4 VS Code Extensions ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการประมวลผลข้อมูล

26-ก.ค.-23

คัมภีร์เทพ IT

คงมี Data Scientists หลายคนที่ใช้ Jupyter Notebook ในการวิเคราะห์ข้อมูล แต่บางครั้งเราอาจต้องใช้ IDE อื่น ๆ บ้างเช่นกัน อย่าง Visual Studio Code เองก็มี Extensions มากมายให้คุณได้เลือกใช้ บทความนี้จึงมาแนะนำ 4 VS Code Extensions ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการประมวลผลข้อมูล

1. Excel Viewer

Excel Viewer เป็น VS Code Extension เรียบง่ายที่แสดงตัวอย่างไฟล์ Excel และ CSV บน IDE ซึ่ง Extension นี้ยังมีวิธีสำหรับการดูตัวอย่างของการเลือกข้อมูล (Data Selection) รวมทั้งการเรียงลำดับ (Sorting) ซึ่งถือเป็นสิ่งควรมี

ในการติดตั้ง Extension นี้ คุณจะต้องไปที่ Extensions Marketplace ใน VS Code ของคุณและค้นหา Excel Viewer ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับภาพด้านล่างนี้

Image by Author

เมื่อการติดตั้งเสร็จ เราถึงจะสามารถใช้ Extension นี้ได้ โดย คลิกขวา ที่ไฟล์ ในไฟล์ Excel หรือ CSV แล้วเลือก Open With จากนั้นก็เลือก CSV Editor กรณีที่ไฟล์นั้นเป็นไฟล์ CSV ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับภาพด้านล่างนี้

Image by Author

ใน VS Code ของคุณ คุณจะได้รับตัวอย่างข้อมูล

Image by Author

คุณสามารถเลื่อน Table ลงมาเพื่อดูข้อมูลทั้งหมดที่คุณมี หากคุณต้องการเลือกข้อมูลที่เจาะจงมากขึ้น ก็ให้กด Column แล้วทำการ Filter ข้อมูลที่ต้องการ ดังตัวอย่างด้านล่างนี้

Image by Author

มันเป็น Extension ที่เรียบง่ายแต่มีประโยชน์มากเมื่อเราต้องการเข้าใจข้อมูลของเราให้ดียิ่งขึ้น

2. PDF Preview

PDF Preview เป็น Extension สำหรับอ่านไฟล์ PDF ใน VS Code มันเป็น Extension ที่เรียบง่าย แต่มีประโยชน์ในApplication ที่มีการประมวลผลข้อมูลจำนวนมากเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเกี่ยวข้องกับไฟล์ PDF

คุณสามารถลองค้นหา PDF Preview ใน Extensions Marketplace ได้เลย

Image by Author

หลังจากการติดตั้งเสร็จแล้ว ให้เปิดไฟล์ PDF ใดก็ได้ใน VS Code ของคุณ ซึ่งสามารถดูตัวอย่างได้จากด้านล่างนี้

Image by Author

3. Generate Data

Generate Data เป็น VS Code Extension ที่ให้ข้อมูลจำลอง (Dummy Data) สำหรับการประมวลผลข้อมูล มันยังสามารถถูกใช้สำหรับการทดสอบหรือตรวจสอบข้อมูลอย่างรวดเร็ว ได้อีกด้วย

หากต้องการติดตั้ง Extension นี้ ก็ให้ค้นหา Generate Data บน Extensions Marketplace แล้วคุณจะพบมัน

Image by Author

หลังจากติดตั้ง Package แล้ว เราจะสามารถใช้ Extension นี้ได้อย่างง่ายดาย คุณสามารถลองกด F1 แล้วกด “Generate Data” หรือ “Generate Data — Multiple” หากคุณต้องการข้อมูลเป็นจำนวนมาก ๆ 

Image by Author

จากนั้นก็เลือกประเภทของข้อมูล ที่คุณต้องการจะ Generate แล้วคุณจะได้รับข้อมูลเหล่านั้น ในไฟล์ของคุณได้ทันที

Image by Author

4. SandDance

SandDance VS Code Extension สำหรับการสำรวจ (Explore) ไฟล์ข้อมูล CSV ในลักษณะที่แสดงเป็นภาพ มันเป็น Extension ที่ยอดเยี่ยมในการช่วยให้สามารถทำความเข้าใจข้อมูลของเราอย่างรวดเร็ว ด้วยการแสดงเป็นภาพที่สวยงาม

หากต้องการติดตั้ง Extension นี้ ให้ลองค้นหา SandDance ใน Extensions Marketplace

Image by Author

หลังจากติดตั้ง Package เสร็จแล้ว ให้ คลิกขวา ที่ไฟล์ CSV แล้วเลือก View in SandDance

Image by Author

จากนั้น คุณจะพบกับ Visualization Dashboard ที่สามารถใช้ในการสำรวจข้อมูลที่สนใจได้

Image by Author

คุณสามารถลองใช้งาน Extension นี้ได้ด้วยตัวคุณเอง เนื่องจาก Functions ที่สำคัญหลายอย่าง สามารถช่วยปรับปรุงการประมวลผลข้อมูลของคุณได้

สรุป

Visual Studio Code ไม่ได้เป็นแค่เพียง IDE ที่มักถูกใช้ใน Programming Activities ต่าง ๆ เท่านั้น แต่มันยังถูกใช้ใน Data Processing Activities ได้อีกด้วย และหวังว่าคุณจะนำ VS Code Extensions ในบทความนี้ไปลองประยุกต์ใช้ เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการประมวลผลข้อมูลของคุณ

ที่มา: https://medium.com/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด