6 APIs ที่มีประโยชน์สำหรับ Front End Developer

31-มี.ค.-23

คัมภีร์เทพ IT

ปัจจุบัน API ถูกใช้งานอย่างแพร่หลายยิ่งขึ้น และดูเหมือนมันจะเป็นเครื่องมือคู่กายของ Developer ไปแล้ว สำหรับบทความนี้จะเป็น 6 APIs ที่มีประโยชน์สำหรับ Front End Developer

1. JSONPlaceholder

JSONPlaceholder เป็น Fake Online REST API สำหรับการ Testing และการทำ Prototyping มันจัดเตรียม Endpoints สำหรับ HTTP Requests ที่จะ Return Mock Data กลับมาให้, ช่วยให้ Users สามารถทดสอบและพัฒนา Front-End Applications โดยที่ไม่จำเป็นต้องมี API จริง ซึ่ง JSONPlaceholder ให้บริการโดยบริษัท Typicode

https://jsonplaceholder.typicode.com/

2. Unsplash

Unsplash API จะช่วยให้ Developers สามารถเข้าถึงและ Integrate การทำงานของ Unsplash กับ Applications และ Websites อื่น ๆ เข้าด้วยกัน เจ้า API นี้จะช่วยให้ Developers สามารถค้นหาและเรียกค้น Collection ของรูปภาพที่มีความละเอียดสูงบน Unsplash ตลอดจน Upload และจัดการรูปภาพที่ต้องการได้บน Platform สำหรับ API นี้ มีให้ใช้งานทั้งในเชิงพาณิชย์และส่วนบุคคล

https://unsplash.com/developers

3. Fake Store API

FakeStoreApi เป็น Online REST API ฟรี ที่จัดเตรียม Mock Data สำหรับ E-Commerce หรือ Shopping Websites เจ้า API นี้จะช่วยให้คุณเข้าถึง Virtual Data เพื่อใช้ในการทำ Prototyping, Teaching, Testing และวัตถุประสงค์อื่น ๆ โดยไม่จำเป็นต้อง Run Server-Side Code ใด ๆ สำหรับ API นี้มีประโยชน์อย่างยิ่ง สำหรับการสร้าง Code ตัวอย่าง รวมถึงการทดสอบการทำงานของ E-Commerce หรือ Shopping Websites

https://fakestoreapi.com/

4. RandomUserGenerator

Randomuser.me เป็น Website ที่ให้บริการ Open-Source API ฟรีสำหรับสร้างข้อมูลผู้ใช้แบบสุ่ม สามารถใช้ API เพื่อสร้าง User Data ขึ้นมาแบบ Random รวมถึง Names, Addresses, Email Addresses และข้อมูลส่วนตัวอื่น ๆ Data นี้มีประโยชน์อย่างมากสำหรับวัตถุประสงค์ในการ Test และการ Develop อีกทั้งยังทำให้ Users สามารถสร้าง  Fake Data ได้เป็นจำนวนมากอย่างรวดเร็ว Randomuser.me มักถูกใช้โดย Developers และ Designers เพื่อสร้าง Sample Data สำหรับ Project ของพวกเขา

https://randomuser.me/

5. OpenWeatherMap

OpenWeatherMap เป็นบริการที่ให้คุณสามารถเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับสภาพอากาศปัจจุบันและการพยากรณ์อากาศสำหรับสถานที่ต่าง ๆ ทั่วโลก เจ้า OpenWeatherMap API จะช่วยให้ Developers สามารถ Integrate ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพอากาศเข้ากับ Applications และ Websites ของพวกเขาได้ โดย Developer Portal ได้จัดเตรียม Documentation และ Resources สำหรับการทำงานกับ API รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับวิธีรับ API Key และสร้าง API Calls สำหรับ OpenWeatherMap API นี้ สามารถใช้งานได้แบบฟรี ๆ สำหรับวัตถุประสงค์ที่ไม่ใช่ในเชิงพาณิชย์ โดยมี Plans ให้ชำระเงินสำหรับการใช้งานในปริมาณที่สูงขึ้นหรือมีคุณสมบัติอื่นเพิ่มเติม

https://openweathermap.org/api

6. RapiApi

มันเป็น Collection ของ API สำหรับสร้าง Quotes มันเก็บอบู่บน RapidAPI Platform ซึ่งเป็น Marketplace สำหรับ  Developers ในการค้นหาและเข้าถึง API จาก Sources ต่าง ๆ สำหรับ Quote Generator APIs ใน Collection นี้มี Features และความสามารถต่าง ๆ เช่น ความสามารถในการสร้าง Quote ตามความต้องการ, ค้นหา Quote ตาม Keyword หรือ Topic และปรับแต่งรูปแบบของ Quotes ที่สร้างขึ้น คุณสามารถใช้ API เหล่านี้ใน Applications ต่าง ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็น Websites หรือ Mobile Apps เพื่อเพิ่มฟังก์ชันที่เกี่ยวข้องกับ Quote

https://rapidapi.com/collection/quote-generator-apis

ที่มา: https://medium.com/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด