5 iOS Libraries ที่ช่วยให้ UI ของ App ดูน่าสนใจยิ่งขึ้น

14-ก.พ.-20

คัมภีร์เทพ IT

นอกจากความรวดเร็วและความถูกต้องของการใช้งาน Application แล้ว User Interface (UI) ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ควรให้ความสำคัญ เพราะมันเป็นสิ่งแรกที่ User จะได้เห็นจากหน้าจอและดึงดูดใจให้ใช้งาน Application นั้น ในบทความนี้จะมาแนะนำ 5 iOS Libraries ที่ช่วยให้ UI ของ App ดูน่าสนใจยิ่งขึ้น

1. TKSwitcherCollection

เริ่มต้นด้วย TKSwitcherCollection ซึ่งเป็น Collection ของตัว Switch Controls แบบเคลื่อนไหวได้

Libraries นี้ใช้งานง่ายมาก คุณเพียงแค่ต้อง Download และวาง TKSwitcherCollection ใน Project ของคุณ แค่นี้มันก็พร้อมใช้งานแล้ว

ปัจจุบันนี้มีรูปแบบ Switch ที่คุณสามารถเลือกใช้งานได้ถึง 4 แบบ:

  • TKSimpleSwitch → Switch แบบดั้งเดิม ที่พร้อมใช้งานบน iOS

  • TKExchangeSwitch → Switch ที่เปลี่ยนรูปแบบสลับด้านไปมา

  • TKSmileSwitch → Switch ที่แสดงออกเป็น 2 ค่า: Sad และ Happy

  • TKLiquidSwitch → Switch ที่มีการเคลื่อนไหวแบบ Liquid-Style

2. CocoaTextField

CocoaTextField เป็น Text Field Library ที่มีขนาดเล็กและมีความสามารถในการปรับแต่งสูง ซึ่งสามารถใช้งานได้ทั้งแบบ การเขียน Program และกับ Storyboards

แน่นอนว่า คุณสามารถปรับแต่งในบางสิ่งได้ ไม่ว่าจะเป็น Inactive Hint Color, Active Hint Color, Default/Focused Background Color, Border Color และ Error Color

3. EXPANDING COLLECTION

EXPANDING COLLECTION เป็น Library ที่สร้างขึ้นใน Swift ที่สร้าง Material Design UI Card Peek/Pop Controller ที่เคลื่อนไหวได้

Library นี้ คุณต้อง Import expand_collection แล้วสร้าง UICollectionViewCell ที่ Inherit มาจาก BasePageCollectionCell จากนั้นก็เพิ่ม FrontView และ BackView เข้าไป

ตอนนี้คุณสามารถสร้าง UIViewController ที่ Inherit มาจาก ExpansionViewController ได้แล้ว ทำการ Register Cell ที่สร้างในขั้นตอนแรกและทำการเพิ่ม UICollectionViewDataSource

4. AnimatedCollectionViewLayout

 

UICollectionView ไม่มี Transition Effect Animation เป็นค่าเริ่มต้นเมื่อคุณ Scroll ดู Items ต่างๆ 

AnimatedCollectionViewLayout เป็น UICollectionViewLayout subclass ที่เพิ่ม Transitions และ Animations ที่กำหนดเองได้ ไปยัง UICollectionView ของคุณโดยไม่ส่งผลกระทบใด ๆ ต่อ Code ของคุณ 

ในการใช้งาน คุณจะต้อง Import Library เข้าสู่ Project ของคุณ จากนั้นคุณต้องสร้าง AnimatedCollectionViewLayout objects แล้วตั้งค่า Animator แล้ว Assign ไปยัง UICollectionView ของคุณ

5. CollectionViewSlantedLayout

CollectionViewSlantedLayout เป็นอีก Subclass ของ UICollectionViewLayout ที่อนุญาตให้แสดง Cell ในรูปแบบเอียงได้ใน UICollectionView

Library นี้สามารถทำงานได้กับ UICollectionView ทั้งแบบแนวนอนและแนวตั้งด้วยความสูงของ Cell แบบ Dynamic

สิ่งที่คุณสามารถกำหนดค่าได้ ก็เช่น ขนาด ทิศทาง และ มุมของการเอียง, ทิศทางการ Scroll, ระยะห่างระหว่างบรรทัด, ขนาด Item เป็นต้น

ที่มา:  https://medium.com/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด