5 tips to recruit IT professionals

15-Jun-17

HR insights


เชื่อว่า HR ที่ทำหน้าที่ Recruit คนไอทีคงจะรู้สึกว่า “สมัยนี้กว่าจะหาคนไอทีตามที่แผนกต้องการได้แต่ละคน ทำไมถึงช่างยากเย็นเหลือเกิน” ยิ่งอยู่ในระดับสูงก็ยิ่งหายากขึ้นตามไปด้วย ส่วนหนึ่งอาจจะเพราะคุณสมบัติต่างๆ ที่เฉพาะเจาะจงขึ้น การแข่งขันกันดึงตัวคนเก่งจากองค์กรอื่นๆ จึงถือเป็นโจทย์ยากสำหรับ HR ยุคนี้ เพื่อช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น ลองมาดูว่า 5 เรื่องสำคัญที่ HR ควรจะรู้ก่อน Recruit คนไอทีเก่งๆ เข้ามาทำงานในองค์กร มีอะไรบ้าง

 

  1. ตลาดแรงงานไอทีทุกวันนี้เป็นอย่างไง?
    ปัจจุบันจำนวนแรงงานไอทีที่มีคุณภาพไม่เพียงพอต่อความต้องการของนายจ้าง ขาดแคลนคนไอทีที่เก่งและมีคุณภาพ เพราะส่วนหนึ่งไปทำงานหรือเรียนต่อต่างประเทศ ส่วนหนึ่งเปลี่ยนสายอาชีพไปทำงานสายอื่นๆ ประกอบกับคน IT เก่งๆ ที่เป็น Gen Y ที่มีเป้าหมายที่จะเป็นนายตัวเอง หลายคนจึงหันไปตั้ง Startup ทำให้แรงงานไอทีที่เหลืออยู่ไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด

     
  2. องค์กรให้ความสำคัญกับการ Recruit มากแค่ไหน?
    ถ้าผู้บริหารหรือองค์กรมีนโยบายที่ให้ความสำคัญกับการ Recruit พนักงาน นั่นหมายถึง Candidate ถือเป็นบุคคลที่สำคัญ และ HR ก็คงจะทำทุกวิถีทางเพื่อที่จะเข้าถึง Candidate เหล่านั้น รวมทั้งทำให้ Top Talent เหล่านั้นมาสัมภาษณ์งานและร่วมงานกับคุณให้ได้ ผู้บริหารที่ให้ความสำคัญจะมีนโยบายต่างๆ เพื่อ Support การสรรหาพนักงานให้เป็นอย่างดี ราบรื่น และมีประสิทธิภาพ

     
  3. วัฒนธรรมองค์กรถือเป็นอาวุธสำคัญ
    สำหรับกลุ่มคน Gen Y “เงินเดือน” อาจไม่ใช่คำตอบสุดท้ายของการตัดสินใจทำงานในองค์ใดองค์กรหนึ่ง แต่วัฒนธรรมองค์กรที่พวกเขารู้สึกว่า เข้ากับ Life style เป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจที่อยากจะร่วมงานด้วยหรืออยากอยู่ต่อ หนึ่งในองค์กรที่คนในสายงานไอทีรุ่นใหม่หลายคนใฝ่ฝันอยากร่วมงานด้วย คงหนีไม่พ้น Google ที่พยายามสร้างสภาพแวดล้อมในที่ทำงานและวัฒนธรรมที่สนับสนุนให้เกิดการขับเคลื่อนไปสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ เช่น การจัดงานสังสรรค์ในทุกบ่ายวันศุกร์เพื่อพบปะพูดคุยกัน รวมถึงเปิดโอกาสให้พนักงานถามตรงถึงผู้บริหารในเรื่องที่สงสัย หรือการจัดห้องเล่นเกม โต๊ะ pool บริการนวด เพื่อให้พนักงานได้ผ่อนคลาย นอกจากนี้ ยังมีบริการอาหารฟรีทั้งเช้า กลางวัน เย็น เรียกว่า อำนวยความสะดวกกันแบบสุดๆ เพื่อให้พนักงานใช้เวลา ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในออฟฟิศได้อย่างเต็มที่ สภาพแวดล้อมที่สะดวกสบายและวัฒนธรรมองค์กรที่เปิดโอกาสให้พนักงานมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นและโชว์ความสามารถ จึงเป็นสิ่งที่จะช่วยดึงดูดคนไอทีเก่งๆ ให้อยากเข้ามาร่วมงานด้วย

     
  4. อย่าลืมเรื่อง Branding องค์กร
    การทำ Branding องค์กร ไม่ใช่แค่เรื่องการเป็นที่รู้จักเท่านั้น แต่หมายถึงความรู้สึกที่ดีและมีความผูกพันต่อองค์กรด้วย ในเมื่อคุณกำลังค้นหาคนดี เก่ง perfect คุณรู้จักองค์กรตัวเองดีหรือยัง และทำไมคนเหล่านั้นถึงควรที่จะมาทำงานกับคุณ การทำ Branding ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงแค่โฆษณาออกสื่อเท่านั้น แต่ “พนักงานในองค์กรทุกคน” ถือเป็นส่วนช่วยสร้าง Brand ได้ดีมากๆ คุณจะทำอย่างไรให้พนักงานรักในองค์กรและเผยแพร่เรื่องดีๆ ขององค์กรออกไปภายนอกได้ นี่ถือเป็นโจทย์สำคัญของทีมบริหารและหัวหน้างานทั้งหลาย

     
  5. Benefit ต่างๆ ที่พนักงานจะได้รับ
    เรื่องผลประโยชน์ถือเป็นเรื่องอันดับต้นๆ ที่คนส่วนใหญ่มักจะพิจารณา อย่าลืมว่า Top IT Talent มักได้รับ Offer ดีๆ ทั้งเงินเดือน โบนัส สวัสดิการต่างๆ ดังนั้น เป็นหน้าที่ของ Recruiter ที่จะต้องเสาะหาข้อมูลให้ลึกขึ้นเกี่ยวกับ Offer ต่างๆ จากบริษัทอื่นๆ ลองเอามาเปรียบเทียบกับขององค์กรเราว่ามีอะไรที่ด้อยกว่า เทียบเท่า ดีกว่า หรือมีอย่างอื่นที่ทดแทนได้บ้าง นอกจากนี้ ถ้าเราพิจารณาถึงคน Gen Y คนกลุ่มนี้มักไม่ได้ให้ความสำคัญแค่ Benefit อย่างเดียว การทำงานที่ยืดหยุ่น มีอิสระในการทำงาน ความรู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่าและเป็นคนสำคัญต่อองค์กร รวมทั้งโอกาสก้าวหน้าในการทำงาน “ที่ชัดเจนและรวดเร็ว” ก็เป็นเรื่องที่องค์กรควรจะหันกลับมามองใหม่ด้วย เพราะตอนนี้หลายๆ องค์กรมีคน Gen Y เป็นกำลังคนหลักๆ ซึ่งมีความสำคัญต่อองค์กรไปซะแล้ว

 

ขั้นตอน Recruit นับเป็นหัวใจหลักและมีความสำคัญมาก หากองค์กรได้ Top IT Talent รวมทั้ง Talent ในสายอาชีพอื่นๆ มาช่วยกันทำงาน เชื่อว่าองค์กรนั้นจะมีการพัฒนาแน่นอน เพราะคนเก่งเหล่านั้นจะมาช่วยทำให้ธุรกิจคุณเติบโตขึ้น พัฒนาระบบงานในองค์กรให้ดีขึ้น และที่สำคัญอาจสร้างเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมใหม่ขึ้นมาก็ได้

 

อ้างอิง : FASTCOMPANY

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

 

เพิ่มเพื่อน

 

 

 

 

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง