5 Amazing GO Projects: Cybersecurity, Networking And Cloud Architecture

27-Oct-23

คัมภีร์เทพ IT

See the original english version Click here!

 

ภาษา Go หรือ Golang เป็น Open-Source Programming Language ซึ่งเป็นตัวเลือกยอดนิยมสำหรับการสร้าง Software Systems ที่ปรับขนาดได้และประสิทธิภาพสูง เรามาดู 5 GO Projects น่าสนใจ เกี่ยวกับ Cybersecurity, Networking และ Cloud Architecture ได้จากบทความนี้

1. Casbin — Authorization System in Go

Casbin เป็นตัวควบคุมดูแลในเรื่อง Authorization ที่ยอดเยี่ยม โดย Project นี้มีประโยชน์อย่างยิ่งในการช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับ Applications ของคุณด้วยกลไกการควบคุมการเข้าถึงที่มีความยืดหยุ่น

ด้วย Casbin คุณสามารถกำหนดและบังคับใช้นโยบายของ Authorization โดยละเอียด ที่ปรับให้เหมาะกับความต้องการของคุณ

ลองนึกถึงอัศวินผู้ซื่อสัตย์ที่มาพร้อมกับโล่ที่น่าเกรงขาม ที่คอยมาช่วยปกป้องคุณจากผู้บุกรุกที่ไม่ได้รับอนุญาต ดังนั้นในกรณีนี้ คุณสามารถวางใจให้ Casbin เข้ามาทำหน้าที่นี้ได้

2. Nuclei — Vulnerability Checker

Project นี้จะนำคุณเข้าสู่โลกของ Cybersecurity โดยที่ Nuclei จะช่วยทำหน้าที่ในการตรวจหาช่องโหว่ของเรา ซึ่ง Open-Source Project นี้ ทำให้เรามีเครื่องช่วย Scan ความปลอดภัยที่ทรงพลัง ซึ่งสามารถค้นพบช่องโหว่ที่ซ่อนอยู่ภายใน Applications และ Infrastructure ของเรา

ด้วยการใช้ Nuclei เราจะสามารถเริ่มต้นการผจญภัยที่น่าตื่นเต้น ด้วยการ Scan หาการ Config ค่าที่ไม่ถูกต้องและจุดอ่อนต่าง ๆ ให้ เปรียบเหมือนคุณกำลังมีอาวุธที่น่าเกรงขาม ที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับเรา 

ดังนั้น คุณสามารถใช้ประโยชน์จาก Nuclei เพื่อเพิ่มความปลอดภัยทาง Cyber ด้วยความมั่นใจยิ่งขึ้น

3. Cilium — Cloud Network Security Suite

ในโลกของ GitHub ที่กว้างใหญ่นั้น Cilium เปรียบเหมือนสัญญาณไฟส่องสว่างของความเชี่ยวชาญด้าน Networking และ Security สำหรับ Project ที่โดดเด่นนี้จะช่วยยกระดับ Container Networking ให้ดีขึ้นเป็นพิเศษ โดยนำเสนอความสามารถในด้าน Security อันทรงพลังที่จะทำให้เรารู้สึกทึ่ง

ด้วย Cilium เราสามารถบังคับใช้ Security Policies โดยละเอียด, ป้องกันการโจมตี Network หรือแม้แต่เจาะลึกการตรวจสอบ Packet ในเชิงลึก ลองนึกถึงภาพว่า มีสุดยอดปรมาจารย์ที่กำลังควบคุม Communication ให้มีความปลอดภัย, รับรองการไหลเวียนของ Data ให้ราบรื่น ขณะเดียวกันก็ป้องกันผู้บุกรุกที่เป็นอันตรายอีกด้วย

ดังนั้น ให้ Cilium เป็นพันธมิตรของเรา และช่วยปูทางสำหรับ Networking ที่มีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัย

4. Milvus - Vector Database & SearchCilium — Cloud Network Security Suite

สำหรับ Milvus มันเป็น Project ที่ช่วยปลดล็อกพลังอันไร้ขอบเขตของการค้นหาความคล้ายคลึงกันของ Vector ซึ่ง Open-Source Vector Database นี้จะช่วยลดความยุ่งยากในการจัดเก็บและการสืบค้น Vector อีกทั้งช่วยให้เราสามารถสำรวจโลกแห่งการค้นหาตามความคล้ายคลึงกัน (Similarity-based Search) ได้อย่างง่ายดาย

ลองจินตนาการถึง Pocket Dimension ที่เราสามารถ Navigate ผ่าน Collections ของ Vectors จำนวนมหาศาลได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังค้นพบรูปแบบและความเชื่อมโยงที่ครั้งหนึ่งเคยถูกซ่อนไว้ได้อีกด้วย

ด้วยการใช้ Milvus จะช่วยทำให้การค้นหาสิ่งที่ความคล้ายคลึงกัน กลายเป็นการผจญภัยที่น่าตื่นเต้น และช่วยให้เราได้ค้นพบข้อมูลในเชิงลึกที่ซ่อนอยู่ และช่วยปลดล็อกความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ได้อีกด้วย

5. CloudQuery — Data Extractor & Transformer

ในโลกของ Cloud Architecture ที่มีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา CloudQuery ได้กลายเป็นกุญแจสำคัญในการไขปริศนาที่ซ่อนอยู่ภายใน Infrastructure ของคุณ Project ที่น่าทึ่งนี้ สามารถช่วยนำเสนอ Framework อันทรงพลังในการสืบค้นและตรวจสอบ Cloud Resources ของคุณ โดยจะทำให้คุณเข้สใจการทำงานของ Cloud มากยิ่งขึ้น

เมื่อใช้ CloudQuery เราจะสามารถสำรวจ Infrastructure ของเราได้, ช่วยให้ค้นพบปัญหาการ Config ค่าที่ซ่อนอยู่ และคอยจับตาดู Digital Domain ของเรา ซึ่งเปรียบเหมือนมีผู้ให้คำปรึกษาเก่ง ๆ ที่มาช่วยเปิดเผยความลับของ Cloud Architecture ของเรา เพื่อให้มั่นใจได้ว่า ทุกอย่างกำลังทำงานได้อย่างราบรื่น

ด้วย CloudQuery จะช่วยให้เรา สามารถเอาชนะความท้าทายของการจัดการ Cloud ได้มากขึ้น

โดยสรุปแล้ว Go Project ทั้ง 5 นี้ แสดงให้เห็นถึงความเฉลียวฉลาดที่น่าทึ่ง และการทำงานร่วมกันที่เติบโตยิ่งขึ้นภายใน Open-Source Community

ดังนั้น เราลองใช้ประโยชน์จากความสามารถของพวกมัน เพื่อให้เราทำงานในโลก Digital ได้อย่างราบรื่นมากขึ้น

ที่มา: https://tomaszs2.medium.com/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด