10 คำถามสัมภาษณ์งานยอดนิยมที่คนไอทีควรรู้

24-Feb-16

Job Interview

1. เล่าข้อมูลย่อๆ เกี่ยวกับตัวคุณซิ

คำถามนี้ดูจะเป็นคำถามทั่วไป แต่หลายคนก็ตกม้าตายมาแล้วเพราะไม่ได้เตรียมคำตอบไว้ คุณควรเล่าถึงผลงานที่ประสบความสำเร็จของคุณ และโชว์จุดแข็งและ Technician skills ต่างๆ เช่น Languages, Development Tools, Methodologies หรือ Database Platforms ที่คุณเชี่ยวชาญ และสรุปด้วยว่า สิ่งที่คุณมีนี้จะส่งผลดีอย่างไรบ้างกับตำแหน่งงานที่คุณสมัคร

 

2. คุณรู้จักบริษัทเรามากน้อยแค่ไหน

สิ่งที่คุณตอบจะแสดงถึงความตั้งใจของคุณที่จะเข้าร่วมงานกับบริษัทนั้นๆ ก่อนสัมภาษณ์กับบริษัทไหนคุณจึงควรเข้าไปศึกษาข้อมูลผ่านทางเว็บไซต์หรือค้นหาข้อมูลจาก Google ไปบ้าง สิ่งที่คุณควรพูดถึงคือ วิสัยทัศน์ เป้าหมาย หรือโปรเจคที่สำคัญของบริษัท และอาจยกตัวอย่างสิ่งที่คุณรู้สึกประทับใจเกี่ยวกับบริษัท เพื่อแสดงให้เห็นว่า คุณรู้เรื่องราวเกี่ยวกับธุรกิจและอยากร่วมงานกับบริษัทนั้นจริงๆ

 

3. ทำไมคุณถึงสมัครงานตำแหน่งนี้

คำถามนี้สามารถเช็คได้ว่า ผู้สมัครอยากร่วมงานหรือตั้งใจสมัครงานเข้ามาจริงหรือเปล่า Key message ที่คุณควรตอบคือ 1. คุณรักหรือชอบอะไรเกี่ยวกับหน้าที่ความรับผิดชอบในตำแหน่งงานที่คุณสมัคร และ 2. คุณประทับใจหรือชอบอะไรในบริษัทที่ทำให้คุณอยากร่วมงานด้วย

 

4. อะไรคือจุดแข็งของคุณ

ตอบในสิ่งที่เป็นจุดแข็งของคุณจริงๆ และจุดแข็งนั้นควรเป็นเรื่องที่สามารถนำไปใช้กับหน้าที่ความรับผิดชอบของตำแหน่งงานที่คุณสมัครได้ ยกตัวอย่างให้เห็นภาพว่า จุดแข็งของคุณจะสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อหน้าที่การงานของคุณอย่างไร

 

5. อะไรคือจุดอ่อนของคุณ

ไม่มีใครที่สมบูรณ์แบบ ทุกคนล้วนมีข้อผิดพลาด สิ่งสำคัญคือ คุณรู้จักประเมินตัวเองและซื่อสัตย์ที่จะยอมรับว่า ตัวเองมีข้อผิดพลาดอะไรบ้างหรือไม่ และที่สำคัญกว่านั้นคือ คุณพยายามที่จะแก้ไขจุดบกพร่องนั้นอย่างไร นี่คือ หัวใจสำคัญของการตอบคำถามนี้

 

6. ทำไมถึงลาออกจากงานเดิม

ไม่ว่าคุณจะออกมาจากที่เดิมด้วยเรื่องอะไรก็ตาม จำให้ขึ้นว่าสิ่งที่คุณไม่ควรทำคือ การพูดถึงบริษัทเดิมในแง่ลบ สิ่งที่คุณควรตอบคือ คุณเห็นโอกาสอะไรบ้างในที่ทำงานใหม่นี้ต่างหาก

 

7. คุณคาดหวังอะไรจากงานใหม่

บริษัทต้องการทราบว่า เป้าหมายของคุณสอดคล้องกับความต้องการของตำแหน่งงานนี้หรือ สิ่งที่คุณต้องทำคือ กลับไปดูรายละเอียดของงานใน Job posting และเปรีรบเทียบหาจุดเชื่อมโยงระหว่างเป้าหมายของคุณกับตำแหน่งงานนั้น

 

8. ถ้าถามเจ้านายหรือลูกน้องคุณ เขาจะพูดถึงคุณว่าอย่างไร

คุณจะตอบอะไรก็ได้ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ควรพูดความจริงและคำตอบนั้นจะต้องตรงกับคำตอบของเจ้านายเก่าหรือเพื่อนร่วมงานที่เป็นบุคคลอ้างอิงของคุณด้วย เพราะหากคุณรับเลือกเข้าทำงาน บริษัทใหม่ต้องโทรเช็คข้อมูลเหล่านี้กับรายชื่อ Reference ที่อยู่ในเรซูเม่ของคุณอย่างแน่นอน

 

9. คุณจะแก้ไขสถานการณ์อย่างไร เมื่อคุณต้องเผชิญกับความตึงเครียด

ง่ายที่สุดคือ ยกตัวอย่างเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นจากการทำงานที่ทำให้คุณอยู่ในสถานการณ์ตึงเครียด วิธีรับมือจัดการปัญหานั้น และผลลัพทืหรือผลสำเร็จที่น่าพอใจจากเหตุการณ์ครั้งนั้น

 

10. คุณมองตัวเองในอีก 5 ปีข้างหน้าอย่างไร

เป้าหมาย คือ แรงขับให้คนเราพยายามทำในสิ่งต่างๆ การที่คุณมีเป้าหมายในการทำงานหรือเห็นตัวเองเติบโตในสายอาชีพในอีก 5 ปีข้างหน้า ทำให้บริษัทพอจะเห็นภาพว่า คุณน่าจะเป็นคนมุ่งมั่นและจริงจังกับงานที่ทำ ยิ่งคุณมองเห็นภาพตัวเองก้าวขึ้นไปในตำแหน่งที่สูงขึ้นและแสดงให้เห็นว่า คุณพร้อมพัฒนาและเรียนรู้ที่จะเติบโตในสายอาชีพ เป็นการเปิดโอกาสให้บริษัทสนับสนุนคุณในวันที่องค์กรต้องการหาหัวหน้างานคนใหม่หรือเลือกพิจารณาคุณก่อนที่จะหาผู้สมัครจากภายนอก 

 

 

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

 

เพิ่มเพื่อน