5 Beautiful Programs That Will Make Your Terminal More Exciting

02-Jun-23

คัมภีร์เทพ IT

See the original english version Click here!

 

ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับ Command Line เป็นหนึ่งในสิ่งที่ Developers ควรมีความรู้ติดตัวไว้ เช่น คุณควรรู้วิธีแก้ไข Files, การ Config. Applications ซึ่งถือเป็นเรื่องพื้นฐานที่คุณควรทำให้เป็น แต่ตอนนี้คุณไม่ต้องเจอประสบการณ์ที่จืดชืดกับการใช้หน้าจอที่มีสีขาว-ดำอีกต่อไป เพราะนี่คือ 5 Programs ที่ช่วยทำให้ Terminal ของคุณ น่าใช้งานยิ่งขึ้น

1. WTF

WTF terminal dashboard

WTF เป็น Terminal Dashboard ซึ่งเจ้า WTF Dashboard จะจัดเตรียมพื้นที่ส่วนตัวสำหรับข้อมูลที่คุณต้องการทั้งหมดของคุณไว้ให้ คุณสามารถเพิ่ม Widgets ต่าง ๆ ลงใน Dashboard ได้โดยใช้ Configuration File ง่าย ๆ ซึ่งจะว่าไป มันก็เหมือนกับ "Desktop" ของคุณเอง เพียงแต่สำหรับ Terminal เท่านั้นเอง

มันมี Ecosystem ที่สมบูรณ์ของ Plugins สำหรับ WTF คุณสามารถใช้ Modules ที่จะตรวจสอบ Services และ Systems อื่น ๆ เป็นจำนวนเท่าใดก็ได้ตามที่ต้องการ คุณสามารถดู Git Commits, จับตาดู Jira Tickets หรือแม้กระทั่งอ่าน Hacker News

Dashboard นี้มีความสามารถที่ครอบคลุม เพราะต่อให้ไม่มี Plugins แต่คุณก็สามารถเขียนมันขึ้นเองได้ง่าย ๆ นอกจากนี้ WTF ยังรองรับการเขียน Custom Scripts เพื่อรวบรวมข้อมูลตามที่คุณต้องการได้อีกด้วย

คุณสามารถตรวจสอบรายชื่อ Modules ทั้งหมดบน Official Website ได้ที่นี่

2. htop

Running htop Macbook Pro

htop เป็น Utility ที่ยอดเยี่ยมและได้รับยอมรับจากผู้ใช้เป็นอย่างมาก มันเป็น Program รูปแบบ Curses ที่แสดงให้เห็นถึง Resources จำนวนหนึ่งใน System ของคุณ ซึ่งการดู Process Information เป็นหน้าที่หลักของมัน

คุณยังสามารถดูได้มากกว่าแค่ Process ที่กำลังทำงานอยู่ คุณสามารถดูได้ว่า มีการใช้ Memory พื้นฐานและ Per-Core Utilization Graph ที่สวยงาม (แม้ว่าจะช้าไปบ้างเล็กน้อย)

ตัวอย่าง การตรวจสอบการใช้ CPU และ Memory ด้วย htop

เจ้า Utility กระทัดรรัดนี้ มีการนำเสนอวิธีการโต้ตอบที่มีสีสันและสามารถเคลื่อนไหวได้กับ Process ในเครื่องของคุณ อย่างการมี Column และ Row ที่มี Code เป็นสี ๆ จะช่วยให้การกลั่นกรองรายการที่มีขนาดใหญ่ทำได้ง่ายมากขึ้น นอกจากนี้ การมีสีที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้เองเมื่อ Resources ถูกใช้งานเกินพิกัด ก็มีประโยชน์อย่างมาก

3. mapscii

สามารถเลื่อนไปรอบ ๆ mapcii map ได้

มันเป็น ASCII World Map ที่เป็น Command-Line แบบ Interactive ซึ่ง Project นี้ใช้ข้อมูลจาก OpenStreetMap เพื่อสร้างแผนที่ที่ตอบสนองได้ (Responsive Map) ภายใน Terminal ของคุณ

นี่เป็น Project ที่มีความทะเยอทะยานมาก เมื่อมองแวบแรก ดูเหมือนจะง่าย แต่จริง ๆ แล้วมันเต็มไปด้วยข้อมูล นี่ไม่ใช่เพียงของเล่นที่มีลูกเล่น แต่ยังเป็น Map Utility ที่มีประโยชน์อีกด้วย หากคุณจำเป็นต้องอ้างอิงแผนที่จาก CLI นี่อาจเป็นหนึ่งในไม่กี่ Project ที่คุณสามารถทำมันได้สำเร็จ

หากคุณไม่ได้ติดตั้ง Utility นี้ คุณก็สามารถเรียกใช้ผ่าน Telnet ได้ โดยใช้คำสั่ง telnet mapscii.me

คุณสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Official GitHub

4. btop

btop terminal dashboard

นี่ก็เป็นอีกหนึ่ง Utility ที่น่าสนใจอย่างยิ่ง ซึ่ง btop Project จะสร้าง CLI Dashboard ที่น่าทึ่งพร้อมกับข้อมูลเป็นจำนวนมาก สำหรับ Animation ใน btop เองก็ดูลื่นไหลเป็นอย่างดี

btop ยังรองรับการใช้ Mouse อย่างเต็มรูปแบบภายใน Dashboard หากคุณสะดวกในการ Point และ Click นี่ถือเป็นตัวเลือกที่สมบูรณ์แบบสำหรับคุณ สำหรับ Theme Community ก็มีการใช้งานกันเป็นจำนวนมาก และคุณสามารถปรับแต่ง btop ได้ในทุก ๆ เรื่องตามที่คุณต้องการ

คุณสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Official GitHub

5. wttr

สภาพอากาศใน San Francisco จาก wttr.in

wttr น่าจะเป็นอีกหนึ่งในวิธีที่หลายคนชื่นชอบในการตรวจสอบสภาพอากาศ มีใครบ้างที่อยากจะเปลี่ยนหน้าจอ มาเปิด Web Page หรือ Application เพื่อดูสภาพอากาศ ทั้งที่เรากำลังทำงานกับ Command-Line อยู่? คำตอบส่วนใหญ่คือ เราคงต้องการอยู่ที่หน้าจอนั้น

และจะเกิดอะไรขึ้น เมื่อคุณกำลังอยู่ในโซนที่เกิดฝนฟ้าคะนองอย่างรุนแรงอยู่นอกหน้าต่าง? แน่นอนว่า คุณสามารถตรวจสอบสภาพอากาศใน Terminal ของคุณได้โดยใช้ wttr 

ตรวจสอบสภาพอากาศใน London โดยใช้ wttr.in

แม้ว่านี่จะไม่ใช่ "Program" ในทางเทคนิค แต่มันก็มีพฤติกรรมที่คล้ายกัน คุณไม่ต้องการอะไรนอกจาก Curl เพื่อให้มันใช้งานได้ หากคุณต้องการใช้ wttr ก็ขอแนะนำให้ตรวจสอบว่า คุณได้ติดตั้ง Curl แล้ว และทำการ Run คำสั่ง curl wttr.in เพื่อรับข้อมูลการพยากรณ์อากาศตามที่คุณต้องการ

สิ่งนี้จะช่วยระบุตำแหน่งของคุณให้โดยอัตโนมัติตาม Public IP Address และสร้างการพยากรณ์อากาศที่มีความน่าสนใจ นอกจากนี้ คุณยังสามารถระบุชื่อเมือง ที่คุณต้องการได้ด้วยตนเอง โดยใส่ตำแหน่งต่อท้าย URL อย่างเช่น หากคุณต้องการทราบสภาพอากาศของ London ก็ให้ใช้คำสั่ง curl wttr.in/London

คุณยังสามารถปรับแต่ง Output ได้หลายวิธี เพียงเพิ่ม :help ต่อท้าย URL เข้าไป แล้วคุณก็จะเห็นตัวเลือกเพิ่มเติมทั้งหมด

คุณสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Official wttr GitHub

ที่มาhttps://betterprogramming.pub/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด