เสวนา UX #14 - Error Recovery (Heuristics pt.10)

วันที่ 3 ตุลาคม 2565 (19.30-20.30)

สถานที่ Online

 

เมื่อ users ใช้งานโปรดักส์แล้วเจอปัญหาบางอย่างเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นปัญหาที่ users ทำผิดพลาดเอง หรือปัญหาของระบบเราเช่นระบบกำลังปิดปรับปรุง
เราควรต้องคิดถึงวิธีการที่จะช่วยให้ users กลับมาใช้งานต่อได้ และทำในสิ่งที่ users ต้องการทำให้สำเร็จให้ได้ หรืออย่างน้อยก็ต้องบอกข้อมูลเพียงพอให้ users รู้ว่าปัญหาที่เกิดมันเกิดมาจากอะไร มากที่สุดเท่าที่เราจะทำได้ครับ
แต่หลายครั้ง การคิดเผื่อถึงปัญหาที่ users มีโอกาสจะเจอ (หรือ "error cases") ก็มักจะโดนมองข้ามโดยทีมสร้างโปรดักส์ครับ เพราะเรื่องการคิด error cases ต่าง ๆ นี้ มักจะเป็นเรื่องที่น่าเบื่อ และ ไม่ค่อยน่าตื่นเต้นในการดีไซน์เท่าไหร่ (แต่คนที่เป็นสาย dev น่าจะเป็นคนที่คำนึงถึงเรื่องเหล่านี้เป็นหลักมากกว่า) เลยทำให้ทีมโปรดักส์หันไปโฟกัสยังจุดต่าง ๆ ที่น่าตื่นเต้นในการดีไซน์มากกว่า

ซึ่งสิ่งที่เกิดกับ users ที่เจอ errors ที่ดีไซเนอร์ไม่ได้คิดเผื่อถึง flow หรือ messages เพื่อช่วย users ไว้
ก็คือ users จะเกิดความงงสับสน หรืออาจจะหงุดหงิดและโมโหมาก ๆ ก็เป็นได้ ถ้า errors พวกนั้นมันรุนแรงและไปทำให้ users ไม่สามารถทำในสิ่งที่สำคัญมาก ๆ ได้
(เช่น users ต้องการจะใช้แอปธนาคารรีบจ่ายบิลค่าบางอย่างที่สำคัญให้ทันกำหนด แต่จู่ ๆ แอปธนาคารก็บอกว่า "มีปัญหาการใช้งาน" แล้วไม่ให้ไปต่อ และ users ก็ไม่รู้ด้วยว่าทำอะไรผิด สุดท้าย users ก็จ่ายบิลนั้นไม่ทัน โดนค่าปรับอีก)

ซึ่งพวกนี้คือหัวใจสำคัญของหัวข้อเสวนา UX ในครั้งนี้ "Error Recovery" หรือ การช่วยให้ users สามารถไปต่อได้ เวลาเจอ errors ครับ


เสวนาครั้งนี้ เป็นตอนต่อของซีรี่ย์ Heuristics ซึ่งเราจะมาลงรายละเอียดเกี่ยวกับ "Error Recovery" ซึ่งเป็น 1 ใน 10 ข้อของ Heuristic Evaluation ว่ามันคืออะไร และสำคัญกับการสร้างโปรดักส์อย่างไรบ้าง รวมไปถึงหลักการในการเขียน error messages และวิธีการช่วย users ให้หลุดจาก errors ให้ได้ในรูปแบบต่าง ๆ
และเราจะมาแชร์ตัวอย่างที่เราเจอกันบ่อย ๆ ในชีวิตประจำวัน และในโลกดิจิตอลครับ และพร้อมมาเสวนากันถึงปัญหาว่า ถ้าโปรดักส์ไม่ได้สนใจเรื่อง "Error Recovery" จะเกิดปัญหาอะไรกับ users บ้าง รวมถึงตัวอย่างของการนำหลักการนี้ไปใช้ในการออกแบบโปรดักส์จริงด้วยครับ
และความแตกต่างของ Heuristics ข้อนี้ กับข้อที่เกี่ยวข้องกับ error cases ที่เราเคยเสวนามา คือ "Error Prevention" ( https://www.facebook.com/events/442187536758045 )
ว่าแตกต่างกันยังไงบ้างครับ

ในครั้งนี้เรามีแขกรับเชิญ คือ คุณแจน และคุณยศ ซึ่งเป็นระดับ Lead UX จากองค์กรชั้นนำ ที่จะมาร่วมนั่งเม้าท์และแชร์ประสบการณ์การทำงานที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อครั้งนี้กันครับ

จัดโดย Pruxus

ลงทะเบียนเข้าร่วมงาน คลิกที่นี่