These are the 5 top software development trends for 2020

08-Jan-20

คัมภีร์เทพ IT

See the original english version Click here!

 

ยิ่งผ่านไปนานเท่าไร เทคโนโลยีก็ยิ่งก้าวหน้าไปมากยิ่งขึ้น และทุก ๆ ปีก็มักมีการคาดการณ์ต่าง ๆ เกี่ยวกับเทคโนโลยี ซึ่งส่วนใหญ่ก็เกี่ยวข้องกับการพัฒนา Software ดังนั้น เรามาดู 5 Trends ของ Software Development ในปี 2020 ที่ดูจะมีความโดดเด่นในแวดวง Digital มากที่สุด

1. Artificial Intelligence (AI) จะเข้ามามีบทบาทมากกว่าเดิม

Software ที่ใช้ AI นั้นไม่ได้เป็นสิ่งแปลกใหม่ แต่ความเร็วที่เพิ่มขึ้นซึ่งถูกนำไปใช้ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ถือเป็นสิ่งที่จำเป็นและได้รับการพัฒนามากขึ้นในปี 2020 จากการคาดการณ์ล่าสุด การเติบโตของ AI Software Market ทั่วโลกจะเติบโตขึ้นอย่างมากในปีหน้า คาดว่า AI Software Market ทั่วโลกจะเติบโต 154% คิดเป็นมูลค่าถึง 14,700 ล้านเหรียญสหรัฐ

ด้วยการเติบโตดังกล่าว ตัวเลขที่เห็น เป็นการแสดงให้เห็นว่า AI ไม่ได้เป็นเพียงแค่ Trend ต่อไปแล้ว แต่มันกลายเป็นกำลังสำคัญของเทคโนโลยีในปัจจุบัน

จาก Chatbots ที่ถูกใช้งานแพร่หลายซึ่งตอนนี้ให้บริการใน Websites นับล้านแห่งจากทั่วโลก ไปจนถึง Prescriptive Analytic Solutions ที่มีความสามารถในการแนะนำวิธีการแก้ปัญหาทางธุรกิจโดยนำข้อมูลปริมาณมาก ๆ มาวิเคราะห์ ทำให้ AI (และ Machine Learning ซึ่งเป็นสาขาที่รู้จักกันเป็นอย่างดี) จะถูกนำไปใช้มากขึ้นใน Products ต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมโดยส่วนใหญ่

2. มีความต้องการใน Internet of Things (IoT) มากขึ้น

IoT เคยเป็นหนึ่งในสิ่งที่คนส่วนใหญ่มักมองว่า เป็นสิ่งที่ไม่น่าจะเกิดในอนาคตอันใกล้นี้ แต่กระนั้น Devices ที่สามารถเชื่อมต่อกับInternet (และแม้แต่กับ Devices ต่าง ๆ ด้วยกันเอง) ก็กลายเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วในตอนนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับอุปกรณ์เครื่องใช้ภายในบ้าน เช่น Smart Fridges, Smart Assistants, Smart Thermostats และ Gadget อื่น ๆ ที่ถูกออกแบบมาเพื่อยกระดับความสะดวกสบายให้แก่พวกเรา

จำนวนการติดตั้ง Devices ที่เชื่อมต่อกับ IoT คาดว่าจะมีจำนวนที่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดในปี 2020 นี้ ซึ่งเพิ่มขึ้น 5 เท่าจากปี 2015 และถือเป็นจำนวนรวมถึง 75,440 ล้าน Devices จากทั่วโลกภายในปี 2025 หรืออีกนัยหนึ่ง สิ่งนี้จะทำให้ Devices เหล่านี้เป็นที่น่าจับตามองมากขึ้น และแน่นอนว่าจะเพิ่มความต้องการของ IoT Software มากขึ้นไปด้วย

เมื่อสิ่งนั้นเกิดขึ้น จะทำให้ Developers และบริษัท Outsourcing Software ต่าง ๆ จะเพิ่มความเชี่ยวชาญในเรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ IoT โดยมุ่งเน้นไปที่ทักษะต่าง ๆ อย่าง Cloud Computing, Automation รวมทั้ง Data Analytics

3. 5จะถูกใช้งานอย่างกว้างขวางขึ้น

นี่เป็นหนึ่งในความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่คาดหวังไว้มากที่สุดในทศวรรษที่ผ่านมา และในที่สุดมันก็สามารถให้บริการแก่คนทั่วไปในวงกว้างในปี 2020 แม้ว่าจะอยู่ในเมืองใหญ่และพื้นที่ใดก็ตาม ทุกอย่างจะชี้ไปในปีถัดไปซึ่งเป็นปีที่ 5G จะนำพาการเชื่อมต่อไร้สายความเร็วสูงถึง 20 Gbps ได้ภายในชั่วพริบตา รวมทั้งความพร้อมในการใช้ Bandwidth ที่สูงขึ้น แน่นอนว่า 5G จะมาปฏิวัติอุปกรณ์ที่เราใช้เป็นประจำทุกวันซึ่งก็คือ Smartphone

อันที่จริง 5G นั้นเป็นมากกว่าแค่การปรับปรุงความเร็วสำหรับการท่อง Web บนโทรศัพท์มือถือของเรา แต่มันยังลบข้อจำกัด บางอย่างที่มีอยู่ใน 4G ดังนั้น Developer จะสามารถสร้าง Apps ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย Function การใช้งานใหม่ ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Video และ AR นอกจากนี้ยังหมายรวมถึงการปรับปรุงในด้านความปลอดภัยและความแม่นยำของข้อมูลที่ใช้ใน Apps อีกด้วย

ในที่สุด 5G จะถือเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับความก้าวหน้าของ IoT นั่นเป็นเพราะยานพาหนะที่ไร้คนขับ ระบบการจราจร และ พวก Smart Devices ประเภทต่าง ๆ ที่จะเพิ่มความสามารถให้แก่สิ่งที่เรียกว่า Smart City ซึ่งต้องอาศัยความสามารถของ 5G อีกทั้งยังช่วยลด Latency เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

4. มีการใช้ Outsource ใน Experience Economy

แนวคิดที่ว่าเรา(ในฐานะคนในสังคม) กำลังให้ความสำคัญกับประสบการณ์เหนือสิ่งอื่นใด ถือเป็นสิ่งที่เห็นได้ชัดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แล้วในปี 2020 จะมีความแตกต่างอย่างไรบ้าง? มันมีเหตุผลที่จะต้องพิจารณา Experience Economy (เศรษฐกิจประสบการณ์) ในช่วงปี 2020 นั่นเป็นเพราะมีรายงานที่คาดการณ์ว่าปี 2020 จะเป็นปีที่ Customer Experience จะถูกให้ความสำคัญแซงหน้า ราคา (Price) และผลิตภัณฑ์ (Products)

นั่นคือการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เนื่องจากประสบการณ์จะกลายเป็นเป้าหมายสูงสุดสำหรับทุก Industry โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับ Software Industry ซึ่ง Experience Economy จะเปิดเส้นทางใหม่สำหรับนวัตกรรมและโอกาสทางการตลาดอย่างแน่นอน ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่โลกของ Software Development ทั้งหมดจะเปลี่ยนแปลงไปด้วย แต่มันจะเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดของพวกมันหรือไม่นั้น คุณสามารถหาคำตอบได้ใน Field ของ Outsource Development

ไม่ว่าจะมีการใช้ Software Outsourcing ในรูปแบบใดก็ตาม Outsourcing Providers จะทำการรวบรวมทักษะใหม่ ๆ ในการให้บริการเพื่อรองรับตามความต้องการไว้ให้แล้ว ดังนั้นจึงมีทีมงานที่ทุ่มเทให้กับ User Experience และ Service Design รวมทั้ง Outsourcing Industry ทั้งหมด กำลังใช้วิธี “เน้นไปที่ User เป็นหลัก” ในการทำงานของพวกเขา แนวโน้มนี้จะมีความสำคัญมากขึ้นในปี 2020 เนื่องจากบริษัทจำนวนมากกำลังต้องการความช่วยเหลือในการสร้าง Products สำหรับ Experience Economy อยู่

5. Progressive Web Apps (PWAs) จะถูกยึดถือเป็นมาตรฐานใหม่

ทุกอย่างชี้ไปที่ปี 2020 ว่าน่าจะเป็นปีที่เรา จะเริ่มกล่าวคำอำลากับ Mobile Sites แล้วหันมาสนับสนุน Progressive Web Apps (PWAs) ซึ่งสิ่งนี้เป็น Website ประเภทหนึ่งที่ให้ความรู้สึกเหมือน Native Mobile App แม้ว่าจะทำงานใน Browser ก็ตาม มันเหมือนกับการผสมผสานระหว่างสิ่งที่ดีที่สุดของทั้ง 2 สิ่ง และตอนนี้บริษัทต่าง ๆ ก็เริ่มตระหนักถึงมัน

ดังนั้นแทนที่จะพัฒนา Website สำหรับ Mobile (หรือใช้เวลาและเงินในการสร้าง Mobile Apps ซึ่งมีโอกาสสูงที่อาจไม่มีใครใช้งานพวกมันเลย) PWAs จึงเป็นทางออกที่สมบูรณ์แบบสำหรับทั้งธุรกิจและ Visitors ในอีกด้านหนึ่ง ธุรกิจเองสามารถพัฒนา PWA ได้รวดเร็วขึ้น และได้รับประโยชน์แบบเดียวกับที่พวกเขาได้จาก App อีกทั้ง Visitors เองก็สามารถ Interact กับ Environment ที่เหมือน App ซึ่งโหลดเร็วขึ้นและปลอดภัยที่สุดเท่าที่จะทำได้

ด้วยตัวอย่างของ PWAs ที่มีอยู่แล้ว จึงได้มีการปรับปรุงทั้งในเรื่อง Sessions Per User, Reading Completion และ Overall Engagement จึงเป็นเรื่องธรรมดาที่มีบริษัทเป็นจำนวนมากที่จะหันมาใช้งานมัน

โดยสรุป

แม้ว่ายังมี Trends อื่น ๆ ที่น่าสนใจหลายเรื่อง แต่นี่คือ 5 Trends ที่เป็นดาวเด่นของปี 2020 และมันไม่ได้เป็นเพียงแค่ Trend เท่านั้น แต่พวกมันกำลังเติบโตมากขึ้นอีกด้วย ด้วยการเชื่อมโยงเข้าด้วยกัน จะทำให้พวกมันเป็นตัวกำหนดอนาคตของ Software Development สำหรับปี 2020 และปีต่อ ๆ ไป นั่นหมายถึงทีม Software Development จะต้องเรียนรู้วิธีจัดการกับเทคโนโลยีเหล่านี้และยกระดับมาตรฐานของ Industry ขึ้นมา

ที่มา:  https://www.techtimes.com/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด