หลักสูตรนักวิเคราะห์ข้อมูล รุ่นที่ 3

วันที่ 9 มกราคม 2564 (9.00-17.00)

สถานที่ ชั้น 4 อาคารบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยสวนดุสิต

ข้อมูลคือขุมทองขององค์กรในยุคข้อมูล การดำเนินกิจกรรมในองค์กรทุกองค์กร มีข้อมูลปริมาณมากมายที่เกิดขึ้น หากองค์กรและนักวิเคราะห์รู้จักสรรหา เก็บข้อมูล และนำข้อมูลไปวิเคราะห์ ช่วยให้องค์กรค้นพบความหมายที่เกิดขึ้นจากข้อมูล และสามารถนำปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นไปใช้ในการตีความและการตัดสินใจทางธุรกิจ และอีกทั้งการพัฒนานโยบาย อย่างมีหลักฐาน ไม่ได้เกิดขึ้นจากสิ่งที่คิดขึ้นแบบลอย ข้อมูลจะช่วยยืนยันสิ่งที่เป็น 

นักวิเคราะห์ข้อมูลทักษะจำเป็น

จากการเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคข้อมูล ทำให้องค์กรต่างๆต้องปรับตัวเป็นอย่างมาก จำนวนข้อมูลปริมาณมากมายมหาศาลซึ่งไม่สามารถพึ่งนักวิเคราะห์คนใดคนหนึ่งได้ ดังนั้นผู้ปฏิบัติงานในแผนกหน่วนงานจำเป็นต้องพัฒนาตนเองขึ้นให้มีทักษะให้สอดคล้องกับข้อมูลที่ตนเองทำงานด้วย ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลจึงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับนักปฏิบัติงาน หัวหน้าหน่วยงาน ผู้จัดการแผนก ผู้บริหาร ล้วนจำเป็นต้องมีความรู้และทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยกันทุกคน

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

หลักสูตรนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะนักวิเคราะห์แก่ผู้ปฏิบัติงานทั่วไปที่กำลังทำงานกับข้อมูลหรือผู้ที่อยากจะทำงานกับข้อมูล ให้มีทักษะที่จำเป็นครบถ้วนในการวิเคราะห์ข้อมูล ตั้งแต่การจัดหาและการจัดเตรียมข้อมูล การสร้างโมเดลข้อมูล การสร้างแผนภาพแบบวิชวล การสร้างรายงาน การสร้างแดชบอร์ด การพัฒนาข้อมูลด้วยฟั่งชั่นจัดการข้อมูล และการใช้งานภาษาจัดการข้อมูล SQL โดยผู้ที่สำเร็จหลักสูตรนี้จะมีทักษะในระดับกลางถึงระดับสูงในการปฏิบัติงานการวิเคราะห์ข้อมูลกับชุดเครื่องมือของไมโครซอฟท์ Power BI

หลักสูตรนี้สอนอะไร

หลักสูตรนี้สอนกระบวนการจัดการข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูลผ่านชุดแอพพลิเคชั่นของไมโครซอฟท์ดังนี้

1) Power Query : เครื่องมือที่มีความสามารถสูงในการรวบรวมข้อมูล การผสานข้อมูล การแปลงข้อมูล การสร้างรูปแบบการจัดการข้อมูล

2) Power BI : เครื่องมือในการจัดการรูปแบบข้อมูล การสร้างรายงานภาพ การสร้างรายงานแบบโต้ตอบ (interactive) การหาข้อมูลเชิงลึก (insight) การวิเคราะห์และการทำนาย การเผยแพร่รายงาน การสร้างแดชบอร์ด การแจ้งเตือน และเครื่องมือและเทคนิคอีกมายมายที่จะช่วยผู้วิเคราะห์ในการวิเคราะห์ข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ

3) DAX : คือชุดฟังชั่นที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการนำข้อมูลมาผ่านการประมวลผลในรูปแบบต่างๆ ด้วยฟังชั่นที่มีอยู่ ทำให้ข้อมูลมีรูปแบบที่ถูกต้องและเหมาะสมต่อความต้องการขององค์การ และช่วยให้ทำงานกับ Power BI มีประสิทธิภาพสูงขึ้น

แถม 4) Shortcuts SQL : สำหรับผู้ทำงานกับข้อมูล ภาษา SQL เป็นภาษามาตรฐานสากลที่ช่วยเพิ่มศักยภาพของนักวิเคราะห์ให้มีความรู้ลึกซึ้งในการเข้าถึงฐานข้อมูล (database) การเรียกใช้ข้อมูล (retrieve) การจัดกระทำข้อมูลต่าง ๆ (data manipulation) เพื่อให้นักวิเคราะห์ได้ข้อมูลที่ต้องการโดยตรงจากฐานข้อมูล ซึ่งเป็นทักษะที่ได้รับการยืนยันแล้วว่า เป็นทักษะที่อยู่ในความต้องการอันดับ 1 ของทักษะนักปฏิบัติงานกับข้อมูลในปัจจุบัน 

จากการบูรณาการเนื้อหาเข้าด้วยกัน ผู้เรียนจะสามารถใช้ความรู้ร่วมกันนำไปใช้งานได้ทันที และจะสามารถเพิ่มสมรรถนะและทักษะของผู้ปฏิบัติงานกับข้อมูลได้ขึ้นอย่างมาก และจะเป็นทักษะที่ต้องการไปอีกหลายสิบปี

หลักสูตรนี้เหมาะกับใคร

•  นักวิเคราะห์ข้อมูลธุรกิจ
•  นักวิเคราะห์ข้อมูลการตลาด
•  นักวิเคราะห์ข้อมูลการเงิน
•  นักวิเคราะห์ข้อมูลงานบุคคล
•  นักวิเคราะห์ข้อมูลทั่วไป
•  นักวิจัย

ผู้เรียนต้องมีพื้นฐานอะไร

1. มีทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ทั่วไป
2. มีทักษะการโปรแกรม Excel บ้าง
3. สามารถอ่านค่าสถิติพื้นฐานได้ (ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าสูงสุดต่ำสุด ค่าเปอร์เซนไทล์ ฯลฯ)

ผู้เรียนต้องรู้ด้านไอทีหรือไม่

•  หลักสูตรนี้ออกแบบสำหรับบุคคลทั่วไป
•  ผู้เข้าร่วมอบรมไม่จำเป็นต้องมีความรู้ด้านไอที

วิธีการอบรม

•  เป็นการอบรมเชิงปฎิบัติการ (workshop) โดยใช้ตัวอย่างข้อมูลจากธุรกิจ
•  เรียนรู้ด้วยการลองทำจากตัวอย่างธุรกิจ และทำไปพร้อม ๆ เพื่อให้เกิดทักษะและได้รับคำแนะนำการเรียนรู้อย่างถูกต้อง
•  ระหว่างสัปดาห์จะมีการมอบหมายโจทย์ เพื่อให้ไปคิดเป็นการบ้านและกลับมาแลกเปลี่ยนกันกับเพื่อนในสัปดาห์ถัดไป

จัดโดย DusitAnalytics

ลงทะเบียนเข้าร่วมงาน คลิกที่นี่