10 Deadly Mistakes to Avoid When Learning Java

12-Jul-19

คัมภีร์เทพ IT

See the original english version Click here!

 

อุปสรรคสำคัญที่จะทำให้ผู้ที่กำลังเริ่มต้น Coding ใหม่ ๆ ก็คือ การขาดความเข้าใจถึงวิธีเรียนรู้การเขียน Code ได้อย่างถูกต้อง มี Programmer บางคนที่พยายามเรียนรู้วิธีเขียน Code อยู่หลายครั้งกว่าที่จะได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งแน่นอนว่า ทุกคนเรียนรู้จากความผิดพลาดนั่นเอง ดังนั้นเรามาดู 10 ข้อผิดพลาดที่ควรหลีกเลี่ยง ขณะเรียนรู้ Java (และสามารถประยุกต์ใช้ในภาษาอื่น ๆ ได้ด้วย)

1. หาข้อมูลมากเกินไป ฝึกฝนน้อยเกินไป

นี่คือสิ่งที่มักจะเกิดขึ้น เมื่อคุณพยายามเรียนรู้การเขียน Code  พวกเราคงคุ้นเคยกับการอ่านหนังสือ และคิดว่ายิ่งหนังสือหนาเท่าไหร่ก็น่าจะได้ความรู้มากขึ้นใช่ไหม แต่นี่ใช้ไม่ได้กับ Programming

การขาดการฝึกฝนในการเขียน Code ถือเป็นเรื่องที่อันตรายกับอาชีพของคุณ เริ่มจากวันแรกของการเรียนรู้ จากนั้นฝึกฝนไปทุก ๆ วัน คุณไม่สามารถเรียนรู้การต่อยมวยหรือเต้นรำจากการแค่ดูวิดีโอเพียงอย่างเดียว และคุณจะไม่มีความมั่นใจในการเขียน Code จนเมื่อคุณได้ฝึกฝนและทำมันจนติดเป็นนิสัยแล้ว

2. เรียนรู้โดยที่ไม่มีเป้าหมายชัดเจน

นักเรียนบางคนก็ชอบที่จะเรียนรู้ แต่มันเป็นแค่ “Process” ไม่ใช่ “ผลลัพธ์” ที่พวกเขาตั้งไว้ แน่นอนว่ามันก็ดีที่จะเปิดหูเปิดตาของคุณให้กว้างขึ้น แต่คุณอาจเห็นด้วยว่า มันไม่มีประโยชน์ที่จะเสียเวลานับร้อย (หรืออาจนับพันชั่วโมง) ไปกับสิ่งที่ทำเป็นงานอดิเรก

ในการเขียน Code แม้ว่าบางครั้งมันจะยาก ไม่ว่าคุณก็รักมันหรือไม่ก็ตาม แต่ก็มี Developer หลายคนที่ใช้ Code เพื่อแค่หาเงิน และพวกเขามักจะไม่ถูกจ้างจาก Google หรือ บริษัทใหญ่ ๆ ที่มีชื่อเสียง เพราะพวกเขาคิดว่าการเขียน Program ไม่ใช่อาชีพของพวกเขาอย่างแท้จริง ในทำนองเดียวกันต่อให้เป็น Passion ของคุณ แต่หากคุณยังไม่พร้อมที่จะฝึกฝนมันทุกวัน การเขียน Program ก็อาจไม่เหมาะกับคุณก็ได้

3. พยายามเข้าถึงหลายเทคโนโลยีในคราวเดียว

ในการพัฒนา Software คุณจะได้เจอกับ Data และ Tools มากมายมหาศาล หากคุณพยายามที่จะเรียนรู้สิ่งที่เห็นและน่าสนใจไปหมดทุกอย่าง มันอาจทำให้คุณติดขัดตั้งแต่ช่วงแรกโดยไม่รู้ตัว

นี่คือเหตุผลที่คุณต้องมีการวางแผน ซึ่งในกรณีนี้ คุณควรมีการเรียนรู้ เช่น Java Core, Coding Projects รวมทั้ง Programming Tools นอกจากนี้ยังจะช่วยให้คุณลดความเสี่ยงในการเป็นคนที่ “เรียนรู้เพียงอย่างเดียว” และกำหนดแนวทางการเรียนรู้ของคุณในระยะเวลาที่กำหนด

4. เกิดช่วงเว้นว่างระหว่างการเรียนรู้ของคุณ

คุณจำคติ “Code every day” ของการเรียนรู้ Java ได้อยู่ใช่ไหม ขอแนะนำให้นึกถึงมันทุกครั้งที่คุณมีสิ่งกระตุ้นอื่น ที่ทำให้คุณเว้นจากการเรียนรู้ไปในบางช่วง เพราะขาดความต่อเนื่องหรือหยุดการเรียนรู้ของผู้ที่อยู่กำลังเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ บางอย่างนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ส่งผลดีเท่าไรนัก

เมื่อคุณเริ่มเรียนรู้เรื่องใหม่ ๆ และต้องใช้พื้นฐานความรู้ที่คุณดันจำมันไม่ได้ แต่โชคดีที่มันเป็น “การลืมแค่ชั่วขณะ” หากคุณทำมันอย่างสม่ำเสมอ คุณจะค่อย ๆ นึกออกในที่สุด ดังนั้น จงทำทุกอย่างให้เต็มที่ เพื่อจะได้ก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง

5. คิดว่าสิ่งเดียวที่คุณต้องเริ่ม Coding ก็คือ การรู้ภาษา Java

ภาษา เป็น Tool หนึ่งของผู้ที่มีทักษะ บางคนอาจบอกว่า คุณต้องเก่งคณิตศาสตร์ถึงจะเรียนรู้การ Coding ได้ แต่ที่จริงแล้ว มันไม่จำเป็น แต่การที่รู้วิธีการเขียน Code ก็ไม่ได้ทำให้คุณเป็น Programmer ได้เช่นกัน

การเขียน Program ต้องต้องงอาศัยทักษะอื่น ๆ ด้วย เช่น มี Logic ที่ดี, รู้จักวิธีการแก้ปัญหา, ความสามารถในการมองเห็น Structure และลำดับของ Process ซึ่ง Programmer ที่มีประสบการณ์ไม่ได้เริ่มเขียน Code ก่อนที่พวกเขาจะคิดผ่าน Logic ของวิธีแก้ปัญหา

6. ยึดติดอยู่กับทฤษฎีบางอย่างมากไป

บ่อยครั้ง ที่ไม่มีความสัมพันธ์โดยตรงระหว่าง ระยะเวลาที่คุณใช้ในงานหรือการค้นคว้าข้อมูล กับความสำเร็จของการทำเช่นนี้ เมื่อคุณเรียนรู้ Java การพยายามและทำอย่างต่อเนื่องถือว่ามีความสำคัญต่อการแก้ปัญหาหรือทำความเข้าใจกับหัวข้อใหม่ ๆ

แต่บางครั้ง คุณก็ต้องก้าวต่อไปเพื่อจะได้เข้าถึงหัวใจหลักของปัญหาของคุณ มีคำแนะนำเล็กน้อยคือ อย่าพยายามจดจำ Code หรือเจาะลึกลงไปใน “วิธีการทำงานต่าง ๆ” ในการ Coding มากเกินไป

ใน Java นั้น มี Process จำนวนมากที่ทำงานโดยอัตโนมัติ ดังนั้น คุณควร Focus ไปที่ธรรมชาติของการเขียน Program ที่ควรจะเป็น และเพิ่มทักษะให้มากยิ่งขึ้น

7. ไม่ให้ความสำคัญกับ Code ที่อ่านเข้าใจได้ง่าย

เมื่อคุณเรียนรู้ที่จะเขียน Program สิ่งสำคัญอันดับแรกคือ การทำให้ Code นั้นทำงานได้ ผู้ที่เริ่มต้น มักไม่ค่อยสนใจในเรื่อง Readable Code พร้อมกับการมี Comment ที่ชัดเจน ซึ่งอาจเป็นการช่วย "ถอดรหัส" บางอย่างในอนาคตได้

นี่คือสิ่งที่ Programmer ที่มีประสบการณ์ส่วนใหญ่ทำ เมื่อพวกเขาเห็น Code ครั้งแรก พวกเขาจะไม่สนใจอดีตก่อนหน้าใด ๆ  แต่พวกเขาจะพยายามทำความเข้าใจว่า Code แต่ละบรรทัด มีความหมายว่าอย่างไร และพวกเขาจะพยายามทำให้สำเร็จด้วย

8. ไม่มีการ Test Code ของคุณเป็นนิสัย

มันเป็นเรื่องน่าเศร้า แต่มันคือเรื่องจริง ที่ Code ของคุณจะไม่ทำงานตามที่คุณตั้งใจไว้เสมอ ดังนั้น อย่าลืมตรวจสอบ Code ทุก ๆ ครั้งและอย่าปล่อยให้เกิดข้อผิดพลาดที่อาจส่งผลกระทบในส่วนอื่น ๆ ด้วย แทนที่จะมา Debug อย่างเหน็ดเหนื่อย รวมทั้งต้องหาว่ามีอะไรที่ผิดพลาดและมันเกิดขึ้นตอนไหน คุณควรจะรีบจัดการกับปัญหาที่แม้จะเล็กน้อยของแต่ละขั้นตอนก่อนจะดีกว่า

9. เรียนรู้แต่ Java เพียงอย่างเดียว

ด้วย Tool และ Source ที่มีอยู่บนโลกออนไลน์มากมายสำหรับการเรียนรู้ คุณสามารถเป็น Programmer ที่เรียนรู้ด้วยตนเองได้อย่างง่ายดาย แต่สิ่งหนึ่งที่อาจขาดหายไป คือ การสื่อสารกับผู้อื่น การเรียนรู้ของคุณจะมีประสิทธิภาพมากขึ้น ถ้าคุณเข้าร่วม Community เท่าที่คุณจะทำได้

อย่างเช่น Coderanch และ Stack Overflow forums (หรือ แหล่งอื่น ๆ ที่คุณสนใจ) จะมีหัวข้อสนทนามากมายสำหรับ Java Programmers นอกจากนี้ยังมี Oracle Java Community ที่จะแนะนำให้ Developer ทั้งมือใหม่และมีประสบการณ์แล้ว มาเข้าร่วม Java Forum และติดตามข่าวสารอัปเดตต่าง ๆ จาก Oracle Java bloggers ส่วน Java community ที่ ที่ Reddit ก็มีผู้ใช้มากกว่า 107,000 คนแล้ว

10. คิดว่าคงจะมีสักวันที่คุณจะรู้ไปหมดทุกสิ่ง

ฟังเพื่อนร่วมงานที่มีประสบการณ์มากกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณเป็น Junior Developer และอย่าหยุดที่จะเรียนรู้ การเขียน Program เป็นอาชีพในสาขาที่จำเป็นต้องมีการอัพเกรด Feature ใหม่ ๆ และ Technology ที่คุณใช้อย่างต่อเนื่อง

เผยความลับที่จะทำให้คุณเรียนรู้ Java ให้ประสบผลสำเร็จ

ตอนนี้คุณได้รู้ว่าแล้วว่า “อุปสรรค” ของการเรียนรู้ Java มีอะไรบ้าง คราวนี้มาดูคำแนะนำด้านดี ๆ ที่จะช่วยให้คุณสามารถเริ่มต้นได้ด้วยคำแนะนำเล็ก ๆ น้อย ๆ ในทางปฏิบัติที่จะช่วย “ปรับ” ในเรื่องการเรียนรู้ของคุณ

  • กำหนดช่วงเวลาการเรียนรู้ของคุณและลดปัจจัยที่จะมารบกวนคุณ: วางแผนและจัดสรรเวลาสำหรับการเรียนรู้เพิ่มเติมในทุกวัน นี่จะเป็นเวลาของคุณที่จะสามารถสร้างอนาคตที่สดใสยิ่งขึ้น
  • Coding ทุกวัน: ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ให้ฝึกฝนทุกวัน และใช้ Tools เพื่อช่วยให้คุณสามารถพัฒนาทักษะการเขียน Program ให้ดีขึ้น การเรียนรู้ Java Programming จะไม่มีประโยชน์เลย หากไม่มีการ Coding จริง ๆ และจะขอแนะนำแหล่งฝึก Coding สัก 2-3 แหล่ง ที่มีประสิทธิภาพให้กับคุณในช่วงท้ายบทความ
  • ถามคำถามให้ถูกต้อง: มันไม่แปลกอะไรที่คุณจะขอความช่วยเหลือจาก Developer คนอื่นจาก Community ต่าง ๆ กรณีที่คุณต้องการคำแนะนำเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่าลืมถามคำถามที่เฉาพะเจาะจงไปเลย แทนที่จะถามว่า “มีบางอย่างผิดพลาด ช่วยฉันหน่อยได้ไหม” และคุณจะมั่นใจมากขึ้นหากคุณได้เป็นส่วนหนึ่งของทีม Programmer อ่านข้อมูลจากสื่อต่าง ๆ เข้าร่วม Forum ต่าง ๆ ตามที่แนะนำไปแล้วข้างต้น หาเพื่อนที่จะคอยช่วยเหลือกันในการ Coding หรือทำ Project ที่ยากและซับซ้อน
  • แสดงผลงานของคุณให้คนอื่นเห็น: สร้าง Portfolio และให้โอกาสผู้อื่นได้เห็นงานของคุณ คุณไม่ได้ Code แค่เพื่อตัวเองจริงไหม คุณควรมี Portfolio เพื่อให้ได้งานแรกในฐานะของ Java Developer
  • เรียนรู้อย่างต่อเนื่องทุกวัน แม้คุณจะประสบความสำเร็จแล้วก็ตาม: การเรียนรู้อาจจะเป็นเรื่องยาก และนี่ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้หลายคนล้มเลิกมันก่อนที่จะ “สำเร็จ” คุณจะมีโอกาสประสบความสำเร็จหากมีการวางแผนที่ถูกต้อง, สภาพแวดล้อมที่ดี, มี Tool ที่เหมาะสม, มีความปรารถนาและมีแรงจูงใจที่จะเรียนรู้

สุดท้ายนี้ ขอแนะนำแหล่งฝึกฝน Java Programming

  • CodeAcademy: มีหลายภาษา Programming ให้ฝึก Coding รวมทั้ง Java
  • Codewars : ที่นี่คุณสามารถเข้าร่วม Coding Competition ได้ด้วย
  • CodeGym.ccคุณสามรถฝึกฝนภาษา Java ได้อย่างจริงจัง ได้ที่นี่

ที่มา:  https://medium.com/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด