วิธีพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้นสำหรับ Junior Developer

31-ม.ค.-20

คัมภีร์เทพ IT

การพัฒนา Software นั้นยาก และมันจะยิ่งยากขึ้นไปอีกหากคุณมีประสบการณ์ทำงานมาน้อย ในขณะที่บริษัทหลาย ๆ แห่งต้องการ Developers ที่มีทักษะและประสบการณ์มากกว่า คุณอาจเพิ่งเริ่มงานได้ไม่นานและกำลังสงสัยว่า คุณจะก้าวหน้าได้อย่างไร วันนี้เรามาดู วิธีพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้นสำหรับ Junior Developer กัน

Mindset

Mindset ของ Junior Developer มักจะเน้นไปที่การทำให้ Code ใช้งานได้ และการมองว่า Software ที่ใช้งานได้ และ Software ที่ดี คือสิ่งที่เหมือนกันนั้น ถือเป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องนัก

Developer ที่มีประสบการณ์มาก ๆ มักจะคิดถึงคนที่จะต้องมาทำงานกับ Code นั้นในอนาคตด้วย ในขณะที่ Junior Developer ส่วนใหญ่มักจะคิดว่า การที่ Code ทำงานกับ Computers ได้ถืองานสำเร็จแล้ว

คุณอาจคิดว่า ตอนนี้คุณเขียน Code เสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่ในความเป็นจริง อยากให้นึกถึงบุคคลอื่น ๆ ที่จะต้องทำงานใน Code นั้นด้วย

ลองดูที่ชื่อตัวแปรของคุณสิ มันสามารถอธิบายตัวเองได้ชัดเจนหรือไม่? หากคุณต้อง Comment เพื่ออธิบายว่า Code นั้นทำอะไร นั่นหมายถึง Code ของคุณอาจไม่ใช่ Code ที่ดีนัก ลอง Refactor มัน แล้วคิดถึงเกี่ยวกับคนอื่น ๆ ที่จะต้องมาทำงานกับ Code ของคุณ หากคุณมีความคิดเช่นนี้ Code ของคุณจะมีคุณภาพเพิ่มขึ้นอย่างมาก

ความรู้

ไม่น่าแปลกใจเลยที่ Junior Developer จะมีความรู้ไม่เท่ากับ Developer ที่มีประสบการณ์ทำงานมานาน ในฐานะของ Junior Developer คุณควรมองหาว่า คุณยังขาดความรู้ในเรื่องใดบ้างเมื่อเทียบกับ Mid-Level Developers และ Senior Developers

เริ่มต้นด้วยการเรียนรู้พื้นฐานของการพัฒนา Software คุณควรรู้จักภาษา Programming หรือ Framework ที่คุณต้องทำงานด้วย ใช้เวลาในการศึกษาและฝึกฝนพื้นฐานของ Fields ที่คุณเกี่ยวข้อง

สิ่งที่ยอดเยี่ยมเกี่ยวกับเรื่องนี้ ก็คือ คุณสามารถกำหนดและทำมันได้ด้วยตัวคุณเอง ลองทำความรู้จักกับ Design Patterns และวิธี Implement พวกมัน เริ่มอ่านข้อมูลเกี่ยวกับ Architecture, Performance, Security รวมทั้งเรื่องอื่น ๆ ขอเพียงแค่คุณไม่หยุดเรียนรู้และตั้งใจลงมือทำมันอย่างจริงจัง

สิ่งที่ช่วยคุณได้ก็คือ การมี Side-Project ที่คุณสามารถใช้มันเพื่อลองสิ่งใหม่ ๆ หากคุณมีปัญหาในการหา Side-Project ที่คุณต้องการทำงาน คุณอาจดูบทความนี้เป็นแนวทางได้ ปัญหาที่คุณจะต้องเจอจาก Side-Project เหล่านี้ จะช่วยให้คุณมีทักษะการแก้ไขปัญหาและมีทักษะมากขึ้น กรณีไม่ต้องการทำงานใน Project ของคุณเอง คุณยังสามารถตัดสินใจที่จะมีส่วนร่วมใน Open Source ได้

อย่างไรก็ตาม คุณควรระลึกไว้เสมอว่า ความรู้ไม่ได้เป็นแค่เพียงสิ่งเดียวที่แบ่งแยกความแตกต่างระหว่าง Junior และ Senior Developer แต่มันเป็นเพียงหนึ่งในหลาย ๆ สิ่ง และโปรดดูไว้ว่า การเพิ่มพูนความรู้ของคุณไม่เคยทำร้ายใคร

เขียน Code ให้เรียบง่ายเข้าไว้

เมื่อพูดถึงการเขียน Code หนึ่งในข้อผิดพลาดที่พบบ่อยที่สุดที่ Junior Developer ทำก็คือ เรื่องของ Fancy Code คุณคงเคยเจอ Junior Developer คนที่เขียน Code สั้น ๆ บรรทัดเดียวซึ่งดูเหมือนจะเป็น Code ที่ฉลาดและ Advance มาก แต่กลายเป็นว่า Code นั้นมีความซับซ้อนเกินความจำเป็น นี่เป็นวิธีที่ Junior Developer แสดงออกมาและทำให้ Developer คนอื่นรู้ว่า Code ของเขานั้นดีแค่ไหน สิ่งที่พวกเขาทำทั้งหมดจะยิ่งทำให้ Code ยิ่งซับซ้อนมากขึ้นกว่าที่ควรจะเป็น ซึ่งนำไปสู่ความเสี่ยงในการเกิด Bugs ได้มาก

สิ่งที่ Code ควรจะมี ก็คือ สื่อความหมายที่ตรงไปตรงมา ซึ่งมันเป็นเรื่องที่ยาก และเป็นสิ่งที่ Junior Developer มักไม่ได้ทำ

การเขียน Code ที่ดีแต่เรียบง่ายอาจต้องใช้ความคิด มันอาจต้อง Refactor หลายรอบจนกว่า Code นั้นจะถูกต้องเหมาะสม 

ทักษะที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งที่คุณควรลองปรับปรุงให้ดีขึ้น ก็คือ การ Debug เชื่อว่า Developer ทุกคนคงเคยเขียน Code ผิดพลาดกันมาบ้างไม่มากก็น้อย ซึ่งนั่นไม่ใช่เรื่องใหญ่ สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ คุณเรียนรู้จากความผิดพลาดนั้นและไม่ทำมันซ้ำอีก นั่นเป็นช่วงที่คุณจะได้เห็นประโยชน์ของทักษะการ Debug เมื่อคุณเรียนรู้วิธีการ Debug คุณจะเข้าใจในสิ่งที่เกิดขึ้นใน Process มากยิ่งขึ้น

เรียนรู้จาก Developer คนอื่น

ในฐานะของ Junior Developer คุณสามารถเรียนรู้ได้มากมายจาก Developer รายอื่น มันอาจเป็นเรื่องที่น่าสนใจสำหรับคุณที่จะเห็นว่า Developer คนอื่น ๆ จัดการและแก้ไขปัญหาอย่างไรบ้าง ในขณะที่มีวิธีการมากมายที่คุณสามารถเรียนรู้ได้จาก Developer คนอื่น ๆ ได้ แต่เราพิจารณาอยู่ 2 อย่าง

การเรียนรู้จากคนอื่น อาจเป็นการที่คุณลงไปดูที่ Merge Requests ทั้งหมดใน GitLab และดูวิธีการออกแบบและ Structure ของ Code ว่าพวกมันแตกต่างจากวิธีการของคุณหรือไม่? หากคำตอบคือ “ใช่” ให้ลองคิดดูว่ากระบวนการคิดที่อยู่เบื้องหลังการแก้ปัญหาคืออะไร เปรียบเทียบทั้งวิธีแก้ปัญหาและทำความเข้าใจว่าแนวทางใดมีประโยชน์มากกว่ากัน

อีกวิธีที่ดีในการเรียนรู้จาก Developer รายอื่น ก็คือ Pair Programming ให้คุณลองจับคู่กับ Developer ที่มีประสบการณ์มากกว่า ซึ่งพวกเขาจะช่วยทำหน้าที่เป็น Mentor ให้คุณได้ คุณควรต้องอธิบายให้ Developer อีกคนทราบว่าเพราะเหตุใดคุณจึงทำแบบนี้ เพื่อที่จะได้ให้ Developer อีกคนรู้ว่า ทำไมคุณถึงทำแบบนั้น ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับการให้ Feedback ซึ่งกันและกัน

สรุป

มีหลายสิ่งหลายอย่างที่คุณสามารถทำได้ในฐานะ Junior Developer เพื่อเป็น Developer ที่ดีขึ้น ก่อนอื่นคุณสามารถเริ่มต้นด้วยการเพิ่มความรู้ของคุณ ทำความรู้จักกับทฤษฎีที่อยู่เบื้องหลัง Best Practices, Architecture และอื่น ๆ พยายามลดช่องว่างของความรู้กับ Developer ที่มีประสบการณ์มากกว่า วันที่คุณหยุดเรียนรู้ คือวันที่คุณหยุดการเติบโตและก้าวหน้า

เมื่อพูดถึงการ Coding ให้พยายามทำสิ่งที่เรียบง่ายที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทำงานกับ Code ด้วย Mindset ที่ว่า Developer คนอื่นจะต้องทำงานกับ Code นั้นด้วย จงเรียนรู้จาก Developer คนอื่นโดยดูว่าพวกเขาจัดการและแก้ไขปัญหานั้น ๆ อย่างไร หากคุณมีโอกาสจับคู่กันทำงานกับ Developer คนอื่น ก็ขอให้ทำ เพราะมันเป็นวิธีที่ดีในการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ 

ที่มา:  https://medium.com/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด