9 คอร์สเรียนออนไลน์ฟรี ที่ดีที่สุด เรื่อง Big Data และ Data Science

15-พ.ย.-17

คัมภีร์เทพ IT

        Big Data และ Data Science เป็นเรื่องที่กำลังได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก แม้แต่ IBM เองยังคาดการณ์ว่าจะจ้างงานนัก Data Scientist เพิ่มขึ้น 28% ในอีก 2 ปีข้างหน้า ใครที่อยากเรียนออนไลน์แบบเกี่ยวกับ Big Data และ Data Science “ฟรีๆ” ทีมงาน TechStar ขอนำเสนอ 9 คอร์สเรียนออนไลน์ฟรีที่ดีที่สุด ลองมาดูกันเลยว่าจะเรียนที่ไหนกันได้บ้าง

 

1. Coursera – Data Science Specialization

Coursera เป็นแหล่งสำหรับเรียนออนไลน์เกี่ยวกับ Data Science ที่มีมาอย่างยาวนานที่สุดแห่งหนึ่ง ผ่านทางมหาวิทยาลัย John Hopkins University ซึ่งคุณไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ แต่หากคุณพร้อมด้านการเงิน ก็สามารถจ่ายค่าธรรมเนียมหลักสูตรและค่าธรรมเนียม Certification ได้ คอร์สนี้ประกอบด้วย 10 หลักสูตร ซึ่งมีเนื้อหาครอบคลุม การเขียนโปรแกรมเชิงสถิติในภาษา R, cluster analysis, natural language processing และ practical applications of machine learning ก่อนจะสำเร็จหลักสูตร ผู้เรียนจะสร้าง Data Product ที่สามารถใช้ในแก้ปัญหาในสถานการณ์จริงได้

 

2. Coursera – Data-Driven Decision Making

 Coursera ยังมีอีกหลักสูตรที่น่าสนใจซึ่งจัดทำหลักสูตรโดย PwC และแน่นอนว่า เน้นการใช้งานจริงทางธุรกิจมากกว่าทางทฤษฎี เนื้อหาครอบคลุมถึง Tools และ Techniques ที่ถูกนำมาประยุกต์ใช้ในธุรกิจเพื่อรับมือกับความท้าทายด้านข้อมูล และบทบาทที่แตกต่างไป ซึ่ง Data Specialists สามารถกรอกข้อมูลในองค์กรยุคใหม่ได้ ผู้เรียนจะได้รับการสอนเกี่ยวกับการเลือก Tools และ Frameworks ที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหาเกี่ยวกับ Data เพียง 4 สัปดาห์ของหลักสูตรนี้ จะสรุปเกี่ยวกับงานที่เกี่ยวข้องกับการปรับใช้ Data Solution ในสภาพแวดล้อมทางธุรกิจจำลอง (simulated business environment)

 

3. EdX – Data Science Essentials

หลักสูตรนี้จัดทำขึ้นโดย Microsoft และเป็นส่วนหนึ่งของ Professional Program Certificate เรื่อง Data Science ของทาง Microsoft ด้วยแต่ผู้เรียนก็สามารถเรียนได้ผ่าน EdX หลักสูตรนี้ผู้เรียนควรจะมีพื้นฐานภาษา R หรือ Python มาบ้าง ซึ่ง 2 ภาษานี้ถือว่าได้รับความนิยมมากที่สุดในการเขียนโปรแกรมทางด้าน Data Science สำหรับวิชาต่างๆ ก็ครอบคลุมถึง probability และ statistics, data exploration, visualization, และ introduction to machine learning โดยใช้ Microsoft Azure Framework แม้ว่าเนื้อหาหลักสูตรทั้งหมดจะไม่มีการเสียค่าใช้จ่ายใดๆ แต่ผู้เรียนก็สามารถจ่ายเงิน ($90 ในกรณีนี้) เพื่อขอรับใบรับรองการจบหลักสูตรนี้อย่างเป็นทางการ

 

4. Udacity – Intro to Machine Learning

Machine learning ถือเป็นเรื่องหนึ่งใน Data Science ที่พูดถึงกันมากในตอนนี้อย่างไม่ต้องสงสัย และหลักสูตรนี้ก็มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เห็นภาพรวมทั้งหมด ตั้งแต่ทฤษฎีจนถึงการประยุกต์ใช้ในทางปฏิบัติด้วย นอกจากนี้ ยังมีการแนะนำในการเลือกแหล่งข้อมูล และการเลือก Algorithm ที่เหมาะสมกับปัญหาด้วย ซึ่งหลักสูตรนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของคอร์ส nanodegree ในด้าน Data Analysis ของ Udacity ด้วย

 

5. IBM – Data Science Fundamentals

IBM มีการเปิดคอร์สออนไลน์ฟรี ซึ่งแต่เดิมชื่อ Big Data University และปัจจุบันได้เปลี่ยนชื่อเป็น Cognitive Class โดยโปรแกรมการเรียนนี้ครอบคลุมเนื้อหา Data Science 101, Methodology, Hands-on applications, Programming ในภาษา R และ Open Source Tools โดยรวมแล้วผู้เรียนควรใช้เวลาประมาณ 20 ชั่วโมงเพื่อให้เรียนได้ครบถ้วนโดยผู้ที่มีประสบการณ์ทางด้าน Computer Science มาก่อนอาจจะทำให้เรียนได้รวดเร็วกว่า ในขณะที่ผู้เพิ่งเริ่มต้นอาจใช้เวลามากขึ้นสักหน่อยเพื่อให้เรียนได้จบโปรแกรมนี้

 

6. California Institute of Technology – Learning from Data

หลักสูตรนี้มุ่งเน้นไปที่ Machine Learning และมีชุด Video Lectures พร้อมกับมีการบ้านรวมทั้งการสอบปลายภาคด้วย เช่นเดียวกับภาพรวมของ วิธีการที่คอมพิวเตอร์ "เรียนรู้" จะต้องใช้ความรู้เชิงลึกในเรื่องของคณิตศาสตร์ด้วย (ผู้เรียนควรจะมีความรู้มาพอสมควรเกี่ยวกับ เมทริกซ์ และแคลคูลัส แล้ว ดังนั้น จึงไม่เหมาะสำหรับผู้ที่เพิ่งศึกษาคณิตศาสตร์)

 

7. Dataquest – Become a Data Scientist

Dataquest ถือเป็นผู้ให้บริการการฝึกอบรมออนไลน์ ที่ไม่ได้เป็นหน่วยงานในสังกัด ของทางมหาวิทยาลัยเหมือนกับหลักสูตรจากที่อื่นๆ ที่ Dataquest เปิดให้เข้าสึกษาในเนื้อหาหลักสูตรได้ฟรีๆ แต่คุณสามารถจ่ายเงินเพื่อได้รับ Premium Services ซึ่งรวมไปถึง Tutored projects ด้วย ที่นี่มี 3 เส้นทางให้คุณเลือก ได้แก่ Data Analyst, Data Scientist และ Data Engineer วมทั้งได้รับการสนับสนุนจาก Uber, Amazon และ Spotify ซึ่งดูแล้วน่าจะทำให้คุณรู้สึกว่า เป็นแนวทางที่ดีในการเรียน Data Science โดยไม่ไม่เสียค่าใช้จ่าย

 

8. KDNuggets – Data Mining Course

KDNuggets เป็นเว็บไซต์ทางfhko Business และ Data Science ที่มีชื่อเสียงและมีหลักสูตร Data Mining ฟรีด้วย และยังมี Modules ต่างๆ เกี่ยวกับ Machine Learning, Statistical Concepts อย่างเช่น Decision Trees, Regression, Clustering และ Classification รวมทั้งยังมีการแนะนำการ Implement ที่ใช้ในการปฏิบัติงานจริงของเทคโนโลยีต่างๆ อีกด้วย

 

9. The Open Source Data Science Masters

คอร์สนี้ต่างจากหลักสูตรอื่นๆ ที่จัดทำโดยองค์กรหรือสถาบัน เพราะคอร์สนี้เป็นการรวบรวม Open-Source Materials และ Resources ที่สามารถใช้งานออนไลน์ได้อย่างอิสระ หัวข้อของคอร์สนี้ครอบคลุมถึง การประมวลผล Natural Language ของ Twitter API โดยใช้ Python, Hadoop MapReduce, SQL และ noSQL Database รวมถึง Data Visualization นอกจากนี้ยังรวมถึงพื้นฐานใน Algebra และ Statistics ซึ่งจำเป็นในการทำความเข้าใจพื้นฐานของ Data Science ด้วย แน่นอนว่าไม่มีใบ Certification ใดๆ แต่ผู้เรียนสามารถเรียนจบหลักสูตรได้เร็วหรือทำได้ดีหรือไม่นั้นก็ขึ้นอยู่กับตนเอง และมันก็เหมือนเป็นเส้นทางสู่แหล่งข้อมูลด้าน Data Science บนโลกออนไลน์

 

ที่มา: forbes.com

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

 

เพิ่มเพื่อน

 

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง