17 Shortcuts ของ VS Code ที่ช่วยให้คุณ Coding ได้เร็วขึ้น

09-ธ.ค.-20

คัมภีร์เทพ IT

Visual Studio Code น่าจะเป็นหนึ่งใน Tools ที่ Developers ใช้งานกันเป็นจำนวนมาก จนแทบจะพูดได้ว่ามันเป็น Editor ที่ถูกใช้งานมากที่สุดในโลก หนึ่งในสิ่งที่น่าทึ่งเกี่ยวกับ VS Code ก็คือ มันมี Shortcuts มากมายที่จะช่วยเพิ่มความเร็วในการ Coding ของคุณ และนี่ก็เป็น 17 Shortcuts ของ VS Code ที่ช่วยให้คุณ Coding ได้เร็วขึ้น

สำหรับ Shortcuts ในบทความนี้ เป็น Shortcuts ที่เหมาะสำหรับผู้ที่ใช้งานบน MacOS เป็นหลัก แต่หากคุณใช้งานบน Windows ในบาง Shortcuts คุณสามารถเปลี่ยนจาก Command (สำหรับ Mac) ไปเป็น Ctrl (สำหรับ Windows) ได้

1. Rename a Symbol

นี่เป็นวิธีที่เร็วที่สุดในการ Rename Symbol โดยที่ไม่ต้องค้นหา File และ Edit มันด้วยตัวเอง 

Shortcut F2 เพื่อใช้ Feature นี้ ใช้ไม่ได้บน MacOS ดังนั้น เราจึงต้องใช้ Context Menu สำหรับการ Rename Symbol ก็เพียงแค่ คลิกขวาที่ Symbol เลือก Rename Symbol พิมพ์ชื่อที่คุณต้องการ แล้วกด Enter

2. Split Editor

การซื้อหน้าจอ Monitor มาเพิ่มเพื่อดู Files ต่าง ๆ ไปพร้อม ๆ กัน อาจทำให้คุณต้องเสียเงินเพิ่ม แต่ตัวเลือกที่คุณไม่ต้องเสียเงินเพิ่มก็คือ การใช้ Split Editor Feature ของ VS code 

Shortcut สำหรับ Feature นี้ ก็คือ Command + \

3. Navigate to a Symbol

เมื่อคุณต้องการ Navigate ไปยัง Function / Variable ใน File ให้ใช้ Command + Shift + o จากนั้นก็พิมพ์สิ่งที่คุณต้องการจะค้นหา

ถ้าคุณต้องการขยาย Scope ของการ Search ไปยัง Workspace ทั้งหมด แทนที่จะเป็น File เดียว ให้ใช้ Command + t ซึ่งความแตกต่างก็คือ มันจะเพิ่ม "#" ที่นำหน้าข้อความที่ต้องการจะ Search ให้โดยอัตโนมัติ แทนที่จะเป็น "@"

4. Change Editor Layout

โดยทั่วไปแล้ว คุณจะทำงานกับ Code Editor เพียงตัวเดียว แต่อย่างไรก็ตามเพื่อความสะดวกยิ่งขึ้น คุณสามารถเปลี่ยน Editor Layout ได้ตามความต้องการของคุณ ด้วยวิธีนี้ จึงทำให้คุณสามารถมี Editor ได้มากกว่าหนึ่งตัวได้เช่นเดียวกับการใช้ split Editor Feature ซึ่งทำให้มันยืดหยุ่นมากขึ้น คุณสามารถจัดเรียง Editors ได้เป็น Columns หรือ Grids 

ในการเปลี่ยน Editor Layout ก็เพียงแค่เลือก Menu View → Editor Layout แล้วเลือก Layout ที่คุณต้องการ

5. Add Multiple Cursors

อาจมีหลายคนที่ชอบ Feature นี้ ก็เพราะมันช่วยประหยัดเวลาได้มาก อีกทั้งเป็นที่น่าพอใจอย่างมากที่ได้เห็นสิ่งต่าง ๆ ได้รับการแก้ไขในเวลาเดียวกัน

มี 2 วิธี ในการใช้ Feature นี้

วิธีแรก ก็คือ กด Command + Option + Up arrow / Down arrow

วิธีที่ 2 ก็คือ ในขณะที่กด Option คุณต้องคลิกในตำแหน่งที่คุณต้องการเพิ่ม Cursors

6. Fold the Code

เมื่อคุณทำงานกับ File ที่มีขนาดใหญ่และต้องการเน้นเฉพาะส่วนใดส่วนหนึ่ง คุณจะต้องซ่อน Code ในส่วนอื่น ๆ Shortcut ที่คุณต้องการทำสิ่งนี้ก็คือ Command + Option + [ และในกรณีที่ต้องการแสดง Code ที่ถูก Fold ไว้ก็เพียงแค่พิมพ์ Command + Option +]

7. Toggle the Sidebar

ถ้าคุณใช้ Macbook ขนาด 13 นิ้ว ในบางครั้งคุณอาจรู้สึกว่า มีพื้นที่ไม่เพียงพอสำหรับใช้งาน ดังนั้น คุณสามารถใช้ Command + b ในการปิด / เปิด Side Bar เพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้งาน

8. Format Code

Shortcut นี้จะช่วยให้คุณสามารถปรับการเยื้องของ Code เพียงพิมพ์ Shift + Option + F แล้ว Code ของคุณจะดูมีระเบียบและอ่านง่ายมากขึ้น

9. Auto Trim Trailing White Spaces on Saving

เมื่อพูดถึงขนาด File ของ Source Code ทุก Bytes ล้วนมีความสำคัญ ในขณะที่ White Spaces ก็ต้องใช้เนื้อที่ ดังนั้นคุณควรลบมันออกเพื่อให้ Load ได้เร็วขึ้น

การตั้งค่าด้านล่างนี้ จะช่วยคุณได้:

  • เปิด User Setting ใน Visual Studio Code โดยไปที่ Preferences Settings User Settings Tab
  • คลิก Document Icon ที่ด้านขวาบนของ Window เพื่อทำการเปิด settings.json File
  • เพิ่มการ Setting ใหม่เข้าไป files.trimTrailingWhitespace”: true ให้กับ File

  • ทำการ Save ซึ่งถือว่า Set ค่าเสร็จแล้ว

หลังจากนี้ ทุกครั้งที่คุณ Save File พวก White Spaces ที่อยู่ในส่วนท้ายก็จะถูกลบออกโดยอัตโนมัติ

10. Join Lines

คุณสามารถใช้ Shortcut นี้เมื่อคุณต้องการรวมหลายบรรทัดเข้าด้วยกัน เพียงเลือกบรรทัดที่ต้องการทั้งหมด จากนั้นแค่กด Control + J

11. Jump to a Specific Line

บางครั้งคุณก็รู้ว่า สิ่งที่คุณต้องการ อยู่ในบรรทัดใดบรรทัดหนึ่ง และคุณต้องการที่จะข้ามไปที่นั่นเลยโดยที่ไม่ต้องเลื่อนขึ้นหรือเลื่อนลง สิ่งที่คุณสามารถทำได้ก็คือ กด Control + g จากนั้นพิมพ์หมายเลขบรรทัดที่ต้องการ

12. Select and Edit Words

หากคุณชอบใช้การ Select และ Edit คำด้วย Mouse คุณน่าจะลองเปลี่ยนวิธีการเสียใหม่ เพราะการใช้ Keyboard จะช่วยเพิ่มความเร็วในการทำงานของคุณได้ดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณต้องการ Select แล้ว Edit คำในหลาย ๆ แห่งภายใน File ซึ่ง Shortcut เพื่อทำสิ่งนี้ก็คือ Command + d

13. Select in Words

ด้วยการใช้ Shortcut: Option + Shift + Left Arrow / Right Arrow คุณสามารถ Select คำภายในบรรทัดได้รวดเร็วขึ้น โดยไม่ต้องใช้ Mouse

14. Move a Line

หากคุณต้องการที่จะเลื่อนบรรทัดให้ขึ้น / ลง อย่างรวดเร็ว ให้คุณกด Option + Up Arrow / Down Arrow

15. Delete a Line

เพียงแค่เลื่อน Cursors ไปที่ท้ายสุดของบรรทัด จากนั้นกด Command + delete ซึ่งจะทำการลบทั้งบรรทัดนั้นออกไป

16. Re-open the Closed Tab

หากคุณเผลอปิด Tab โดยไม่ได้ตั้งใจ คุณสามารถเปิดมันขึ้นมาใหม่ได้ทันทีโดยที่ไม่ต้อง Search File ด้วยการใช้ Command + Shift + t

17. Command Palette

บางคนอาจจะใช้ Shortcut นี้บ่อย ๆ เมื่อคุณกด Command + p จะทำให้ Textbox ปรากฏขึ้น และคุณสามารถทำสิ่งต่าง ๆ ได้มากมาย

Feature ที่หลายคนมักใช้งานบ่อย ๆ ก็คือ การค้นหาและเปิด File เพียงพิมพ์ชื่อ File ลงไปใน Textbox จากนั้นก็กด Enter 

หากคุณต้องการค้นหา Symbol ให้พิมพ์ ‘#’ หรือ ‘@’ ตามด้วยชื่อของ Symbol ที่คุณต้องการค้นหาซึ่งได้กล่าวไว้ในข้างต้น ด้วยการใช้ Shortcut: Command + Shift + o และ Command + t

ในขณะที่มีวิธีอื่น ๆ อีกมากมายในการใช้ Command Palette แต่วิธีที่ยอดเยี่ยมก็คือ มันสามารถแสดงคำสั่งที่มีอยู่ทั้งหมดในบริบทปัจจุบัน ซึ่งจะครอบคลุม Shortcuts ทั้งหมดที่กล่าวถึงในตอนต้นได้ในระดับหนึ่ง

เพียงแค่พิมพ์ ">" แล้วคุณจะเห็นถึงคำสั่งต่าง ๆ ตามที่ได้กล่าวถึงก่อนหน้านี้:

ที่มา:  https://medium.com/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด