9 YouTube Channels สำหรับ Programmers ที่ต้องการเรียนรู้ทักษะไอที

15-ก.ค.-22

คัมภีร์เทพ IT

มีหลายคนที่เริ่มต้นฝึกฝนทักษะในสายงานไอทีจากการอ่านหนังสือ และ YouTube ก็เป็นอีก Resource ที่ดีเยี่ยมในการอัปเดตและฝึกฝนทักษะในยุคนี้ YouTube แต่ละ Channel ก็ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน เช่น มือใหม่, คนมีประสบการณ์ทำงานแล้ว หรือสายงานต่าง ๆ ทางด้านไอที แต่สำหรับบทความนี้ จะมาแนะนำ 9 YouTube Channels สำหรับ Programmers ที่ต้องการเรียนรู้ทักษะไอที

1. The Coding Train (Subscribers: 1.45M)

The Coding Train เป็น YouTube Channel ที่ดำเนินการโดย Computer Programmer ที่ชื่อว่า Daniel Shiffman โดย Channel นี้มี Coding Tutorials ที่ทั้งสร้างสรรค์และน่าสนใจเกี่ยวกับการสร้างเกม, การใช้ Machine Learning, Simulation, JavaScript, Frameworks และอื่น ๆ อีกมากมาย นอกจากนี้เขายังสร้างเอกลักษณ์ให้ Channel ด้วยการเป่าเสียงเหมือนหวูดรถไฟในช่วงเริ่มต้นของวิดีโอ เพื่อแสดงให้เห็นว่า Coding Train กำลังจะออกเดินทางแล้ว

ด้วยพื้นฐานความรู้ปริญญาศิลปศาสตร์สาขา Mathematics และทางด้าน Philosophy การเรียนรู้แบบแยกส่วนของ Shiffman สามารถถูกพบเห็นได้ในบทแนะนำเกี่ยวกับ Algorithmic Art, Generative Poetry, การทำ Discord Bot หรือ Coding ใน Cabana

2. Treehouse (Subscribers: 351K)

นี่คือ Official YouTube หลักของ Team Treehouse ซึ่ง Team Treehouse เป็น Learning Resource ที่จัดตั้งขึ้นโดยมีพันธกิจในการให้การศึกษาด้านเทคโนโลยีที่ผู้คนสามารถเข้าถึงได้ Teamtreehouse มีการนำเสนอบทเรียนในหัวข้อต่าง ๆ มากมาย รวมถึงการเขียน Code ใน Python และ C#

ในวิดีโอเอง ก็มีการนำเสนอในรูปแบบที่เป็นกันเองและเข้าใจง่ายโดยผู้นำเสนอที่หลากหลาย เนื้อหาของ Channel ยังรวมถึง Treehouse Show ซึ่งเป็นบทสรุปของข่าวเกี่ยวกับ Web Development และ Programming พร้อมด้วยเคล็ดลับต่าง ๆ และบทสัมภาษณ์ที่เป็นประโยชน์อีกด้วย

3. DevTips (Subscribers: 360K)

สำหรับผู้ที่มีความรู้พื้นฐานอยู่แล้ว และต้องการให้ทำงานให้รวดเร็วขึ้น DevTips ถือเป็น Channel ที่ยอดเยี่ยมที่จะช่วยการเสริมทักษะของคุณ คุณสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับ Web Development, Coding CSS, HTML5 และอื่น ๆ ได้จากที่นี่ ผู้ที่สร้าง Channel นี้คือ Travis Neilson จะสอนเกี่ยวกับ Tutorials เป็นส่วนใหญ่และบางครั้งก็จะมีการเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีคนอื่น ๆ มาบ้างเป็นครั้งคราว

หาก Software และ Web Development เป็นสิ่งที่คุณกำลังสนใจ คุณจะพบข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากมายใน Channel นี้ นอกจากนี้ DevTips ยังโพสต์วิดีโอเกี่ยวกับพวกเคล็ดลับต่าง ๆ สำหรับผู้ที่กำลังวางแผนจะเริ่มต้นอาชีพในสายงานด้านเทคโนโลยีอีกด้วย

4. CS Dojo (Subscribers: 1.84M)

CS Dojo ถูกดำเนินการโดย YK Sugi ซึ่งเคยทำงานเป็น Software Developer อยู่ที่ Google ตอนนี้เขาได้แบ่งปันความเชี่ยวชาญของเขากับสมาชิกกว่า 1.8 ล้านคน ผ่าน Step-by-Step Tutorials บน Whiteboard และการเขียนแสดงที่ง่ายต่อการติดตามดูไปจนจบ

ใน Channel นี้มี 9 Playlists ซึ่งมีการแบ่งวิดีโอออกเป็นกลุ่ม ๆ เพื่อให้ผู้ที่เข้ามาดูที่ต้องการเรียนรู้ทักษะเฉพาะที่แต่ละคนสนใจ สามารถรับชมวิดีโอทั้งหมดของเขาราวกับว่า มันเป็นหลักสูตรเต็มรูปแบบ อีกทั้งยังมีวิดีโอมากมายสำหรับผู้เพิ่มเริ่มต้นด้วยเช่นกัน

5. Derek Banas (Subscribers: 1.19M)

Derek Banas มีการนำเสนอ Web Tutorials ที่ครอบคลุมเกี่ยวกับภาษา Programming ต่าง ๆ สำหรับทั้งผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นและ Developers ที่มีประสบการณ์ทำงานสูง และด้วยการอัปโหลดวิดีโอมากกว่า 1,000 รายการ จึงทำให้ Web Development YouTube Channel นี้มีการแยก Playlists ออกเป็นกลุ่ม ๆ สำหรับแต่ละภาษา Programming และมีการอัปเดตเป็นประจำสัปดาห์ละประมาณ 2 ครั้ง

ทุกคนจะได้ทึ่งกับ Interactive Video Banners, Video Topics และ Content ที่น่าสนใจใน Channel นี้ วิดีโอของเขาเป็นบทเรียนที่มีรายละเอียดสำหรับการเรียนรู้ใน Topics ต่าง ๆ เกี่ยวกับการเขียน Program เช่น PHP, Java และ MySQL เป็นต้น

6. Learncode.academy (Subscribers: 757K)

Tutorials ที่ทั้งชัดเจนและเรียบง่ายของ Will Stern มีการมุ่งเน้นไปที่การเขียน Program ที่เกี่ยวข้องกับ Web Development โดยคุณจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับ Topics ต่าง ๆ ที่ Learncode.academy เช่น JavaScript และ jQuery ในรูปแบบที่มีประสิทธิภาพและครอบคลุมตามสไตล์ของ Stern ตัวอย่างหนึ่งของ Channel เป็นหนึ่งในวิดีโอยอดนิยมของ Stern และมีการให้คำแนะนำด้านอาชีพเกี่ยวกับ Web Development ซึ่งวิดีโอที่เป็นประโยชน์นี้ มีการสรุปเส้นทางที่คุณสามารถเดินไปสู่การเป็น Web Developer พร้อมกับแนะนำลำดับของสิ่งที่คุณควรเรียนรู้อีกด้วย

7. TheNewBoston (Subscribers: 2.63M)

Channel นี้ก่อตั้งขึ้นในปี 2008 โดย Bucky Roberts และปัจจุบันก็มีสมาชิกมากกว่า 2 ล้านคน TheNewBoston เป็น Web Development YouTube Channel สำหรับเรียนรู้ภาษา Programming ที่มีผู้ชมมากที่สุด โดย Channel นี้เป็นแหล่งเรียนรู้ Web แบบฟรี ๆ ที่ได้รับความนิยมและเหมาะสำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นเป็นอย่างยิ่ง มันมี Tutorials มากมายทั้งใน Backend และ Frontend Languages ซึ่งทั้งมือใหม่และมืออาชีพก็สามารถเข้ามาเรียนรู้ได้

NewBoston นับเป็น Resource ที่ดีเยี่ยมสำหรับทุกคนที่ต้องการเป็น Software Developer ที่สำคัญคือ Bucky Roberts จะสอนบทเรียนต่าง ๆ โดยใช้รูปแบบการสอนที่เน้นการอธิบายให้เรียบง่ายและสนุกสนานให้มากที่สุด Coding Tutorials ของเขานั้น ง่ายเพียงพอที่แทบจะทำให้ทุกคนและทุกวัย ดูแล้วเข้าใจได้

8. Programming with Mosh (Subscribers: 2.6M)

Mosh มี Tutorials มากมาย ไม่เพียงแค่ Web Languages ที่มีแนวโน้มได้รับความนิยมเท่านั้น แต่ยังรวมถึง Web Technologies ที่เพิ่งเกิดขึ้นใหม่ ซึ่งกำลังได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วในโลกของการ Development โดยหลักแล้ว  Channel นี้มักจะมีวิดีโอที่ค่อนข้างมีความยาว (อาจถึงชั่วโมง) ที่จะกล่าวถึงในแต่ละหัวข้อของภาษา Programming ต่าง ๆ อย่างละเอียด

Mosh Hamedani ตั้งเป้าที่จะฝึกฝน Coders และ Software Engineers โดยคำนึงถึงการจ้างงานเป็นสำคัญ เขามีการ Train แบบตัวต่อตัวในการตอบคำถามสัมภาษณ์งานและพูดคุยเกี่ยวกับตลาดการจ้างงาน, ค่าจ้างของ Developer, ภาษา Programming ที่กำลังมาแรง เป็นต้น ทั้งใน Channel และ Blog ของเขา

9. Programming Knowledge (Subscribers: 1.57M)

ที่นี่คุณจะได้พบกับวิดีโอที่หลากหลายสำหรับ Programmer มือใหม่ ซึ่ง Tutorials ที่นี่มีตั้งแต่ Android Tutorials สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้น ไปจนถึง Tutorials ของ Java, Python และ C++ ในบรรดา Resources ต่าง ๆ แล้ว C Programming Tutorial ซึ่งถือเป็น Couse ที่ครอบคลุมมากที่สุดในภาษานั้น ซึ่งคุณจะพบมันได้แทบทุกที่ ซึ่ง Channel (พร้อมทั้ง ProgrammingKnowledge blog) เป็นของ Yogesh Patel

ด้วยวิดีโอจำนวนมหาศาล (มากกว่า 1,000 วิดีโอ) ที่เหมาะสำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นเรียนรู้ Programming จึงทำให้ Channel นี้ เป็น Channel แรก ๆ ที่ใครก็ตามที่ต้องการเขียน Code ควรจะ Bookmark เอาไว้ แล้วคุณจะพบทุกสิ่งที่คุณต้องการ

ที่มา: https://levelup.gitconnected.com/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด