7 React Libraries ที่จะช่วยทำให้ชีวิตคุณง่ายขึ้น

21-ก.พ.-20

คัมภีร์เทพ IT

ไม่ว่าคุณจะเป็น React Developer ที่มีประสบการณ์ทำงานมาแล้วหรือเพิ่งเริ่มเรียนรู้ React ก็ล้วนต้องการความง่ายและสะดวกในการทำงาน การที่จะอัปเดต Trend ล่าสุดของ React Ecosystem อยู่ตลอดเวลานั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แถม Project ต่าง ๆ ต่างก็ถูก Develop อย่างรวดเร็ว จึงมีโอกาสที่คุณจะพลาด React Libraries เจ๋ง ๆ ในบทความจึงมาแนะนำคุณเกี่ยวกับ 7 React Libraries ที่จะช่วยทำให้ชีวิตคุณง่ายขึ้นและคุณก็ควรรู้จักพวกมันไว้

1. Lodash

Lodash จะช่วยทำให้การทำงานกับ JavaScript ง่ายขึ้น โดยที่คุณไม่ต้องวุ่นวายในการทำงานกับ Arrays, Numbers, Objects และ Strings และด้วยจำนวนกว่า 40k Stars บน GitHub จึงทำให้ Lodash เป็น Libraries ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ใน Website ของ Lodash ระบุว่า มันเป็น JavaScript Utility Library ที่ทันสมัยที่มีความโดดเด่นเรื่อง Modularity, Performance เป็นต้น นอกจากนี้ การมันเป็นหนึ่งใน Library ที่หลายคนชื่นชอบที่จะใช้งาน ก็เพราะมันมีความสวยงาม และหากคุณอยากลองใช้งาน ก็สามารถดูได้ที่นี่

2. React Bootstrap

React Bootstrap Library มีความหมายตรงตามชื่อของมัน คือ Bootstrap Components ที่สร้างขึ้นด้วย React โดยที่ Bootstrap เป็น Open-Source Toolkit สำหรับการ Develop ด้วย HTML, CSS และ JavaScript อีกทั้งยังเป็น Front-end Component Library ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกอีกด้วย

สิ่งที่ยอดเยี่ยมเกี่ยวกับ React Bootstrap ก็คือ มันสามารถแทนที่ Bootstrap JavaScript ตัวเก่าได้ แต่ละ Component ใน Library นี้ถูกสร้างขึ้นใหม่ทั้งหมด ซึ่งเป็น React Component อย่างแท้จริง ไม่มี Dependency ที่ไม่จำเป็นเหมือนอย่าง jQuery

ในฐานะของ React Libraries ที่เก่าแก่ที่สุดตัวหนึ่ง React Bootstrap ได้รับการ Develop และเติบโตควบคู่ไปกับ React จึงทำให้มันเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับ UI ของคุณ

3. React-i18next

หากคุณต้องการ Application ที่สามารถรองรับได้หลายภาษา แน่นอนว่าคุณควรใช้ React-i18next Library โดย React-i18next เป็น Internationalization Framework ที่มีประสิทธิภาพ มันมี Solution ที่ครอบคลุมเพื่อแปลง Product ของคุณจาก Web ไปยัง Mobile และ Desktop 

i18next Library มี Function พื้นฐานในด้านการแปลอย่าง Plurals, Formatting และ Interpolation และยิ่งไปกว่านั้น Library นี้เหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับ Server-Side Rendering

4. React DnD

React DnD (Drag and Drop) จะช่วยให้คุณสร้าง Drag-and-Drop Interfaces ที่มีความซับซ้อนโดยที่ Components ไม่ได้ผูกติดกัน มันแตกต่างจาก Drag-and-Drop Libraries อื่น ๆ เนื่องจาก React DnD ถูกสร้างขึ้นบน HTML5 Drag-and-Drop API ที่ทันสมัย

Library นี้มุ่งเน้นไปที่การโต้ตอบแบบ Drag-and-Drop ที่เหมาะสม โดยจะทำให้คุณได้เห็นภาพที่ชัดเจนยิ่งขึ้น แต่ Library นี้ ก็มีข้อด้อยอยู่ประการหนึ่งก็คือ มันไม่รองรับในเรื่อง Touchscreens หากคุณต้องการการรองรับในเรื่องการ Touch คุณสามารถใช้ React DnD ร่วมกับ Touch Back End แทนที่จะเป็น HTML5 Back End

5. Material UI

มีใครที่ไม่เคยได้ยินเกี่ยวกับ Material Design ของ Google บ้าง? Material UI เป็น Library ที่มีชุดของ Components ที่ Implement Material Design ที่มีชื่อเสียง

ด้วยกว่า 50k Stars บน GitHub จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ Material UI Library จะอยู่ใน List นี้ด้วย มันเป็น React UI Package ยอดนิยมในขณะนี้รวมทั้งในหลายปีที่ผ่านมาด้วย อีกทั้ง Library นี้ง่ายต่อการ Implement และมี Components ที่สะดุดตาและใช้งานง่าย

6. React Spinners

ไม่มีที่ว่างสำหรับ Spinner ที่น่าเบื่อใน Applications ของคุณอีกต่อไป React Spinners เป็น Library ที่มี Spinners ให้เลือกใช้งานที่หลากหลาย คุณสมบัติของ Spinners เหล่านี้สามารถถูกปรับแต่งเพื่อให้คุณสามารถ Customize Spinners ให้เป็นไปตามที่คุณต้องการได้อย่างเต็มที่

แม้จะเป็น Library ขนาดเล็กที่ได้รับความนิยมประมาณ 1k Stars บน GitHub แต่มันกลับช่วยเพิ่มในแง่ของ UX ให้แก่ Applications ของคุณได้อย่างแท้จริง

7. Enzyme

Enzyme เป็น JavaScript Testing Utility ที่สร้างขึ้นเพื่อทดสอบ Output ของ React Components มันถูกสร้างขึ้นโดยทีมงาน Engineer ของ Airbnb และเปิดตัวในฐานะของ Open-Source ในปี 2015 สำหรับ API ของ Enzyme นั้นมีจุดประสงค์เพื่อให้ใช้งานได้ง่ายและมีความยืดหยุ่นสูง Library นี้จะทำให้ง่ายต่อการ Assert, Manipulate และ Traverse ตัว Output ของ React Components

Enzyme สามารถทำงานได้กับ Test Runners ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น Mocha, Jest, Karma ดังนั้นหากคุณยังใหม่กับการทดสอบ React Components อยู่ ก็ขอแนะนำให้คุณไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่

ที่มา:  https://medium.com/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด