที่ Auto Rename Tag Extension ทำนั้นช่างเรียบง่าย มันช่วยทำให้การเขียน HTML เป็นเรื่องง่ายขึ้น Extension นี้จะเปลี่ยนชื่อ HTML Tags ที่คู่กันให้โดยอัตโนมัติ หากคุณกำลังเปลี่ยนชื่อ Opening Tag มันก็จะเปลี่ยน Closing Tag ตามไปด้วย รวมทั้งในทางกลับกัน

คุณสามารถใช้ Extension นี้ร่วมกับ Auto Close Tag Extension ได้เช่นกัน Extension นี้จะเพิ่ม Closing Tag ให้โดยอัตโนมัติเมื่อพิมพ์ในวงเล็บปิดของ Opening Tag การติดตั้ง Extension ทั้ง 2 นี้ มีประสิทธิภาพมาก รวมทั้งจะช่วยให้คุณเขียน HTML ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความสอดคล้องกันยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยทำให้ HTML ของคุณเสี่ยงต่อการเกิด Errors ต่าง ๆ น้อยลงอีกด้วย

เมื่อรวม Extensions ทั้ง 2 นี้เข้าด้วยกันแล้ว พวกมันถูกติดตั้งเกือบ 26 ล้านครั้ง ซึ่งทำให้ Extensions เหล่านี้เป็นที่ชื่นชอบของ Web Developers

Source

8. Peacock

คุณเคยพบว่า ตัวคุณเองกำลังวุ่นวายกับการค้นหาไฟล์ที่ต้องการ ในขณะที่คุณแน่ใจว่ามันควรจะอยู่ที่นั่นบ้างหรือไม่ เพราะที่จริงแล้ว มันก็มีโอกาสที่คุณอาจจะดูผิด Projects ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้กับพวกเราทุกคน

แต่คุณสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้โดยใช้ Peacock Extension ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถเปลี่ยนสีของ Workspaces ของคุณได้ สิ่งนี้จะช่วยให้คุณสามารถระบุ Project ที่คุณกำลังทำงานอยู่ได้อย่างรวดเร็ว มันมีประโยชน์มากหากคุณพบว่าตัวคุณเองต้องทำงานกับหลาย ๆ Projects อยู่ตลอดเวลา

ถึงมันจะเป็น Extension ที่เรียบง่าย แต่มันก็ถูกติดตั้งไปแล้วกว่า 2.6 ล้านครั้ง มันเป็นหนึ่งใน Extension ที่คุณไม่ควรมองข้าม

Source

สรุป

ขอแนะนำให้คุณลองใช้ Extensions เหล่านี้ด้วยตัวคุณเอง หวังว่า Extensions เหล่านี้จะช่วยปรับปรุงและเพิ่มประสบการณ์การเขียน Code ของคุณ เพื่อที่คุณจะได้เป็น Developers ที่เก่งขึ้นกว่าเดิม

ที่มา: https://levelup.gitconnected.com/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด