7 Fun Games You Should Play To Up Your Coding Skills

09-Jun-21

คัมภีร์เทพ IT

See the original english version Click here!

 

ไม่ว่าคุณจะเป็น Developer ที่หลงใหลในการเขียน Code มากแค่ไหน แต่การที่ต้องเรียนรู้อย่างต่อเนื่องก็อาจทำให้คุณรู้สึกเบื่อหน่าย แต่โชคดีที่มีวิธีการมากมายในการเพิ่มทักษะ Coding โดยไม่ต้องอ่านหนังสือและดู Tutorials และนี่ก็คือ 7 เกม สนุก ๆ ที่แนะนำให้เล่นเพื่อฝึกฝนทักษะ Coding

1. CSS Diner

CSS Diner ซึ่งถูกสร้างโดย Luke Pacholski เป็นเกมที่จะทำให้คุณสนุกและจะช่วยเพิ่มทักษะเกี่ยวกับ CSS Selectors ของคุณมากขึ้น

คุณสามารถใช้ CSS Editor เพื่อพิมพ์ CSS Code ของคุณลงไป รวมทั้งสามารถใช้ HTML Viewer ซึ่งจะแสดงผล Items ต่าง ๆ ได้

มันมี Levels ต่าง ๆ มากถึง 32 Levels และความท้าทายเพียงอย่างเดียวของแต่ละ Level ก็คือ การหาวิธีเลือก Items ที่กำหนดโดยใช้ CSS Selectors ซึ่งในแต่ละด่านที่ผ่าน เกมก็จะมีความซับซ้อนเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีตัวอย่างของแต่ละ Level เพื่อเป็นแนวทางช่วยเหลือคุณ ในกรณีที่คุณไม่แน่ใจเกี่ยวกับวิธีแก้ปัญหา

2. CheckiO

หากคุณต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับ TypeScript (หรือ Python) CheckiO จะเป็น Website ที่น่าทึ่งสำหรับคุณและคุ้มค่าที่จะลองดู

นอกจากนี้ยังมี Chrome Extensions ที่ให้คุณใช้ Local Desktop IDE ของคุณแทนที่จะเป็น Web-Based Development Environment

คุณจะได้เจอกับความท้าทายหลายอย่าง เช่น การ Remove Nnon-Unique Elements ออกจาก List ที่กำหนด และมี Exercises มากกว่า 300 แบบให้เลือก

ด้วยจุดมุ่งหมายเพื่อสร้าง Coding Game ที่ให้ความบันเทิงมากที่สุด CheckiO จึงมี Coding Game ที่หลากหลายรูปแบบ อย่างเช่น เกม Empire of Code ที่ได้รวมเอา Tactics, Strategy และ Coding เข้าไปไว้ภายในเกมเดียว

นอกจากนี้ ยังมี Challenges และ Articles ที่เป็นประโยชน์ เกี่ยวกับ Programming บน Blog Page ของพวกเขา

สิ่งที่น่าสนใจคือ Website นี้จะช่วยให้ครูผู้สอน ให้สามารถใช้ Code Puzzles และเกมเหล่านี้ เพื่อตัวช่วยเสริมการสอนของพวกเขา รวมทั้งสิ่งต่าง ๆ อย่างเช่น การติดตามความคืบหน้าของ Class เรียน ตลอดจนการเข้าถึง Solutions ที่นักเรียนส่งมา ก็มีให้สำหรับครูผู้สอนเช่นกัน

3. Cyber-Dojo

Cyber-dojo เป็น Website ที่คุณไม่ควรพลาดอย่างเด็ดขาด โดยเฉพาะหากคุณเป็นแฟนตัวยงของ Test Driven Development (TDD)

หากคุณยังไม่มีความรู้เกี่ยวกับ TDD นี่เป็นแนวทางในการพิจารณาถึง Software Development ซึ่งใน TDD นั้น การ Test จะถูกเขียนก่อนที่จะเขียน Code จริง ๆ สำหรับ Software Development

คุณสามารถเริ่มต้นด้วยการไปที่ Website เพื่อสร้าง Practice Session ใหม่และเลือกปัญหาที่คุณต้องการจะแก้ไข ตามด้วยภาษา Programming ที่คุณต้องการ

Cyber-dojo มีการรองรับภาษา Programming หลัก ๆ เกือบจะทั้งหมด เช่น JavaScript, C, Java, Python และอื่น ๆ

4. Elevator Saga

เกมสนุก ๆ อีกเกมหนึ่ง ที่คุณสามารถลองเล่นได้ ก็คือ เกม Elevator Saga

คุณจะต้องเขียน Program เกี่ยวกับการเคลื่อนที่ของลิฟต์โดยใช้ JavaScript ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อขนส่งผู้คนจากชั้นหนึ่งไปยังอีกชั้นหนึ่งอย่างมีประสิทธิภาพ

มันมีข้อจำกัดทางด้านเวลาและคุณสามารถเขียน Code ใหม่ได้หลายครั้งเท่าที่คุณต้องการ อีกทั้งต้องลดเวลาในการขนส่งผู้คนให้เหลือน้อยที่สุด

มันจะยิ่งเพิ่มท้าทายมากขึ้นเมื่อคุณก้าวหน้าในการเล่นมากขึ้น และอ้างอิงจาก Official Documentation ก็มีการระบุว่า "เฉพาะ Program ที่ดีที่สุดเท่านั้น ที่จะสามารถผ่าน Challenges ทั้งหมดได้"

คุณยังสามารถใช้ Tool ของ Browser ของคุณเพื่อ Debug Code ได้หากคุณต้องการ และนอกจากนี้  Code จะยังถูกจัดเก็บไว้ใน Local Storage  ด้วย ดังนั้น คุณจึงไม่ต้องกังวลหากคุณเผลอปิด Browser โดยไม่ได้ตั้งใจ

5. Code Combat

Code Combat อาจจะเป็นหนึ่งใน Coding Games ที่หลายคนชื่นชอบ

Website นี้มี Collection ของเกม บางเกมก็อิงตาม Dungeon-Style Navigation ในขณะที่เกมอื่น ๆ จะเกี่ยวกับ Game Development ซึ่งเป็นหน้าที่ของคุณในการสร้าง Levels และเมื่อคุณเล่นจบในแต่ละเกม เกมถัดไปก็จะถูกปลดล๊อค 

ในเกมแรก Dungeons of Kithgard คุณจะต้องแนะนำ Hero ของคุณ ให้เดินผ่านโถงทางเดินโดยจะต้องไม่แตะต้องสิ่งกีดขวางต่าง ๆ เช่น หนามแหลมที่อยู่บนผนัง

มันรองรับทั้งภาษา JavaScript และ Python ในขณะที่การรองรับ CoffeeScript และ C++ ยังอยู่ในช่วงทดลอง

6. Codewars

ตามชื่อของมันเลย Codewars นั้นเกี่ยวกับ Code "Wars" อย่างแท้จริง เช่น การแก้ไจขและการเปรียบเทียบ Codes

เมื่อคุณทำ Challenges ต่าง ๆ เสร็จสิ้นแล้ว คุณจะได้รับอันดับที่แสดงถึงระดับความเชี่ยวชาญของคุณ นอกจากนี้ อันดับเหล่านี้ ยังใช้เพื่อจับคู่ระหว่างคุณกับปัญหาที่จะ Challenge คุณจริง ๆ

คุณยังสามารถเปรียบเทียบ Code ของคุณกับ Users รายอื่น ๆ ในขณะเดียวกันก็สามารถสร้าง Challenges ของคุณเองเพื่อให้ Users รายอื่นสามารถเข้ามาลองเล่นได้

มีเพียงไม่กี่ภาษา Programming เท่านั้นไม่ถูกรองรับ แต่มันก็ยังรองรับภาษาอื่น ๆ  อีกมากมาย นอกจากนี้ เกมนี้ยังรับการพัฒนาให้ดีขึ้น และใช้วิธีการ Test Drive Development(TDD)

7. CSS Battle

CSS Battle เป็นเกมที่ยอดเยี่ยมมาก หากคุณต้องการเชี่ยวชาญใน CSS มันไม่เหมือนกับเกม CSS Diner เพราะ เกมนี้ไม่เกี่ยวกับการใช้ Selectors เพียงอย่างเดียว

คุณจะได้รับรูปภาพและคุณต้องใช้ความพยายามเพื่อทำรูปภาพนั้นซ้ำ โดยใช้ CSS เพียงอย่างเดียว คุณจะไม่ได้ใช้แม้แต่ JavaScript หรือ External Assets อย่าง Pictures

ทุกอย่างตั้งแต่การ จัดตำแหน่ง ไปจนถึง ขนาด และ สี จะต้องตรงกับรูปภาพที่ถูกกำหนดไว้ให้ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่สำเร็จ 100%

คุณสามารถเลือก Challenge ที่คุณต้องการได้ และแต่ละ Challenge จะเน้นไปที่ CSS Features บางอย่าง เช่น การใช้ Transition, Overflow, Blocks เป็นต้น

คุณยังจะได้ทราบอันดับของคุณใน Leaderboard และสิ่งที่เพิ่มความสนุกก็คือ ความจริงที่ว่าคุณได้รับอนุญาตให้สร้าง Battles ที่คุณสามารถกำหนดเองได้ ด้วย Targets และ Leaderboards ที่คุณสามารถกำหนดเองได้ รวมทั้งสามารถเล่นกับเพื่อนของคุณได้อีกด้วย

ที่มา:  https://javascript.plainenglish.io/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด