Java, C, C++ ครองแชมป์ TIOBE Index for September 2017

04-ต.ค.-17

คัมภีร์เทพ IT

        ทีมงาน TechStar ได้สรุปบทความ TIOBE Index ประจำเดือนกันยายน 2017 มาให้ได้อ่านกันครับ เชื่อว่าคนไอทีน่าจะได้เห็นแนวโน้มบางอย่าง เพื่อนำเอามาวัดกับตัวเองว่า เราควรเรียนรู้ทักษะหรือภาษาใดเพิ่มอีกบ้าง ลองไปอ่านกันได้เลยครับ

        สำหรับ TIOBE Index ประจำเดือนกันยายน 2017 เรียกได้ว่า ไม่มีอันดับเปลี่ยนแปลงเลยสำหรับ Top 3 ของ TIOBE index ส่วน Programming Language ที่ได้รับความนิยมสูงสุดอย่าง Java, C, C++ ได้เริ่มติดอันดับมาตั้งแต่ปี 2001 ใน 3 อันดับแรก ส่วน C# และ Python ที่หลายๆ คนเชื่อว่าน่าจะเป็น Programming Language ที่ได้รับความนิยมมาก กลับยังไม่สามารถไต่อันดับไปแทนที่ Top 3 ได้เลย สาเหตุที่ภาษา C# ไม่ติดอยู่ใน Top 3 ก็เพราะ การถูกนำไปใช้ใน Platform อื่นที่ไม่ใช่ Windows ยังมีน้อยอยู่ ส่วนภาษา Python เองที่ดูจะมีประสิทธิภาพในการใช้งานสูง ก็กลับไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในระบบ Software ได้อย่างเต็มที่นัก มีการคาดการณ์ว่า ช่องว่างระหว่าง Top 3 ข้างต้นกับ Programming Language อื่นๆ ที่เหลือจะถูกลดลงเรื่อยๆ ซึ่งก็ไม่แน่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ต้องรอดูกันต่อไป โดยทั่วไปแล้วการใช้งานแบบหลายๆ ภาษาจะเริ่มมีมากขึ้นเรื่อยๆ Application ที่ถูกเขียนโดยภาษาเดียวก็เริ่มจะลดลงไป ซึ่งในอีกไม่กี่ปีถัดไปนี้ เราก็ไม่รู้ว่าภาษาไหนที่จะได้รับความนิยมสูงสุด

TIOBE Index เดือนกันยายน 2017


TIOBE Programming Community Index (Source: www.tiobe.com)

        ดัชนีเกี่ยวกับ Community ของแต่ละ Programming Language

 

Programming Languages อื่นๆ

        จากดัชนีด้านล่างเป็น 50 อันดับแรกของ Programming Language  ซึ่งเป็นภาพรวมแบบคร่าวๆ เผยแพร่ “อย่างไม่เป็นทางการ” เนื่องจากอาจเกิดการตกหล่นของการเก็บข้อมูลจาก TIOBE ไปบ้าง

 

Programming Languages อันดับที่ 51 100

        นี่คืออันดับ Programming Languages ที่ 51 – 100 ที่ถูกลงรายการไว้ ซึ่งแต่ละภาษามีความแตกต่างกันไม่มากนักจึงขอเรียงตามลำดับตัวอักษร

        4th Dimension/4D, ABC, ActionScript, APL, AutoLISP, Bash, bc, Bourne shell, C shell, CFML, CL (OS/400), Clipper, Clojure, Common Lisp, Elixir, Elm, Euphoria, Forth, Groovy, Haskell, Icon, IDL, Inform, Io, J, Korn shell, Kotlin, Magic, Maple, MOO, MQL4, MUMPS, NATURAL, NXT-G, OCaml, OpenCL, OpenEdge ABL, Oz, PL/I, PostScript, Q, REXX, Ring, RPG (OS/400), Scheme, Smalltalk, SPARK, SPSS, Stata, Tcl

 

Programming Language ที่ติดอันดับมายาวนาน

        นี่คือ Top 10 Programming Language ที่ดิดอันดับต่อเนื่องยาวนาน ซึ่งเป็นอันดับโดยเฉลี่ยในช่วง 12 เดือน

 

 

Programming Language Hall of Fame

        ดัชนีด้านล่างนี้เป็น รายการของ “Programming Language of the Year” ซึ่งเป็น Programming Language ที่มีอัตราการเติบโตที่สูงที่สุดในช่วงปีนั้นๆ

 
      หมายเหตุ
: The TIOBE Programming Community index เป็นดัชนีชี้วัดความนิยมของ Programming Language ดัชนีดังกล่าว จะมีการปรับปรุงเดือนละครั้ง การให้คะแนนขึ้นอยู่กับจำนวน engineer ที่มีทักษะด้านไอทีจากทั่วโลก, Course ต่างๆ และ 3rd party vendor ส่วนจำนวนการค้นหาจาก Search engine ต่างๆ อย่างเช่น Google, Bing, Yahoo, Wikipedia, Amazon, YouTube และ Baidu ก็ถูกนำมาใช้คำนวนความนิยมด้วยเช่นกัน และที่สำคัญ คือ TIOBE index ไม่ได้สื่อว่า Programming Language ใดดีที่สุดหรือมีจำนวนบรรทัดที่ถูกเขียนมากที่สุด แต่สามารถใช้เพื่อดูแนวโน้ม และใช้ในการตรวจสอบว่า ทักษะด้าน Programming ของคุณอัพเดทมากน้อยแค่ไหน คุณควรจะศึกษาภาษาใดเพิ่มเติมหรือไม่ เท่านั้น

ที่มา: https://www.tiobe.com/tiobe-index/

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

 

เพิ่มเพื่อน

 

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง