11 Productivity Tools Every Programmer Should Know

06-Aug-21

คัมภีร์เทพ IT

See the original english version Click here!

 

ปัจจุบัน Programmer ได้สร้างสิ่งที่ยอดเยี่ยมยิ่งขึ้นในเวลาที่น้อยลงเรื่อย ๆ เช่น บางทีมอาจสามารถสร้าง Mobile APP ได้ในเวลาไม่กี่วัน ซึ่งส่วนใหญ่ล้วนมาจาก Tools และ Frameworks ที่มีอยู่ การรู้จักชุดของ Tools (และ Frameworks) ที่ดีจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และนี่ก็เป็น 11 Productivity Tools ที่ Programmer ทุกคนควรรู้จักไว้

1. Terminator

หากคุณเคย Run Server ใน Terminal หนึ่ง (Api) และ Run อีก Server ใน Terminal อื่น (Client) รวมทั้งยังต้องทำงานเพิ่มเติมใน Terminal อื่น ๆ อีก เชื่อว่าคุณจะสนุกกับการใช้ Terminator อย่างแน่นอน

แทนที่คุณจะมีหลาย Tabs (และอาจทำให้คุณสับสนในการใช้งาน Tabs เหล่านั้น) แต่เมื่อคุณใช้ Terminator คุณจะสามารถเปิด Terminal หลาย ๆ อันบน Screen เดียวได้ เพื่อดูสิ่งที่เกิดขึ้นในแต่ละ Terminal ได้ตลอดเวลา

2. Oh My Zsh

Zsh เป็น shell ประเภทหนึ่ง ที่คุณสามารถใช้ในการ Run Commands ใน Terminal และ 'Oh My Zsh' ก็เป็น Framework ที่ยอดเยี่ยมสำหรับการจัดการการ Set ค่า

ด้วยการใช้ Oh My Zsh คุณสามารถติดตั้ง Theme ที่ยอดเยี่ยมบน Terminal ของคุณ (ซึ่งจะทำให้ยิ่งดูน่าสนใจมาก) และยังมี Plugins เพื่อทำให้ชีวิตของคุณง่ายขึ้น (Autocomplete, Git, Capistrano, Docker และอื่น ๆ)

3. DbDesigner

คุณสร้าง Model สำหรับ Database ของคุณอย่างไร แทนที่จะวาด Model ที่คุณจินตนาการว่า Database ของคุณควรจะเป็นอย่างไรลงบนกระดาษ มันอาจเป็นความคิดที่ดีที่จะใช้ Online Tool สำหรับสิ่งนี้ และ DbDesigner ก็สามารถช่วยคุณได้ในเรื่องนี้ (มันอาจเป็น Tool สุดโปรดของใครหลาย ๆ คนสำหรับการสร้าง Model ของ Databases)

4. Code Climate

คุณเคยให้ให้คะแนน คุณภาพของ Code ที่คุณเขียนหรือไม่ Code Climate เป็น Tool ที่สามารถช่วยคุณในการทำสิ่งนั้นให้แบบอัตโนมัติ ทันทีที่คุณ Upload Code ของคุณไปยัง Repository มันจะทำการวิเคราะห์โดยให้คะแนนด้านคุณภาพของ Project ของคุณ (โดยคำนึงถึง Code ที่ซ้ำซ้อน, ความซับซ้อน เป็นต้น)

คุณสามารถใช้งานได้แบบฟรี ๆ สำหรับ Open Source Projects มันจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง หากคุณใช้ Tool นี้เพื่อช่วยคุณในการสร้าง Code ให้มีคุณภาพมากขึ้น

5. AWS Cloud9

Cloud9 เป็น Integrated Development Environment ที่ช่วยให้คุณ Write, Run และ Debug Code โดยใช้ Browserเพียงอย่างเดียว (โดยที่ไม่จำเป็นต้องติดตั้งอะไรบน Computer ของคุณ) สิ่งที่ช่วยอำนวยความสะดวกหลัก ๆ ก็คือ มันนำ Code มาจากที่ต่าง ๆ (ไม่ว่าจะเป็นจากที่ทำงาน, ที่บ้านของคุณ เป็นต้น), Code พร้อมกับ Operating System ใด ๆ (เนื่องจากคุณจะใช้เฉพาะ Browser) รวมทั้งการ Share Development Environment ของคุณในระบบ Cloud ให้กับทีมของคุณ ก็สามารถทำได้อย่างง่ายดาย

6. Codeship

หากคุณต้องการ Deploy Application ของคุณอย่างปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง (ทำการ Run Tests ก่อน) ดังนั้น Codeship อาจเป็นทางเลือกที่ดีของคุณ มันจะ Detect เมื่อคุณทำ Git Push ไปยัง Branch ที่คุณเลือก, Run Tests ที่คุณได้กำหนดไว้ล่วงหน้าบน Platform และหากการ Test ผ่าน มันจะ Deploy ไปยัง Servers ที่คุณเลือก เช่น AWS, Heroku หรือ Server อื่น ๆ ก็ตามที่คุณได้ทำการ Custom Script เอาไว้

7. StackEdit

คุณอาจเคยต้อง Edit README.md (markdown) และเสียเวลาไปมากมายในการทำให้มันออกมาเป็นอย่างที่คุณต้องการหรือไม่ แต่ด้วย StackEdit คุณจะสามารถ Edit ไฟล์ markdown ของคุณ แล้วดูผลลัพธ์ไปได้พร้อม ๆ กัน ซึ่งจะช่วยเพิ่มความเร็วและทำให้ Process ง่ายขึ้นมาก

8. CodeShare

ด้วย Tool ตัวนี้ คุณสามารถสร้าง Online Room (พร้อม Video) เพื่ออธิบาย Programming Concepts (ผู้ที่เกี่ยวข้องจะดู Code ของคุณได้แบบ Real-Time) หากคุณต้องการทำสิ่งนี้ CodeShare ก็ดูจะเป็นทางเลือกที่ดี

9. Postman

การสร้าง HTTP Calls ผ่าน Console (CURL) อาจมีประโยชน์มากเมื่อคุณต้องการทำการ Test อย่างง่าย ๆ แต่อาจค่อนข้างท้าทายเมื่อคุณต้องส่ง Headers หรือ Parameters เป็นจำนวนมาก ๆ คุณสามารถหลีกเลี่ยงสิ่งนี้ได้ด้วยการใช้ Postman ซึ่งเป็น Graphical Interface ที่ช่วยให้คุณสร้าง HTTP Calls ได้อย่างง่ายดาย (และทำการ Save Calls ก่อนหน้านี้เพื่อให้คุณสามารถนำมา Reuse ได้)

10. Uppy

คุณอาจเคยจำเป็นต้อง Upload Files ใน Web Projects ของคุณมาบ้างแล้ว Uppy เป็น Complete File Upload Tool ที่สามารถ Integrate เข้ากับ Frameworks ต่าง ๆ (เป็นส่วนใหญ่) และทำให้สิ่งนี้ง่ายขึ้นในครั้งต่อไปที่คุณต้องการใช้มันอีกครั้ง (ซึ่งมันสามารถ Upload File ไปยัง APP, Google Drive, Dropbox ของคุณ รวมทั้งอื่น ๆ)

11. Franz

เชื่อว่า คุณคงเคยใช้ Messaging Apps มามากมาย ไม่ว่าจะเป็น WhatsApp, Messenger, Slack เป็นต้น และบางครั้งการจัดการพวกมันทั้งหมดนี้ อาจเป็นเรื่องท้าทายมากทีเดียว หากคุณมีปัญหาเดียวกันนี้ Franz ก็เป็น App ที่สามารถช่วยคุณได้

มันเป็น Tool ที่ได้รวบรวม Networks ทั้งหมดมาไว้ใน App เดียวและสามารถช่วยให้คุณไม่พลาดจาก Message ต่าง ๆ (โดยที่ไม่ต้องเปิด Tab ต่าง ๆ เป็น 10 Tabs ทิ้งไว้)

ที่มาhttps://javascript.plainenglish.io/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด