8 Awesome JavaScript String Manipulation Tips

10-Jan-24

คัมภีร์เทพ IT

See the original english version Click here!

 

JavaScript มีเทคนิคที่น่าสนใจมากมายเพื่อจัดการกับ String ซึ่งสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพการเขียน Code ของคุณได้ บทความนี้จะมาแนะนำ 8 เคล็ดลับการใช้งาน JavaScript เพื่อจัดการกับ String เพื่อช่วยให้คุณมีทักษะในการจัดการกับ String ได้มากขึ้น

1. ระยะห่างระหว่างตัวอักษรใน String

บางครั้ง คุณอาจต้องการแน่ใจว่า String มีความยาวตามที่กำหนด ในขณะนี้ คุณสามารถใช้ padStart และ padEnd Method ได้ ซึ่งทั้ง 2 Methods นี้จะใช้ในการกำหนดระยะห่างระหว่างอักขระที่ต้องการ นับจากจากจุดเริ่มต้นไปจนถึงจุดสิ้นสุดของ String จนกว่า String นั้นจะถึงความยาวตามที่กำหนดไว้

2. การกลับอักขระใน String

การกลับอักขระใน String ดูจะเป็นความต้องการทั่วไปในการใช้งาน และ Spread Operators ...reverse Method, และ join Method ก็สามารถใช้เพื่อทำสิ่งนี้ได้

3. การเปลี่ยนอักษรตัวแรกให้เป็นตัวพิมพ์ใหญ่

เมื่อต้องการทำให้อักษรตัวแรกของ String เป็นตัวพิมพ์ใหญ่ คุณสามารถใช้ Methods ต่าง ๆ ได้ เช่น toUpperCase และ slice Methods หรือใช้ Character Array 

4. การแยก String ลงใน Character Array

หากคุณต้องการแยก String ลงใน Character Array คุณสามารถใช้ Spread Operator .... เพื่อทำสิ่งนั้นได้

5. การแยก Strings ที่มีตัวคั่นหลายตัว

นอกจากการแยก String ปกติแล้ว คุณยังสามารถใช้ Regular Expressions เพื่อแยก Strings ที่มีตัวคั่นต่าง ๆ ได้อีกด้วย

6. ตรวจสอบว่ามีคำที่ต้องการอยู่ใน String หรือไม่

คุณสามารถใช้ includes Method เพื่อตรวจสอบว่า มีคำหรืออักขระที่ต้องการอยู่ใน String หรือไม่ โดยไม่ต้องใช้ Regular Expressions

7. ตรวจสอบจุดเริ่มต้นหรือจุดสิ้นสุดของ String เป็นคำที่ต้องการหรือไม่

หากคุณต้องการตรวจสอบว่า String นั้น เริ่มต้นหรือสิ้นสุดด้วยคำหรืออักขระที่ต้องการหรือไม่ คุณสามารถใช้ startWith the และ endWith Methods ได้

8. การแทนที่ String

หากต้องการแทนที่ Substring ทั้งหมดที่ปรากฏอยู่ใน String คุณสามารถใช้ replace Regular Expression Method รวมกับ Global Flag หรือใช้ replaceAll Method ก็ได้ 

สรุป

เคล็ดลับการใช้งาน JavaScript เพื่อจัดการกับ String ทั้ง 8 ข้อนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการดำเนินการกับ String เท่านั้น ยังมีการดำเนินการกับ String อีกมากมายที่รอให้คุณได้เรียนรู้ เคล็ดลับเหล่านี้ จะทำให้คุณมีความยืดหยุ่นและมีประสิทธิภาพมากขึ้นเมื่อต้องทำงานกับ Strings หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับการเขียน Program ของคุณ

ที่มา : https://javascript.plainenglish.io/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด