7 steps to become IT expert

15-Jun-17

คัมภีร์เทพ IT

“When you stop advancing, you've already begun to retreat.”

“เพียงเมื่อท่านหยุดก้าว ท่านก็เริ่มถอยหลังแล้ว”

ดร.เทียม โชควัฒนา ผู้ก่อตั้งบริษัทสหพัฒน์พิบูลย์

 

คำกล่าวนี้ตรงกับการทำงานในสายอาชีพไอทีอย่างมาก งานที่ต้องเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีที่ไม่เคยหยุดนิ่ง เป็นหน้าที่ของคนไอทีที่จะต้อง “Update” และ “Upgrade” ตัวเองอยู่เสมอ ถ้าคุณหยุดก็เท่ากับเดินถอยหลังและอาจถูกบีบให้ “อยู่ยากขึ้น” ในสายงานนี้ ทั้งจากคู่แข่งในสายอาชีพเดียวกันหรือแม้แต่เด็กรุ่นใหม่ที่โตมากับเทคโนโลยีใหม่ๆ ยิ่งใครอยู่ในสาย Programmer หรือ Developer การอัพเดทและเรียนรู้ Programming Language ใหม่ๆ อยู่เสมอถือเป็น “A MUST” เลยทีเดียว แล้วอะไรบ้างที่จะช่วยให้เหล่าโปรแกรมเมอร์ “อัพเวเวล” ตัวเองให้เก่งขึ้น มาดูกัน!

  1. ดู Code ชาวบ้าน
    มันดูเหมือนจะเสียเวลาในการเข้าไปศึกษาแนวทางการเขียน Code ของคนอื่น แต่เชื่อเถอะว่า คุณจะพบเทคนิคใหม่ๆ ที่เราไม่เคยใช้หรืออาจมองข้ามมันไป ลองเอาบางส่วนมาปรับใช้ เอาสไตล์ใหม่ๆ มาลองดูว่า ทำไมเขา Code แบบนั้น มันดียังไง แล้วของเราเป็นยังไงลองเทียบดู

     
  2. เปิดใจกว้างๆ
    ไม่มีใครในโลกใบนี้ที่เก่งและรู้ไปหมดทุกเรื่อง ถ้าเราเป็นคนไม่เปิดกั้นตัวเอง คุณจะได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ ได้อีกมาก คนเก่งๆ ที่ประสบความสำเร็จหลายคนในโลก พวกเขามีสิ่งหนึ่งที่คล้ายๆ กันคือ เปิดใจรับฟังคนอื่นเสมอ

     
  3. แก้ Bug แทนที่จะ Code ใหม่
    เวลาเขียนโปรแกรมแล้วติด Bug การรื้อเขียนใหม่หมด ก็เป็นทางแก้ปัญหาได้กรณีเป็นโปรแกรมเล็กๆ แต่ถ้าโปรแกรมมีความซับซ้อนและใหญ่มากๆ การเขียน Code ใหม่ทั้งหมดคงเป็นเรื่องใหญ่ (มากๆ) ถ้าเรารู้ว่ามันเกิด error บรรทัดไหนส่วนใดของโปรแกรม ก็ลองหาทางแก้ไข Bug จากจุดนั้น ว่าเพราะอะไรถึงมีปัญหา แล้วมันกระทบอะไรบ้าง ทำจนกว่าจะได้ผลลัพธ์ถูกต้องตามที่ต้องการ จะช่วยให้คุณเรียนรู้และเข้าใจการวาง Algorithm ที่รัดกุมขึ้นในการ Code ครั้งต่อไปได้

     
  4. รวมกลุ่ม Community
    เกาะติดแหล่งรวม Developer หรือกลุ่มคนใช้ Open Source ในอาชีพเดียวกัน นอกจากจะได้อัพเดทความรู้จากการศึกษา Open Source แล้ว คุณยังจะได้อัพเดทกิจกรรมในแวดวงไอที เช่น การจัด Meetup หรือสัมมนาต่างๆ แถมยังได้แชร์ข้อมูลหรือปรึกษาหารือกับคนในสายอาชีพเดียวกันอีกด้วย

     
  5. ให้คนอื่นช่วยดู Code 
    ลองให้หัวหน้าคุณ เพื่อนสนิท หรือคนในแวดวง Developer ดู Code ของคุณบ้าง เพราะ Developer เหมือนกันจะเข้าใจกันง่ายและจะได้แชร์ไอเดียกัน ได้แนวทาง/สไตล์การเขียน Code แบบใหม่ๆ โปรแกรมคุณอาจจะเร็วขึ้น Bug น้อยลง และเป็นโปรแกรมที่สั้นกระชับ เข้าใจง่าย ใครมาอ่านก็เข้าใจ แบบนี้ถือว่า เขียน Code อย่างมีประสิทธิภาพ

     
  6. ลองเขียน Blog ดู
    เป็นที่รู้กันว่าคนไอทีมักไม่ค่อยถนัดเรื่องการสื่อสาร การเขียน Blog ถือเป็นการฝึกสื่อสารให้คนอื่นเข้าใจ ได้โชว์ฝีมือการ Coding ของคุณให้เหล่า Developer คนอื่นๆ ได้เข้ามาอ่านด้วย แถมอาจได้รับคำแนะนำดีๆ กลับมา และที่สำคัญ “Blog” ถือเป็นช่องทางการประชาสัมพันธ์ตัวคุณเอง สามารถใช้ต่อยอดในอาชีพไอที หรือมีโอกาสดีๆ เกี่ยวกับเรื่องงานใหม่ๆ เข้ามาหาคุณอีกด้วย

     
  7. ลุกออกจากโต๊ะ
    การ Coding สร้างความเครียดให้กับคนไอทีได้ไม่น้อยเลย ดังนั้น อยากแนะนำให้คุณพักแล้วลุกออกจากโต๊ะไปทำโน่นทำนี่สักพัก เปลี่ยนอิริยาบทสักหน่อย เพราะเมื่อคุณผ่อนคลาย สมองคุณจะแล่น มีจินตนาการ และอาจทำให้คุณคิดอะไรใหม่ๆ ออกมาได้ (ในแบบที่คุณไม่เคยคิดมาก่อน)

การที่คนเราจะเก่งขึ้นได้ ต้องใช้เวลา ความทุ่มเท และการหมั่นทำซ้ำๆ บ่อยๆ จนเกิดความเคยชิน เกิดเป็นทักษะขึ้นมา เพราะ “ไม่มีทางลัดใด ที่จะทำให้คุณเก่งขึ้นได้แค่ในชั่วข้ามคืน” และคุณไม่จำเป็นต้องทำพร้อมกันทั้ง 7 ข้อหรอก แค่เริ่มทำทีละอย่างจนเกิดความเคยชิน และทำเพิ่มไปเรื่อยๆ เชื่อว่าคุณจะเป็น Developer ไทยที่เก่งขึ้น และเป็นที่ต้องการจากนายจ้างแน่นอน 

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

 

เพิ่มเพื่อน

 

 

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง