6 Command Line Tools ที่ Java Developer ควรรู้จัก

27-ก.ย.-19

คัมภีร์เทพ IT

Java เป็นหนึ่งในภาษา Programming ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก Java Runtime Environment ช่วยให้โปรแกรม Java สามารถ Execute บน Platforms ต่าง ๆ ได้ Command-Line Tools จะช่วย Developer ให้ทำงานง่ายขึ้นในระหว่าง Process ของการ Development วันนี้มาดู 6 Command Line Tools ที่ Java Developer ควรรู้จัก

1. Java Statistics Aggregator (jstat)

Java Statistics Aggregator หรือ jstat command จะถูกใช้เมื่อคุณเจอกับปัญหา Runtime กับ Application ของคุณ มันเป็น Tool สารพัดประโยชน์ที่แสดง Performance Statistics สำหรับ Instrumented Hotspot Java Virtual Machine (JVM) โดย Heap size และ JRE automatic garbage collection algorithm เป็นเรื่องที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุดของ JVM

2. Java Dependency Manager (jdeps)

jdeps เป็นตัววิเคราะห์ Dependency ของ Java Class ที่มีประโยชน์สำหรับใช้ระบุ Static Dependencies ของ Applications และ Libraries ได้อย่างรวดเร็ว อย่างใน Java 12 ก็ได้ดึงเอา Feature ที่มีประโยชน์ต่าง ๆ มาใช้ด้วย มันรองรับการเพิ่ม References ไปยัง Internal APIs นอกจากนี้ Jdeps ยังมีการแนะนำเกี่ยวกับ API ที่ใหม่และดีกว่า เพื่อที่คุณจะสามารถใช้แทนที่ API เดิมที่มีอยู่อีกด้วย

3. Java Compiler (javac)

Javac เป็นหนึ่งใน Command Line Tools ที่มีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับ Developer โดยมันอยู่ใน Bin Directory ของ JDK อีกทั้งยังเพิ่มความสามารถให้แก่ IDEs ยอดนิยมต่าง ๆ อย่าง SpringSource IDE, Gradle, Maven, Jenkins Cl อีกด้วย มันถูกใช้เพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในขั้นตอนการ Build และ Deployment Pipeline ของ Project 

4. Java Profiler (javap)

อีกชื่อหนึ่งของ Java Profile คือ ‘disassembler’ เพราะมันจะช่วยให้เราเห็นรายละเอียดที่อยู่ใน Class Files แม้คุณอาจจะไม่ค่อยได้ใช้งานมันมากนัก แต่คุณสามารถใช้คำสั่งนี้เพื่อที่จะได้ทราบวิธีการทำงานของ Java Statement ได้ อีกทั้งคุณยังสามารถใช้คำสั่งนี้เพื่อดู Method ที่อยู่ใน Class ในกรณีที่คุณไม่มีสิทธิ์เข้าถึง Source Code

5. Java Archive Utility (jar)

Java Archive Utility หรือ jar command ถูกใช้เพื่อสร้าง Compressed Archive File มันเป็นอีกหนึ่ง Tool ที่มีประโยชน์ที่ Developer จำนวนมากใช้งานเป็นประจำ Jar utility ยังมีประโยชน์อื่น ๆ อีกอย่างในกรณีที่คุณต้องการเปรียบเทียบ Version ของ Code Release กับอีก Version หนึ่ง หรือระบุ Entry point สำหรับ Embedded JAR Files หรือ Executables อื่น

6. JVM Process Status Tool (jps)

Tool นี้ทำงานในรูปแบบที่ไม่ขึ้นอยู่กับ Operating System และช่วยให้การกำหนด Process ID (PID) ของ Java Process ทำได้สะดวกยิ่งขึ้น สมมติว่าคุณเริ่มเขียน Program และต้องการเชื่อมต่อกับ Java Memory-Map (jmap) เพื่อที่จะทำสิ่งนี้ เราจำเป็นต้องใช้ PID ซึ่งนั่นคือจุดที่เราต้องใช้ jps มาช่วย 
โดยส่วนใหญ่ การใช้ร่วมกันกับ flags ‘-mlv’ นั้นจะทำงานได้ดีมาก มัน Print Method Args หลัก ๆ ออกมา, Full Packages Names Arguments ที่กำหนดให้กับ JVM 

ทั้งหมดนี้เป็นส่วนหนึ่งของ Command Line Tools ที่ Java Developer ทุกคนควรรู้จัก แม้ว่าเมื่อเวลาผ่านไป Java และ Tools ต่าง ๆ จะถูกพัฒนาให้ดีขึ้น แต่ Developer ก็ยังคงใช้ Command Line เหล่านี้ในการทำงานอยู่ โดยเฉพาะหากคุณเป็นมือใหม่ที่กำลังฝึกฝนการใช้ Java อยู่ การที่คุณรู้จักหรือใช้งาน Command Line Tools เหล่านี้ให้เป็น จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการทำงานของคุณ

ที่มา:  https://www.technotification.com/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด