หรือ LinkedIn จะ “เลิก” ดำเนินธุรกิจในไทยแล้ว?

06-พ.ย.-17

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทีมงาน TechStar Thailand ได้รับ Report ชื่อ “The Digital Workforce Of The Future” (ดู Report คลิกที่นี่)  ซึ่งเผยแพร่โดย LinkedIn Talent Solutions จาก กรรมการผู้จัดการบริษัทท่านหนึ่งที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับด้าน IT Recruitment มานานกว่า 25 ปี โดยเนื้อหาใน Report ดังกล่าว โฟกัสถึงเรื่องช่องว่างของทักษะคนทำงาน ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ที่มุ่งเน้นวิเคราะห์ข้อมูลในเชิงลึกเกี่ยวกับการสรรหาบุคลากร และทักษะทางด้านไอทีและดิจิตัล สำหรับข้อมูลนี้จัดทำขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคม 2560 ที่ผ่านมานี้เอง

 

จาก Report  ข้างต้น ได้มีการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับทักษะทางด้านไอทีและดิจิตัล ที่มีความต้องการสูงสุด 5 อันดับของแต่ละประเทศ ซึ่งมีทั้งหมด 13 ประเทศ ดังต่อไปนี้

 

ออสเตรเลีย, จีน, ฮ่องกง, อินเดีย, อินโดนีเซีย, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, มาเลเซีย, นิวซีแลนด์, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, ไต้หวัน และ เวียดนาม

 

แต่ดูเหมือนจะมีข้อมูลที่ขาดหายไปหรือไม่?

 

ถ้าการรวบรวมข้อมูล ใช้พื้นฐานจาก ขนาดประชากร, GDP, การใช้อินเตอร์เน็ต หรือแม้แต่ตัวชี้วัดอื่นๆ ก็ตาม อันที่จริง ”ประเทศไทย” ก็ควรจะมีรายชื่ออยู่ในกลุ่มนี้ด้วย

 

สิ่งนี้อาจจะเป็นการบอกเป็นนัยๆ โดย LinkedIn เชื่อว่า ความต้องการคนทำงานที่มีทักษะด้านไอทีและดิจิตัล ในประเทศไทย ดูจะไม่ค่อยมีความสำคัญมากพอที่จะนำมาวิเคราะห์ข้อมูล หรือ LinkedIn อาจมีความคิดเห็นว่า ความต้องการทักษะของแรงงานไทยนั้นมีอยู่อย่างจำกัด ซึ่งเมื่อเทียบปริมาณความต้องการกับประเทศอื่นๆ แล้ว ดูจะไม่ค่อยมีประโยชน์สักเท่าไรที่จะนำมาร่วมวิเคราะห์

 

หรือ LinkedIn จะยอมแพ้แล้วกับการดำเนินธุรกิจในไทย โดยการไม่นำข้อมูลของผู้ใช้งานในไทยมาร่วมวิเคราะห์สถิติเรื่อง คนทำงานด้านดิจิตัล?

 

ทำไม LinkedIn ถึงไม่นำข้อมูลของประเทศไทยมาร่วมวิเคราะห์ใน Report นี้ด้วย คุณมีความคิดเห็นว่าอย่างไรบ้าง แสดงความคิดเห็นของคุณที่นี่