แนะนำ Python Library ที่ช่วยให้คุณสร้าง Charts แบบ Animation ได้

21-ก.ย.-22

คัมภีร์เทพ IT

คุณกำลังต้องการสร้าง Chart ให้เคลื่อนไหวมีชีวิตชีวาอยู่หรือไม่? Pandas Alive อาจช่วยแก้ปัญหานี้ได้ โดยบทความนี้จะมาแนะนำ Python Library ที่ช่วยให้คุณสร้าง Charts แบบ Animation ได้ โดยใช้ Pandas Alive Library ซึ่ง Process ทั้งหมดสามารถทำได้โดยใช้ Code สั้น ๆ เพียงไม่กี่บรรทัด เรามาเริ่มกันจากตัวอย่างนี้เลย!

ติดตั้ง Library

ก่อนที่เราจะสามารถใช้ Library ได้ ขั้นตอนแรกที่เราต้องทำก็คือ ติดตั้ง Library ซึ่งใน Process นี้สามารถทำได้โดยใช้คำสั่ง pip ดังนี้:

Dataset

สำหรับ Dataset เราจะใช้ Gapminder Dataset จาก Kaggle ซึ่ง Gapminder เป็น Dataset ที่ประกอบไปด้วย Data ที่เกี่ยวกับ GDP, อายุขัย และจำนวนประชากรจากทุกประเทศในโลก ตั้งแต่ปี 1962 ถึง 2007 หากคุณต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติม คุณสามารถดูได้ที่นี่

เรามาเริ่ม Load Data กัน โดยใช้ Code จากด้านล่างนี้:

และนี่ก็คือ ตัวอย่างของ Data:

เตรียม Data

เพื่อให้การสร้าง Chart สะดวกยิ่งขึ้น เราจำเป็นต้องเตรียม Data ไว้ล่วงหน้าก่อน อันดับแรกคือ เรา Filter Data ตามประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก และนี่ก็คือ Code สำหรับทำสิ่งนั้น:

จากนั้น เราสร้าง Table โดยใช้ pivot_table Function โดยเราตั้งค่าของ year Column เป็น Row Index และ population Column เป็น Column Index นี่คือ Code และผลลัพธ์ ของมัน:

มาเริ่มสร้าง Chart กัน

หลังจากที่เราได้ Data แล้ว เราก็สามารถสร้าง Chart ในรูปแบบ Animation ได้ ซึ่งการสร้าง Chart เป็นเรื่องง่าย  คุณสามารถทำได้จาก Code เพียงบรรทัดเดียว

เรามาดูตัวอย่างการสร้าง Bar Chart กัน ซึ่งในการสร้างนั้น เราสามารถใช้ Code เพียงแค่ 1 บรรทัด ดังนี้:

และนี่ก็คือผลลัพธ์:

ลองดูสิว่ามันเจ๋งแค่ไหน แต่ตอนนี้เรายังทำไม่เสร็จ สมมติว่า เราต้องการสร้าง Line Chart โดยพิจารณาจากจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น และนี่ก็คือ Code สำหรับการทำเช่นนั้น:

อย่างที่คุณเห็น เราปรับแต่ง plot_animated Function โดยเพิ่ม kind Parameter เข้าไป และนี่คือผลลัพธ์จาก Code ดังกล่าว:

ตอนนี้ เรามาสร้าง Pie Chart กันต่อ หากเราต้องการให้ Chart มีการปรับเปลี่ยนและหมุนไปตามค่าที่เปลี่ยนไป ซึ่งในการสร้าง Chart นี้ เราสามารถใช้ Code ดังต่อไปนี้:

นี่คือผลลัพธ์ของมัน:

สุดท้ายนี้ เป็นการแสดง Feature ที่ยอดเยี่ยมของ Pandas Alive Library โดยเราสามารถมองเห็น Charts แบบ Animation ที่กำลังเคลื่อนไหวได้หลาย ๆ  Charts พร้อมกัน

สิ่งที่เราต้องทำก็คือ สร้าง Charts และใส่มันลงใน animate_multiple_plots Functions ซึ่งนี่คือ Code สำหรับทำสิ่งนั้น:

และนี่คือผลลัพธ์ที่น่าทึ่งของมัน:

สรุป

ตอนนี้คุณได้เรียนรู้วิธีสร้าง Charts แบบ Animation โดยใช้ Pandas Alive Library กันไปแล้ว หวังว่ามันจะช่วยคุณในการสร้าง Charts ที่ยอดเยี่ยมและน่าสนใจ โดยที่คุณไม่ต้องเสียเวลากับ Code มากจนเกินไป ขอให้สนุกกับ Charts ของคุณ

ที่มา: https://betterprogramming.pub/

 

  

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด