6 Linux Utilities ที่แนะนำให้ Install ไว้เพื่อใช้งาน

04-ส.ค.-23

คัมภีร์เทพ IT

เชื่อว่าหลายคนคงชื่นชอบในความสามารถและความยืดหยุ่นของ Linux ส่วนที่ดีมากของ Linux ก็คือมันถูกสร้างขึ้นโดย Community ของ Users ที่มีความกระตือรือร้น และ Community นี้ก็เพิ่มพลังให้กับ OS ด้วย Features และ Programs ที่มีประสิทธิภาพ สำหรับบทความนี้จะเป็น 6 Linux Utilities ที่แนะนำให้ Install ไว้เพื่อใช้งาน

1. GoTTY

คุณเคยอยากจะส่ง Terminal Session ให้กับใครบางคนที่ใช้ Browser หรือไม่? คุณเคยต้องการ Link ใครบางคนเข้ากับ Console ของคุณโดยตรง เพื่อให้พวกเขาได้เห็นในสิ่งที่คุณเห็น รวมทั้งเพื่อให้พวกเขาสามารถโต้ตอบกับคุณบ้างหรือไม่? แน่นอนว่า คำตอบดังกล่าวอยู่ที่ GoTTY เพราะมันช่วยให้คุณสามารถทำสิ่งเหล่านั้นได้อย่างง่ายดาย

GoTTY จะสร้าง Web UI ขนาดเล็กที่ทำงานตาม Command หรือ Script ที่คุณป้อนเข้าไป คุณสามารถเปลี่ยน Terminal ของคุณให้เป็น Interactive Web Experience เต็มรูปแบบสำหรับคุณและคนอื่น ๆ ได้อย่างรวดเร็ว gotty Command จะทำการรวมทุกสิ่งที่คุณส่งเข้ามาใน Web Page และเริ่มส่งไปบน Localhost ทันที

Running the top command using GoTTY.

เมื่อทำการ Run คุณสามารถใช้ Browser ใดก็ได้เพื่อเข้าไปยัง URLs ที่ให้ไว้ และคุณจะเห็นมุมมองของ Terminal และ Output ของ Command นี่เป็นการโต้ตอบแบบหนึ่ง ดังนั้น คุณและใครก็ตามที่สามารถเข้าถึงได้ สามารถส่ง Input ไปยัง Web Page ได้ ซึ่งสิ่งนี้ช่วยทำให้การ Debug Sessions หรือการแสดง Metrics ณ ตอนนั้นทันที กลายเป็นเรื่องที่ทำได้ง่าย

GoTTY options.

มี Options ของการ Configuration ที่ยอดเยี่ยมมากมายสำหรับ GoTTY คุณยังสามารถตั้งค่าให้ใช้ TLS Encryption เพื่อช่วยให้ Sessions ของคุณมีความปลอดภัยยิ่งขึ้นได้เช่นกัน นี่เป็น Application ที่มีความยืดหยุ่นสูงและมีประโยชน์อย่างมาก ดังนั้น ในครั้งต่อไป ที่คุณต้องการ Share Terminal อย่างรวดเร็ว ขอแนะนำให้ลองใช้ GoTTY ดู

2. LSD (LSDeluxe)

เวลาที่คุณทำงานกับสิ่งที่มีแต่ตัวอักษรจำนวนมาก ๆ ที่มีสีเดียวกันหมดบนหน้าจอ คงเป็นสิ่งที่น่าเบื่อและทำให้สับสนได้ในบางครั้ง ดังนั้น การเพิ่มสีสันเข้าไป จะช่วยให้ดูน่าสนใจยิ่งขึ้น ซึ่ง Program นี้เป็น Wrapper สำหรับ ls Command แบบดั้งเดิม มันช่วยทำให้ Output มีความสวยงามพร้อมทั้ง Icons ขนาดเล็กและ Color Palette ที่มีประโยชน์ต่อการมองของคุณเป็นมาก

Some of the gorgeous colors of the LSD utility.

LSD มีการรับ Arguments แบบเดียวกันกับ ls แต่มันจะให้ Output ที่มีรายละเอียดมากกว่า และมี Options ที่สามารถ Configuration ค่าต่าง ๆ ได้มากกว่า และเมื่อพูดถึงการ Configuration เจ้า LSD Utility นี้ยังช่วยให้คุณสามารถ Configuration ค่าที่คุณ Custom เองได้ คุณสามารถระบุ Output Groupings, Colors, Themes และอื่น ๆ ได้อีกมากมาย

3. Glances

Glances เป็น Program ที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้คุณเห็นภาพรวมของ System ทั้งหมดของคุณได้ทันที ซึ่งไม่ได้หมายถึงแค่ Processes และ Memory Usage เท่านั้น แต่มันเป็น ข้อมูลโดยสรุปที่สำคัญและมีประโยชน์

Program นี้แสดงให้คุณเห็นทุกอย่างตั้งแต่ Disk I/O ไปจนถึง Battery Usage ทั้งหมดในหน้าต่างเดียว ซึ่งก็เหมือนกับชื่อของมัน เช่นเดียวกับ top และ Dashboards อื่น ๆ มันจะทำการ Refresh โดยอัตโนมัติ และแสดงตัวชี้วัดที่ยอดเยี่ยมทั้งหมดอย่างต่อเนื่อง

Glances.

ส่วนที่ดีที่สุดเกี่ยวกับ Glances ก็คือ คุณไม่จำเป็นต้องกรองข้อความที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก เพื่อค้นหาปัญหาเกี่ยวกับ System ของคุณ การใช้ Glances จะช่วยทำให้คุณจะมองเห็น Area ที่มีปัญหาได้ในทันที แต่ละ Section จะมี Color-Coded เพื่อให้คุณสามารถบอกได้ว่า มีการใช้ Resources เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว หรือมี Errors เกิดขึ้น

4. ranger

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบใน Vim เชื่อว่าคุณจะชื่นชอบ ranger ด้วยเช่นกัน Command-Line File Browser นี้เป็นหนึ่งในวิธีที่เร็วที่สุดในการ Navigate File System ที่คุณเคยใช้ ส่วนที่เจ๋งก็คือ มันใช้ Hotkeys เช่นเดียวกันกับ Vim ซึ่งแน่นอนว่า คุณสามารถทำสิ่งต่าง ๆ ใน ranger ได้เช่นเดียวกับที่ทำใน Vim และแม้ว่าคุณอาจจะไม่เชี่ยวชาญกับ Text Editor มากนัก แต่คุณก็ยังสามารถใช้งาน ranger ได้อย่างไม่ยากเย็น

Navigating nested directories with ranger.

แต่ละ Feature ของ ranger ก็มีความสมเหตุสมผล Left Arrows และ Right Arrows จะช่วยย้ายคุณเข้าและออกจาก Directories และ Panel ด้านขวา ก็จะแสดงตัวอย่าง เมื่อคุณ Navigate ไปยัง Text File พวก Contents ต่าง ๆ ก็จะแสดงอยู่ที่ด้านขวาของหน้าจอ หากคุณต้องการแก้ไข File นั้น สิ่งที่คุณต้องทำก็คือ เคาะ Right Arrows อีกครั้ง

การใช้ ranger จะให้ความรู้สึกว่า คุณสามารถเข้าใจได้โดยสัญชาตญาณและเป็นธรรมชาติ นอกจากนี้มันยังเข้ากันได้ดีกับ Vim เพราะมันให้ความรู้สึกเหมือนเป็นส่วนเสริมของกันและกัน

5. duf

duf Disk Usage/Free Utility ทำเพื่อ df และ du สิ่งที่ LSD ทำเพื่อ ls ซึ่งหมายความว่า Utilities เหล่านี้จะนำ Text Output น่าเบื่อและจืดชืด มาทำให้สวยงามขึ้นกว่าเดิม ในการใช้ duf นั้น คุณจะได้เห็นภาพที่สมบูรณ์ของ Disk Space บน System ของคุณ ซึ่งมันดูเป็นระเบียบกว่า และอ่านได้ง่ายกว่า

Running duf on a MacBook Pro.

แต่ละส่วนของ duf มี Color-Coded และแทนที่จะเป็นเพียงแค่เปอร์เซ็นต์ ตอนนี้คุณยังมี ASCII Meters ที่ระบุว่าแต่ละ Disk ถูกใช้ไปแค่ไหนแล้ว คุณจะได้รับ Output ที่มนุษย์สามารถอ่านได้ตามค่า Default และ Disk ที่เหลือ Space น้อยแล้ว ก็จะแสดงเป็นสีแดง Utility นี้มีความเรียบง่าย แต่ทำงานได้ดี มันทำให้เข้าใจสถานะของ Disks ใน System ของคุณได้รวดเร็วและง่ายขึ้น

6. nb

แม้ว่า การทำงานผ่าน Command-Line จะมีประโยชน์หลายอย่าง แต่มันก็มีข้อเสียมากมายเช่นกัน คุณอาจต้องเสียสละในเรื่องความสวยงามของ GUI ไป และบ่อยครั้งที่ต้องสูญเสีย Application ที่ลื่นไหล ที่ทำให้ชีวิตของคุณมีประสิทธิภาพ แต่ไม่ต้องเสียใจไป เพราะคนอื่น ๆ ก็คงรู้สึกเช่นเดียวกัน จึงได้มีการพัฒนา Application อย่าง nb ที่นำ Productivity Programs มาสู่ Command-Line ขึ้นมา

Making a to-do list using nb.

เมื่อใช้ nb จะทำให้คุณสามารถจด Notes, Bookmark Websites และสร้าง To-do Lists โดยละเอียด โดยที่ไม่ต้องออกจาก CLI เลย สิ่งนี้มีประโยชน์สำหรับสิ่งต่าง ๆ อย่างเช่น ประสิทธิภาพการ Coding เนื่องจากคุณไม่ต้องกลับไปที่ GUI อื่นเพื่อจด Notes หรือทำเครื่องหมายที่ To-do Items คุณแค่วางมือบน Keyboard และตั้งใจทำในสิ่งที่ต้องทำ

นอกจากนี้ nb Program ยังมี Syntax ที่เรียบง่ายเป็นของตัวเองที่ไม่ต้องเสียเวลาในการเรียนรู้มัน อีกไม่นานคุณก็สามารถ Track Items, จด Notes และหาทางเพื่อที่จะทำงานอย่างมีความสุขด้วย CLI ที่มีประสิทธิภาพ

ที่มา: https://blog.devops.dev/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด