9 Web Apps ที่มีประโยชน์สำหรับ Web Developers

09-เม.ย.-21

คัมภีร์เทพ IT

ปัจจุบันมี Online Services ที่มี Tools สำหรับ Web Developers อยู่มากมาย ส่วนใหญ่ Web Browser ได้รับการติดตั้งใน Workstations และมีการเชื่อมต่อ Internet อยู่แล้ว ทำให้คุณใช้ Tools ต่าง ๆ ได้โดยไม่ต้องให้ Admin มาคอยจัดการ ซึ่งบทความนี้จะมาแนะนำ 9 Web Apps ที่มีประโยชน์สำหรับ Web Developers

1. Tools.FromDev: Tools สำหรับ Web Developers

นี่เป็น Toolkit ที่มีขนาดเล็ก แต่มีประโยชน์หลากหลายและสามารถนำไปใช้ในการพัฒนา Web ได้จริง Fromdev เป็น Blog ที่เป็นเหมือน หนังสือ และ Online Tutorials สำหรับ Software Developers อย่างไรก็ตามมันมี Toolbox ขนาดเล็กที่น่าจะเป็นที่ชื่นชอบโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับ Web Developers

นอกจาก Escape/Unescape Tool สำหรับ XML, JS และ HTML แล้ว ยังมี Password Generator, Conversion Tools ต่าง ๆ และ Practical Generators สำหรับ SEO รวมทั้งการสร้างปุ่ม CSS และ QR Codes อีกด้วย

2. Online Bash: Test Bash Programs

ถ้าหากคุณไม่มี Bash ไม่ว่าจะใน Windows หรือบน Tablet อย่าง iPad ให้ใช้งาน คุณสามารถ Test และ Execute Shell Scripts สามารถผ่านทาง Online ได้เช่นกัน มันไม่ใช่ปัญหาเลยสำหรับการใช้ Free Online Bash นอกจากนี้ Online Bash ยังช่วยให้คุณสามารถทำงานร่วมกับคนอื่น ๆ ในทีมได้อีกด้วย

3. CodeSandbox: IDE สำหรับ Rapid Web Development

หากคุณต้องการลองใช้หรือ Test Code ไม่กี่บรรทัดอย่างรวดเร็ว คุณควรลองใช้ CodeSandbox ซึ่งเป็น Online Development Environment ที่ไม่เพียงใช้งานได้ฟรี แต่ยังช่วยให้คุณสามารถ Import, Commit และทำการ Pull Requests ไปยัง GitHub Repositories ได้อีกด้วย

ด้วยวิธีนี้ คุณจะสามารถ Create และ Test Program Prototypes ใน Browser ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย แม้แต่ Container Technology และการทำงานร่วมกันภายในทีม ก็ยังมีการรองรับใน Free Version นี้อีกด้วย

CodeSandbox เป็นเครื่องมือที่ใช้งานได้เสมือนจริง รองรับการทำงานใน Code ที่ใช้ร่วมกันได้สำหรับ Users ที่ใช้งานกันคนละ Wokstation นั่นคือ ไม่ว่าคุณจะใช้ Computer เครื่องใดอยู่ก็ตาม Sandbox จะสามารถ Run ใน Browser แต่หากคุณใช้ Paid Account (ประมาณ $9 ต่อเดือน) คุณจะสามารถใช้ Developer Sandboxes และ GitHub Repos ส่วนตัว ได้แบบ Unlimited อีกด้วย

4. Playcode: Developer Ball Pit

Playcode จะมีความคล้ายคลึงกับ CodeSandbox โดย Web Developers สามารถเขียนหรือ Test Code ผ่าน Online ได้ที่นั่น โดยรวมแล้ว Tool ต่าง ๆ ดูจะเรียบง่ายกว่า CodeSandbox เล็กน้อย ดังนั้น มันจึงดูชัดเจนกว่า แต่อาจไม่มี Function ให้ใช้งานมากนัก

Tool นี้ยังมีส่วนของ Paid Account ที่มี Functions อื่น ๆ ที่น่าสนใจเพิ่มเติม เช่น Storage 1 Gigabyte ซึ่งเป็นขนาดที่เพิ่มมากขึ้น, Code Deployment และเครื่องมือ Bug-Finder ที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น 

5. ​Browserling: Online Tool Collection ขนาดใหญ่

Cross-Browser-Testing-Portal Browserling มี Tool Collection ขนาดใหญ่และใช้งานได้แบบฟรี ๆ ซึ่งไม่เพียงแต่สำหรับ Web Developers เท่านั้น มันยังมี Online Tools ที่สามารถรองรับการใช้งานกับแทบจะทุกวัตถุประสงค์: นอกจากจะมี Minify และ Prettify ที่เรียบง่ายแล้ว ยังมี Online Tools สำหรับการ Convert, Encrypt และ Image Processing อีกด้วย

สำหรับ Free Version ของ Testing Environment จะถูกจำกัดไว้ที่ Session ละ 3 นาทีสำหรับ Windows และ Internet Explorer ซึ่งหมายความว่า การ Test แบบ Cross-Browser สำหรับ Website ใน Paid Version ($19) ดูจะเหมาะสมกับการใช้งานมากกว่า

6. JSFiddle: Testing Tool สำหรับ HTML, CSS และ JavaScript

แม้ JSFiddle จะเป็นสถานที่ที่ให้คุณ Test และลองใช้งาน Code ที่มีขนาดเล็กของคุณ แต่มันก็มีประโยชน์มาก นั่นคือ Code Snippets ใน HTML, CSS และ JavaScript สามารถถูก Store, Test และ Edit ร่วมกับเพื่อน ๆ คนอื่นในทีมของคุณได้ แถมตัว Editor ก็ยังไม่สร้างความยุ่งยากให้ Users ด้วย Logins หรือ Plans ใด ๆ อีกทั้งยังสามารถใช้งานได้แบบฟรี ๆ ใน Browser ได้อีกด้วย ส่วนผู้ที่สนับสนุน JSFiddle ด้วยเงิน $8 ต่อเดือน จะสามารถใช้ Features อื่นเพิ่มเติมได้ เช่น ไม่มีโฆษณารบกวน, Private Fiddles และ Debug Console

7. Ideone: Online Debugger และ Compiler ได้มากถึง 60 ภาษา

Online Code Editor Ideone เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการ Test Code Snippets แบบ Online โดย Tool นี้รองรับภาษา Programming มากกว่า 60 ภาษา นอกเหนือจาก C++, Java หรือ Python แล้ว ยังรองรับภาษาที่คนรู้จักน้อย เช่น Prolog หรือ Whitespace ซึ่ง Code นี้จะถูก Compile และ Execute ผ่านทาง Online โดยตรง ทำให้ง่ายต่อการติดตาม Errors ต่าง ๆ นอกจากนี้ Code Snippets ยังสามารถถูกส่งต่อได้อย่างง่ายดายด้วยการ Split URL

8. JSLinux: Several Linuxes และ Windows ใน Browser ของคุณ

บางครั้ง Developers ก็จำเป็นต้องใช้ Linux Machine และ JSLinux ก็จะเข้ามามีส่วนช่วยได้อย่างมาก โดย Service นี้มีการ Distribute Linux ให้กับหลาย ๆ เครื่อง โดยที่คุณไม่ต้องติดตั้งลงใน Virtual Machines แต่อย่างใด นอกจาก Alpine Linux และ Buildroot แล้ว ยังมีกระทั่ง Fedora แต่อาจจะไม่ใช่ที่เป็น Version ใหม่ทั้งหมด

การ Distribute ทั้งคู่ สามารถถูก Run เป็น Command line หรือผ่าน X Windows ได้ แม้หลัง ๆ มานี้จะไม่สามารถ Run ได้อย่างราบรื่นเสมอไป ซึ่งรวมทั้ง FreeDOS และ Windows ด้วย ด้วยการใช้ copy.sh จะทำให้คุณมีทางเลือกสำหรับใช้งานกับ Operation System รุ่นเก่า ๆ อย่าง Windows 98 หรือ MS-DOS ซึ่งดูจะเป็นลูกเล่นให้มันดูน่าสนใจขึ้น 

9. Can I use: ดูว่ามีอะไรที่ทำงานอยู่ใน Browser บ้าง

Web Developers จำเป็นต้องทราบว่า พวกเขาสามารถใช้ Technologies ใดได้บ้างเพื่อเข้าถึง Users ให้ได้มากที่สุด มันไม่ใช่เรื่องง่ายเสมอไปกับ Models และ Versions ของ Browsers ที่มีอยู่หลากหลาย ซึ่ง caniuse.com จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาเหล่านั้น โดย Developers สามารถใช้งานด้วยการกรอกข้อมูลง่าย ๆ เพื่อตรวจสอบว่า Functions และ APIs ถูกรองรับโดย Browsers และ Versions ใดบ้าง

ที่มา:  https://javascript.plainenglish.io/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด