9 Free Public APIs and Databases You Should Try

13-May-22

คัมภีร์เทพ IT

See the original english version Click here!

 

บน Internet มี Public Repositories ที่มี Data มีประโยชน์อยู่มากมายอย่างไม่น่าเชื่อ มีตั้งแต่ข้อมูลด้านสาธารณสุขไปจนถึงข้อมูลทางด้านการเงิน ซึ่งอยู่แค่เพียงปลายนิ้วของคุณ ไม่ว่าคุณจะสร้าง Projects ใหม่หรือสร้าง Functions เพื่อปรับปรุง Project ที่มีอยู่ให้ดีขึ้น สิ่งเหล่านี้ล้วนมีประโยชน์กับคุณ และบทความนี้ก็คือ 9 APIs และ Databases ที่คุณสามารถนำไปลองใช้งานได้แบบฟรี ๆ

1. Google Trends

Source.

นี่เป็นหนึ่งในวิธีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในการเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกที่ Google มีนอกเหนือจากเรื่อง Search Terms ในการใช้ Google Trends นั้น คุณสามารถดูได้อย่างรวดเร็วว่าผู้คนกำลัง Search อะไรอยู่ รวมทั้งพวกเขากำลัง Search จากที่ใด และมีการ Search เป็นจำนวนมากน้อยแค่ไหน

Google Trends ถือเป็นแหล่งข้อมูลขนาดใหญ่ และถึงแม้ว่ามันอาจดูเหมือนเป็นเรื่องง่ายในตอนแรก แต่มันก็สามารถจับคู่กับข้อมูลอื่น ๆ ได้อย่างง่ายดาย เพื่อสร้างภาพรวมของพฤติกรรมการใช้ Internet สมัยใหม่ที่ครอบคลุมมากขึ้น

Website: https://trends.google.com/trends/explore

API: Pytrends (unofficial)

2. GovInfo (US)

Source.

หากคุณกำลังมองหา Documents สาธารณะของรัฐบาลสหรัฐฯ (Public US Government Documents) อยู่ คุณมีโอกาสสูงที่จะพบ Documents เหล่านั้นใน GovInfo โดยในเว็บไซต์ United States GovInfo จะมี Web และ API ซึ่งมีข้อมูลต่าง ๆ ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้เป็นจำนวนมาก คุณสามารถค้นหาทุกสิ่งได้ตั้งแต่ U.S. Army Warfare Papers  ไปจนถึง Public Health Records  หรือแม้กระทั่ง Official Congressional Proceedings

คุณยังสามารถค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับกฎหมายโดยใช้ Database นี้ได้ ตัวอย่างเช่น ข้อมูลเกี่ยวกับ K-12 Cybersecurity Act of 2021 อีกทั้งใน Database ยังได้จัดเตรียม Documents ใน Formats ต่าง ๆ ไว้อย่างหลากหลายทั้ง PDF และ Raw Text

Website: https://www.govinfo.gov/browse-a-z

API: https://api.govinfo.gov

3. Popular baby names (US)

Source.

สำนักงานประกันสังคมแห่งสหรัฐอเมริกาได้จัดทำ Database ขนาดใหญ่ของชื่อเด็กทารก ที่เป็นที่นิยมตั้งแต่ช่วงทศวรรษ 1900 คุณไม่เพียงสามารถ Download รายชื่อ 1,000 อันดับแรกได้จากที่นั่น แต่ยังสามารถใช้ Interactive Ranking Tool ที่ใช้จัดเรียงอันดับรายชื่อที่มีให้ ได้จากที่นี่: https://www.ssa.gov/oact/babynames/index.html

Tool นี้จะให้ข้อมูลเชิงลึกที่น่าสนใจเกี่ยวกับความนิยมของรายชื่อที่นิยมตั้งให้เด็ก ๆ ในช่วงเวลาที่เก็บข้อมูล

Website: https://www.ssa.gov/oact/babynames/limits.html

API: No API available

4. Geographic IP database (MaxMind GeoLite2)

Source.

MaxMind มีข้อมูลเกี่ยวกับ Geographic IP Database แบบฟรี ๆ และ API ที่ค่อนข้างยอดเยี่ยม Database นี้ประกอบด้วย List ของ Internet IP Addresses และตำแหน่งพิกัดทางภูมิศาสตร์ที่เกี่ยวข้องซึ่งตั้งอยู่ตรงกับ IP Addresses

ตัวอย่างเช่น ถ้าเราต้องค้นหา IP Addresses: 88.173.116.30 เราจะเห็นว่ามันอยู่ที่ไหนสักแห่งในฝรั่งเศส

วิธีนี้มีประโยชน์อย่างมากสำหรับการทำสิ่งต่าง ๆ เช่น การระบุตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ หรือการค้นหา Dynamic IP เพื่อดูว่าการรับส่งข้อมูลของ Users มาจากที่ใด

Website: https://dev.maxmind.com/geoip/geolite2-free-geolocation-data

API: https://dev.maxmind.com/geoip/docs/web-services?lang=en#official-api-clients

5. Business names (US)

Source.

คุณเคยต้องการตรวจสอบและดูว่ามีชื่อบริษัทเหล่านั้นอยู่หรือไม่ บางทีคุณอาจกำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับการตั้ง Startup ที่น่าสนใจ และต้องการให้แน่ใจว่าคุณจะเป็นธุรกิจเพียงแห่งเดียวในเมืองนั้น

SEC Database Company FilingsKeywords Filter Criteria Location Industry

Website: https://www.sec.gov/edgar/searchedgar/companysearch.html

API: https://www.sec.gov/edgar/sec-api-documentation

6. The Catalogue of Life

Source.

Data ทั้งหมดเกี่ยวกับ Species ต่าง ๆ ที่คุณเคยต้องการที่จะรู้ ที่ Catalog of Life เป็น Database ขนาดใหญ่ของสิ่งมีชีวิตทุกชนิดในโลกนี้ที่มนุษย์สามารถรู้จักได้ 

คุณสามารถค้นหาทุกอย่างตั้งแต่เห็ดไปจนถึงไวรัสที่ร้ายแรง หากคุณกำลังทำงานใน Projects ประเภทใดก็ตามที่คุณต้องการรายละเอียดในเชิงลึกเกี่ยวกับพืชและสัตว์ และที่นี่ก็ถือเป็นแหล่งข้อมูลที่สำคัญอย่างมาก

Website: https://www.catalogueoflife.org/

API: https://www.catalogueoflife.org/about/colusage#col-api

7. Alpha Vantage

Source.

Alpha Vantage ให้ข้อมูลทางการเงินแบบฟรี ๆ สำหรับหุ้น, สกุลเงิน และเครื่องมือการลงทุนอื่น ๆ คุณสามารถใช้ API นี้สำหรับ Projects ที่เกี่ยวข้องกับรายงานการซื้อขายหุ้นในตลาดหุ้นได้ ที่สำคัญพวกมันง่ายต่อการเริ่มต้นใช้งานอีกด้วย 

Website: https://www.alphavantage.co/

API: https://www.alphavantage.co/documentation/

8. Aviation data

Source.

OpenSky เป็นหนึ่งในผู้ให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับการบินที่ดีที่สุดแบบฟรี ๆ พวกเขามีแนวทางที่ดีเยี่ยมและได้จัดทำ Database ของข้อมูลเที่ยวบินที่ละเอียด คุณอาจเคยใช้ Interactive Flight Tracker มาก่อน พวกเขาได้ก่อตั้งมาได้ระยะหนึ่งแล้วและมีชื่อเสียงมากเช่นกัน

Website: https://opensky-network.org/

API: https://openskynetwork.github.io/opensky-api/

9. A database of Public APIs

Tons of public APIs found in the public-apis GitHub.

สำหรับ Database ตัวสุดท้ายของบทความนี้ เรามี Project ที่พยายามจัดทำรายการของ APIs ที่เปิดเผยต่อสาธารณะ มันเปรียบเหมือนกับ Database ของ Database สำหรับ Public-APIS Project นี้จะให้ข้อมูล API โดยละเอียดและมีการจัดหมวดหมู่พร้อมกับ Documentation ของ Project ที่ดีเยี่ยม

นอกจากนี้ Project ยังแสดงรายละเอียด Connection สำหรับแต่ละ API เช่น พวกมันต้องการตรวจสอบในเรื่อง Authentication หรือไม่ เป็นต้น

Website: https://github.com/public-apis/public-apis

API: https://api.publicapis.org/

ที่มา:  https://betterprogramming.pub/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด