5 Open Source Fonts ที่คุณสามารถนำไปใช้ Coding ได้

11-ส.ค.-23

คัมภีร์เทพ IT

เชื่อว่า Programmer หลายคนคงเคยใช้ Font ต่าง ๆ ในการทำงานมาหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็น Font แบบธรรมดาหรือแบบสวยงาม สนุกสนาน แต่ในบทความนี้จะมาแนะนำ 5 Open Source Fonts ที่คุณสามารถนำไปใช้ Coding ได้

1. Mcdonalds Fries Font

Official Website: https://github.com/mcdtaiwan/McDonalds_Fries_Font

แค่เห็นชื่อคุณก็คงจะพอเดากันได้แล้ว เพราะนี่คือ Font ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากมันฝรั่งทอดของ McDonald นั่นเอง โดยมี มันฝรั่งทอดและซอสมะเขือเทศ เป็นองค์ประกอบในการสร้าง Font นี้ขึ้นมา ซึ่งมันเป็น Font ที่สร้างสรรค์และโดดเด่นมาก Font หนึ่งเลยทีเดียว

ตัวอย่าง Font

Compatibility:

  • Software และ Operating Systems ที่รองรับ: Illustrator CC 2018 ขึ้นไป / Photoshop CC 2017 ขึ้นไป / InDesign CC 2019 ขึ้นไป / QuarkXPress 2018 Pages (macOS) / Keynote (macOS) / Sketch (macOS) / Paint.NET (Windows)
  • Browsers ที่รองรับ: Chrome / Safari / Firefox (26+) / Microsoft Edge (38+, Win 10)

ปัจจุบัน Font นี้ มีให้ Download ไปใช้ได้แบบฟรี ๆ และคุณสามารถใช้งาน Font นี้ได้อย่างอิสระ รวมถึงใช้ในเชิงพาณิชย์ ตราบใดที่คุณอ้างอิงถึงโดยติด Hashtag ด้วย #McDonald’s French Fries

2. Cascadia Code

License: SIL Open Font License 1.1

Official Website: https://github.com/microsoft/cascadia-code

Developer: Microsoft

Cascadia Code เป็น Programming Font แบบ Monospace ที่สร้างขึ้นโดย Microsoft สำหรับ Style ของ Font นี้มีความพิเศษมาก นอกเหนือจากการปรับให้สามารถอ่าน Code ได้ดีขึ้นและทำให้จดจำตัวอักษร ตัวเลขและสัญลักษณ์ต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้นแล้ว คุณลักษณะที่ดีเยี่ยมที่สุดของ Font นี้คือ มันรองรับ Programming Ligatures กล่าวคือ ขณะที่กำลังพิมพ์ คุณยังสามารถรวมตัวอักขระต่าง ๆ เข้าด้วยกัน เพื่อสร้างเป็นสัญลักษณ์ใหม่ขึ้นมาได้อีกด้วย

ตัวอย่าง Font

3. Source Code Pro

License: SIL Open Font License 1.1

Official Website: https://adobe-fonts.github.io/source-code-pro/

Developer: Adobe

Source Code Pro เป็น Programming Font แบบ Monospace ที่สร้างขึ้นโดย Adobe ซึ่งเหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับแง่มุมต่าง ๆ ด้าน Programming มันรองรับ Operating Systems เช่น Linux, macOS และ Windows และมีน้ำหนักรูปแบบต่าง ๆ ของ Font ถึง 7 แบบ ได้แก่ ExtraLight, Light, Regular, Medium, Semibold, Bold และ Black

Source Code Pro ใช้ลิขสิทธิ์ Open-Source Font คือ SIL Open Font License ซึ่งมีทั้งแบบใช้ได้ฟรี และจ่ายเงินในกรณีที่นำไปใช้ในเชิงพาณิชย์

ตัวอย่าง Font

4. Fira Code

License: SIL Open Font License 1.1

Official Website: https://github.com/tonsky/FiraCode

Fira Code เป็น Programming Font ที่ถูกสร้างขึ้นเป็นพิเศษสำหรับ Programmers นอกจากคุณสมบัติพื้นฐาน อย่าง Monospace แล้ว ยังมีการเพิ่ม Programming Ligatures เข้าไปอีกด้วย

ในฐานะของ Programming Font แล้ว Fira Code มีการรองรับ ASCII, Box Drawing, Powerline และ Console UI รูปแบบอื่น ๆ ได้อย่างดีเยี่ยม

ตัวอย่าง Font

5. JetBrains Mono

License: SIL Open Font License 1.1

Official Website: https://www.jetbrains.com/lp/mono/

Developer: JetBrains

JetBrains Mono เป็น Programming Font ที่ถูกสร้างขึ้นโดย JetBrains สำหรับ Developers — หรือเรียกได้ว่า The most beautiful programming font”

Font Code นี้ถูกสร้างขึ้นโดยคำนึงถึงความเมื่อยล้าของสายตา ที่อาจเป็นผลมาจากการดู Code บนหน้าจอเป็นระยะเวลานาน ๆ ตลอดจนปัจจัยที่เกี่ยวข้อง เช่น ขนาดและรูปร่างของตัวอักษร, จำนวนช่องว่างระหว่างสัญลักษณ์, ความสมดุลตามธรรมชาติของ Isometric, รายละเอียดที่ไม่จำเป็น และ สัญลักษณ์หรือตัวอักษรที่แยกแยะได้ยาก (เช่น l และ I) และ Ligatures เป็นต้น

JetBrains Mono มีความหนาของ Font ทั้งหมด 8 แบบ ได้แก่ Thin, ExtraLight, Light, Regular, Medium, SemiBold, Bold และ ExtraBold รวมถึงอักขระตัวเลขภาษาอังกฤษ และมีการรองรับถึง 147 ภาษา

JetBrains Mono ใช้ลิขสิทธิ์ Open-Source Font คือ SIL Open Font License ซึ่งมีทั้งแบบใช้ได้ฟรี และจ่ายเงินในกรณีที่นำไปใช้ในเชิงพาณิชย์

ตัวอย่าง Font

สรุป

และนี่ก็เป็น 5 Open Source Fonts ที่คุณสามารถนำไปใช้ Coding ได้ หวังว่า คงจะถูกใจเหล่า Programmers และลองนำ Fonts (ที่คุณชอบ) เหล่านี้ ไปใช้ในการทำงานกันดู

ที่มา: https://medium.com/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด