Top 5 Soft Skills for IT Professionals

17-Mar-16

คัมภีร์เทพ IT

นอกจากทักษะด้านเทคนิค หรือ Technical skills จะมีความสำคัญกับคนทำงานในสายอาชีพไอทีแล้ว ทักษะที่เกี่ยวข้องกับคน หรือ Soft skills ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้คนไอทีก้าวหน้าและประสบความสำเร็จในสายอาชีพของตนเอง 5 ทักษะนี้ ได้แก่

  • การสื่อสาร (Communication)
    หลายครั้งที่คนในสายอาชีพอื่นมองว่า “ภาษาของคนไอที” เข้าใจอยาก เพราะเต็มไปด้วยคำศัพท์ด้านเทคนิคมากมายที่คนไอทีเข้าใจกัน จะมีประโยชน์อะไรหากคุณสร้างสรรค์ผลงานที่ดีแต่ไม่สามารถอธิบายให้ผู้ใช้งานเข้าใจได้ ความสามารถสื่อสารโดยใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย อธิบายสิ่งที่เป็น Technical ให้คนทั่วไปสามารถเข้าใจได้จึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่คนไอทีควรจะมี นอกจากนี้ในยุคปัจจุบัน การเรียนรู้เพิ่มเติมด้านการสื่อสารภาษาสากลเช่น ภาษาอังกฤษ จะทำให้คุณสามารถก้าวหน้าได้มากกว่าคนไอทีคนอื่นที่ไม่สามารถสื่อสารในภาษาอังกฤษได้
  • รับฟังและโต้ตอบอย่างเหมาะสม (Listen and Receptive Feedback)
    ฟังข้อมูลจากผู้อื่นด้วยใจที่เปิดรับ ปราศจากอคติ และแสดงความคิดเห็นหรือโต้ตอบบนพื้นฐานของเหตุผลและไม่ใช้อารมณ์
     
  • ปรับตัวได้ดี (Adaptability / Flexibility)
    สามารถประยุกต์ความรู้และทักษะที่ตัวเองมีให้เข้ากับธุรกิจและงานที่ได้รับมอบหมาย และมีความยืดหยุ่นในการปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมขององค์กร
     
  • ศีลธรรมและความรับผิดชอบ (Integrity and Accountability)
    ความซื่อสัตย์ มุ่งมั่น และตั้งใจในงานที่ทำเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับทุกสายอาชีพและเป็นสิ่งที่จะส่งผลต่อความก้าวหน้าและความสำเร็จในสายอาชีพในระยะยาว
     
  • ความคิดสร้างสรรค์และคิดค้นสิ่งใหม่ (Creativity and Innovation)
    ความคิดสร้างสรรค์ของคนไอทีผลักดันให้เกิดของนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ ขึ้นบนโลก การเปิดเวทีแชร์ข้อมูลจึงเป็นช่องทางให้เกิดการค้นพบสิ่งใหม่ๆ สร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆ หรือแม้แต่แนวทางใหม่ๆ ในการแก้ไขปัญหา

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

 

เพิ่มเพื่อน