10 Python Automation Scripts for Everyday Problems

18-May-22

คัมภีร์เทพ IT

See the original english version Click here!

 

ปัจจุบันมนุษย์เราต่างก็ต้องการ Automation Tools เพื่อแก้ไขปัญหางานที่เกิดขึ้นในแต่ละวันของเรา ไม่เว้นแม้กระทั่งใน Projects ที่ทำอยู่ และในบทความนี้ คุณจะได้รู้จัก 10 Python Automation Scripts ที่ช่วยแก้ไขปัญหางานแต่ละวันของคุณได้

1. Photo Editing

คุณสามารถแก้ไขรูปภาพของคุณได้ด้วย Automation Script ที่ยอดเยี่ยมได้โดยใช้ Pillow Module โดยจากด้านล่างนี้ เป็นการจัดทำ List ของ Image Editing Functions ที่คุณสามารถนำไปประยุกต์ใช้ใน Python Project ของคุณ หรือใช้ในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับงานในแต่ละวันได้

จาก Script นี้เป็น Snippet Codes ที่มีประโยชน์สำหรับ Programmers ที่ต้องการแก้ไขรูปภาพของพวกเขา

2. PDF Watermarker

Automation Script นี้จะช่วยให้คุณสามารถใส่ลายน้ำ (Watermark) ใน PDF ในแต่ละหน้าได้อย่างง่ายดาย โดย Script นี้ใช้ PyPDF4 Module เพื่ออ่านและเพิ่มลายน้ำลงไป คุณสามารถดู Code ได้จากด้านล่างนี้:

3. Video Editing

ตอนนี้คุณสามารถแก้ไข Video ของคุณอย่างสะดวกได้ด้วย Automation Script นี้ ซึ่งใช้ Moviepy Module ในการแก้ไข Video

จาก Script ด้านล่างนี้ เป็น Code ที่มีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับการตัดแต่ง (Trim) Video ขณะเดียวกัน คุณสามารถเพิ่ม VFX และเพิ่ม Audio เข้าไปยังส่วนที่ต้องการภายใน Video ได้ หากคุณต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับ Moviepy เพิ่มเติม สามารถลองดูได้จากที่นี่

4. Speech to Text AI

เชื่อว่าคุณคงเคยทราบมาแล้วว่า มี Code ที่เราสามารถการ Convert Text (ข้อความ) ไปเป็น Speech (คำพูด) ได้ แต่คุณรู้หรือไม่ว่า เรายังสามารถ Convert Speech ไปเป็น Text ใน Python ได้เช่นกัน โดยใช้ SpeechRecognition  Module

คุณสามารถดู Code ที่ยอดเยี่ยมได้จากด้านล่างนี้ ซึ่งมันจะแสดงให้คุณเห็นว่า จะต้องทำอย่างไร:

5. Request API

หากคุณต้องการเรียก API Request คุณสามารถลองใช้ Script ที่อยู่ด้านล่างนี้ได้ โดย Script นี้ใช้ Beautiful Request Module ที่สามารถ Get/Post Data จากการเรียก API ใด ๆ

จาก Code ที่คุณเห็นด้านล่างนี้ มี 2 ส่วน โดยส่วนแรกก็คือ การ Get HTML Source Code และส่วนที่ 2 ก็คือ การ Log เข้าสู่ Site

6. Python GUI

Script นี้จะช่วยให้คุณสร้าง Graphical User-Interface Python Programs ซึ่งมันใช้ PyQt6 Module และคุณสามารถดูตัวอย่าง Code ได้จากด้านล่างนี้:

7. Spell Checker

มี Documents อยู่เป็นจำนวนมากและ Text อยู่มากมายมหาศาล หากคุณต้องการตรวจสอบในเรื่องการสะกดคำ ใน Python Script นี้จะช่วยคุณแก้ไขปัญหาดังกล่าว มันใช้ Pyspellchecker Module เพื่อตรวจสอบการสะกดคำ พร้อมทั้งให้คำแนะนำเพื่อแก้ไขให้ถูกต้อง

8. Grammar Checker

สิ่งนี้ได้รับแรงบันดาลใจจาก Grammarly ทำไมคุณไม่ลองสร้างตัวตรวจสอบ Grammar ของคุณเองใน Python ดูล่ะ

Script ด้านล่างนี้ จะช่วยคุณตรวจสอบ Grammar โดยใช้ Gingerit Module ซึ่งมันเป็น API-based Module 

9. Automate Win, Mac & Linux

เรามี Automated Web Apps และ Smartphones แล้วทำไมถึงไม่มี Operating Systems ล่ะ Automation Script นี้จะทำการ Automate Win, Mac และ Linux โดยใช้ PyautoGui Module ใน Python คุณสามารถลองใช้ Code จากตัวอย่างด้านล่างนี้ได้เลย:

10. Read Excel

คุณอาจใช้ Pandas เพื่ออ่าน CSV Files แต่คุณรู้หรือไม่ว่า คุณสามารถอ่าน Excel Files ได้เช่นเดียวกัน

คุณสามารถดู Script ต่อไปนี้ เพื่อจะได้ทราบวิธีการทำงานของมัน:

ที่มา:  https://python.plainenglish.io/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด