Top 10 Java Blogs สำหรับ Programmer ทุก Level

31-ต.ค.-17

คัมภีร์เทพ IT

ในโลกของ IT มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การติดตามความเคลื่อนไหวและศึกษา Best Practices ถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับ Programmer/Developer ในยุคนี้เป็นอย่างมาก ซึ่ง “Blog” ก็เป็นช่องทางที่คนเก่ง Java มักใช้ในการนำเสนอสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Feature Function, ข่าวสารใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้อง หรือแม้แต่แนวคิดแนวปฏิบัติต่างๆ ทีมงาน TechStar มี Top 10 Java Blogs ที่เหมาะกับ Programmer ทุก Level ไม่ว่าจะมือใหม่หรือมีประสบการณ์มานานแล้วก็ตาม มี Blog ไหนบ้างลองมาดูกัน

 

1. Vlad Mihalcea

Vlad Mihalcea เป็น Java Expert ระดับโลกและเป็น Mentor ที่ได้รับการยกย่องอย่างมาก ย้อนไปถึงปี 2014 เขาได้อุทิศตนเองเพื่อเป็น Blogger และครูที่ทุ่มเท ซึ่งมียอด Visitors ประมาณ 75,000 รายต่อเดือน ล่าสุดเขาได้สนใจเรื่อง Hibernate และมี Tips, Tricks รวมทั้งพวก Best Practices ด้วยบทความที่หลากหลายนี้ จึงมีข้อมูลสำหรับ Developer ทุก Level เลยทีเดียว

บทความที่แนะนำให้เริ่มอ่าน : 14 High Performance Java Persistence Tips

 

2. Adam Bien

Adam Bien ถือเป็นอีกคนที่เก่งและรู้ข้อมูลเกี่ยวกับ Java มากที่สุดคนหนึ่ง และโชคดีที่เขาชอบพูดและนำเสนอเรื่องเหล่านั้น Adam เริ่มใช้งาน Java ตั้งแต่ JDK 1.0 ในปี 1995 ตั้งแต่นั้นมาเขาก็ได้เขียนบทความใน Blog จำนวน 1,669 บทความ (เท่าที่นับได้) และมีผู้อ่านบทความนับพันเป็นประจำทุกวัน เขาได้กล่าวถึง JavaFX, Java EE ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีหนังสือหลายเล่มและมีกิจกรรมทาง Website และ Workshop อย่างสม่ำเสมออีกด้วย

บทความที่แนะนำให้เริ่มอ่าน : Configuring WildFly/JBoss via CLI

 

3. InfoQ

InfoQ ถือเป็นศูนย์กลางของทุกสิ่งทุกอย่างที่ Developer อยากจะค้นหา มีทั้ง News, Updates, Articles และ How-to Guides ซึ่งหมายความว่า InfoQ จะช่วยกระจายความรู้และนวัตกรรมในการออกแบบซอฟต์แวร์ระดับมืออาชีพได้ มีนักเขียนหลายร้อยคนช่วยกันนำเสนอเนื้อหา ซึ่งทำให้ผู้อ่านได้รับข้อมูลและมุมมองที่หลากหลาย สิ่งที่ InfoQ โฟกัส ประกอบด้วย Development (Java, JavaScript, Scala, และอื่นๆ), Architecture & Design, Data Science, Culture & Methods (diversity, leadership, และ testing), DevOps

บทความที่แนะนำให้เริ่มอ่าน : The JHipster Mini Book 4.0

 

4. Javarevisited

หากคุณกำลังมองหา how-to และ Step-by-step Guide โดยเฉพาะละก็ Javarevisited คือสิ่งที่คุณต้องการ ซึ่ง Javin Paul เป็นผู้จัดทำ เขามีประสบการณ์ใน Industry นี้มา 7 ปี Javarevisited เป็น Blog ที่เน้นเนื้อหา Java, FIX protocol และ Tibco RV เป็นแหล่งรวมข้อมูลที่ยอดเยี่ยมสำหรับทั้งผู้เริ่มต้นและผู้ที่มีประสบการณ์แล้ว สำหรับ Series ของบทความที่น่าสนใจคือ  การสัมภาษณ์ผู้อ่าน ซึ่ง Javin เก่งในการใช้คำถาม แล้วนำมาเขียนบทความได้อย่างน่าสนใจ ดังนั้น คุณจะได้อ่านบทความที่สดใหม่ๆ มากมายที่นี่แน่นอน

บทความที่แนะนำให้เริ่มอ่าน : 10 Tips to Improve Programming Skills

 

5. Baeldung

Baeldung เป็นแหล่งข้อมูลที่เยี่ยมยอดสำหรับคนที่สนใจในข่าวใหม่ๆ เกี่ยวกับ Programming, Updates และ Advice ที่ Baeldung มุ่งเน้นข้อมูลเกี่ยวกับ Java, Persistence, REST API, Jackson, HttpClient, ข้อมูลเกี่ยวกับ Course ต่างๆ, How-to Guides และบทความจากผู้เขียนหลายท่าน มีการโพสต์บทความที่มีประโยชน์ ที่สำคัญมีการโพสต์บทความทุกวัน แถมยังมี Newsletter ด้วย ทำให้ผู้อ่านไม่พลาดข่าวสารจากหลาย Category ทั้งจาก Baeldung เอง รวมถึงจากแหล่งอื่นๆ ด้วย

บทความที่แนะนำให้เริ่มอ่าน : The Java Weekly, Issue 196

 

6. Miles to Go

Arun Gupta เป็นคนที่อยู่เบื้องหลัง Blog Miles to Go และเป็นคนที่น่าสนใจที่สุดคนหนึ่งในโลกของเทคโนโลยี Arun เป็นคนที่มีความสามารถหลายอย่าง แถมเขายังทำงานเป็น Principator Open Source Technologist ที่ Amazon Web Services อีกด้วย ใน Blog นี้เขารู้และเข้าใจทุกสิ่งที่เกี่ยวข้องกับ Programmer หัวข้อบางส่วนที่เป็นที่นิยมมากที่สุด ได้แก่ Java, Java EE, AWS, WildFly และ Couchbase แม้ว่าความถี่ในการโพสต์บน Miles to Go เหมือนว่าจะน้อยกว่าที่อื่นๆ ที่กล่าวมา แต่คุณภาพงานก็สูงมากเช่นกัน เขาเป็นคนที่มีความรู้และอธิบายสิ่งต่างๆ ได้ชัดเจน รัดกุม และง่ายต่อการทำตามด้วย

บทความที่แนะนำให้เริ่มอ่าน : Analyze Donald Trump’s Tweets with Couchbase and N1QL

 

7. jOOQ

ที่ jOOQ มีเนื้อหามุ่งเน้นเฉพาะ Java และ SQL ซึ่งจะช่วยให้เหล่านักเขียนสามารถเป็นผู้เชี่ยวชาญในหัวข้อและโปรแกรมเหล่านี้ได้ โดยประกอบด้วย Step-by-step guides และ How-to ต่างๆ Programmers ทุก Level จะได้รับประโยชน์จากข้อมูลเหล่านี้เป็นอย่างมาก ใน Blog นี้มี Category ต่างๆ มากมาย เช่น SQL Tricks & Tips, แนวคิดเกี่ยวกับ Programming, Java รวมทั้งภาษาอื่นๆ อีกด้วย

บทความที่แนะนำให้เริ่มอ่าน : Java and Other Languages Navigation

 

8. Thoughts on Java

Thorben Janssen เป็นผู้เชี่ยวชาญใน Industry นี้และยังเป็น Influencer คนสำคัญที่อยู่เบื้องหลัง Blog นี้ Thorben ทำงานใน Field นี้มา 15 ปี และเชี่ยวชาญทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ Hibernate ซึ่ง Thoughts on Java ถือเป็นแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับ Java โดยเฉพาะมีทั้ง Guide, YouTube video, Workshops, และ Online course ต่างๆ นอกจากคุณจะอ่าน Tips ของ Hibernate อย่างเข้าใจโดยง่ายแล้ว วีดีโอที่บรรยายโดย Thorben ก็ช่วยทำให้คุณเข้าใจใน Concepts และ  Features ของ Hibernate ในเชิงลึกได้ และถ้าคุณสมัครสมาชิก Thoughts on Java คุณก็จะสามารถดาวน์โหลด Java cheat sheets ได้ด้วย

บทความที่แนะนำให้เริ่มอ่าน : Thoughts on Java Report September 2017

 

9. A Java Geek

Programmer ที่มีประสบการณ์มาพอสมควรจะได้รับประโยชน์จาก A Java Geek Blog ของ Nicolas Frankel เป็นอย่างมาก Nicolas ให้มุมมองที่แปลกใหม่ และไม่เหมือนใคร ในทุกสิ่งที่เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม และมุ่งเน้นเฉพาะ Java, Java EE และ Spring Technology นอกจากนี้ยังเจาะลึกในเรื่อง Software quality, Build processes และ Rich internet applications อีกด้วย

บทความที่แนะนำให้เริ่มอ่าน : A Java Geek homepage

 

10. JavaWorld

แค่ชื่อก็ทำให้คุณพอจะเดาได้ว่าต้องเป็น Hub ของ Java แน่นอน JavaWorld เป็นแหล่งข้อมูลที่ดีสำหรับ Java Developer, Architect และ Manager ที่ต้องการติดตามข้อมูลข่าวสารล่าสุด และเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับ Java  JavaWorld ยังเป็นชุมชนสำหรับกลุ่ม Programmer มีข้อมูลทุกอย่างให้ค้นหา ด้วยความที่มีเนื้อหาเยอะมาก Javaworld ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่เหมาะสมสำหรับผู้ที่ต้องการเริ่ม Coding โดยตั้งซีรี่ย์บทความชื่อ Java 101 Blog ขึ้นมาโดยเฉพาะ มีหัวข้อทั้ง Java Programming, Syntax, API และ Package ส่วน Programmer ที่มีประสบการณ์สูงๆ JavaWorld ก็มีบทความเกี่ยวกับการ Update ล่าสุด เช่น Java EE 8 และ Tools ใหม่อื่นๆ ที่จะให้ข้อมูลเชิงลึกที่มีประโยชน์และความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญคนอื่นๆ ใน Industry

บทความที่แนะนำให้เริ่มอ่าน : JavaWorld: Java 101

 

ที่มา: stackify.com

 

อัพเดทตำแหน่งงานด้าน JAVA ล่าสุด คลิกที่นี่
 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

 

เพิ่มเพื่อน

 

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง