7 Side Projects ที่แนะนำให้ Programmer ลองสร้างหากรู้สึกเบื่อ ๆ

21-ส.ค.-20

คัมภีร์เทพ IT

หากคุณเป็น Programmer ที่ทำงานลักษณะที่เดิม ๆ คล้าย ๆ กันทุกวัน ก็อาจทำให้รู้สึกเบื่อได้ แล้วทำไมคุณไม่ลองทำ Side Projects ที่น่าสนุกและตื่นเต้นดูล่ะ วิธีที่ดีที่สุดในการพัฒนาทักษะของคุณก็คือ การสร้างบางสิ่งขึ้นมาจริง ๆ ดังนั้น ลองมาดู 7 Side Projects ที่แนะนำให้ Programmer ลองสร้างหากรู้สึกเบื่อ ๆ กัน

1. Self-Driving Lego Car

Photo by Praveesh Palakeel on Unsplash

เป้าหมายของ Project นี้ก็คือ การสร้างรถจากตัวต่อ Lego ที่สามารถขับเคลื่อนได้โดยที่ไม่ไปชนกับสิ่งกีดขวางต่าง ๆ คุณอาจต้องใช้ Raspberry Pi (หรือ Arduino) สำหรับ Project นี้, ตัวต่อ Lego และ Ultrasonic Sensors เพื่อหลีกเลี่ยงการชนกับสิ่งกีดขวางต่าง ๆ

การผสมผสานระหว่าง Software และ Hardware เป็นสิ่งที่ทำให้ Project นี้สนุกยิ่งขึ้น หากคุณไม่เคยลองใช้งาน Raspberry Pi (หรือ Arduino) ก็ลองใช้โอกาสในการทำ Project นี้เพื่อเรียนรู้พวกมันดู 

สิ่งที่คุณจะได้เรียนรู้:

  • การใช้งานพื้นฐานของ Arduino (หรือ Raspberry Pi)

  • การอ่าน Sensors

  • ปฏิสัมพันธ์ระหว่าง Software และ Hardware

2. Catalog App

Photo by Hilthart Pedersen on Unsplash

การสร้าง Catalog ในปัจจุบันสามารถทำได้ไม่ยากและใช้เวลาไม่นานด้วย อย่างไรก็ตาม คุณสามารถทำให้ Project นี้สำเร็จเป็นอย่างดีได้ ด้วยการใช้ Flutter

Flutter เป็น UI Toolkit ใหม่ล่าสุดของ Google ที่ช่วยให้คุณสร้าง Native Mobile Application ที่ใช้เพียง Codebase เดียว ซึ่งใช้ภาษา Dart และปัจจุบัน Flutter ก็เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น จึงน่าสนใจที่จะได้เรียนรู้และลองใช้งานมัน

สิ่งที่คุณจะได้เรียนรู้:

  • Flutter

  • ภาษา Dart

  • การพัฒนา Application

3. Sudoku

Source

เมื่อพูดถึง Sudoku คงไม่มีใครที่ไม่รู้จักเกมนี้ เกมนี้ยังถือเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมเพื่อฝึกฝนทักษะในการสร้าง Algorithm โดยเป้าหมายก็คือ สร้าง Algorithm สำหรับทำเกม Sudoku นี้ขึ้นมา 

หากคุณรู้สึกว่างานที่คุณทำอยู่ มันไม่น่าสนุกไม่ท้าทาย ก็ขอแนะนำให้คุณลองสร้าง Algorithm ที่แก้ปริศนา Sudoku นี้ดู ซึ่งวิธีที่คุณสามารถทำได้ก็คือ สร้าง Backtracking Algorithm 

สิ่งที่คุณจะได้เรียนรู้:

  • การเรียนรู้และการใช้ Sudoku Algorithm
  • คุณสามารถทำให้เกมมีความน่าสนใจยิ่งขึ้น ด้วยการเพิ่มระดับความยากที่หลากหลายให้กับเกม Sudoku ของคุณ

4. Classification of Cars

Photo by Carlo D'Agnolo on Unsplash

ส่วนหนึ่งของ Machine Learning คือ Clustering และ Classification เป้าหมายของ Project นี้ก็คือ การจัดประเภทของรถยนต์ว่า ปลอดภัยหรือไม่ปลอดภัย โดยพิจารณาจากข้อมูลของรถยนต์เหล่านั้น หากคุณยังใหม่กับ Machine Learning การทำ Project นี้ ก็ถือเป็นวิธีที่ดีในการทำความเข้าใจว่า Machine Learning คืออะไร และสิ่งที่คุณต้องใช้ในการเริ่มต้น Project นี้ก็คือ Data Set นี้

สิ่งที่คุณจะได้เรียนรู้:

  • คุณจะได้เข้าใจ Machine Learning
  • การวิเคราะห์ข้อมูล

5. 2D Game

Source

หากคุณต้องการที่จะลองพัฒนาเกม การสร้างเกม 2D ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีอย่างมาก หากนี่เป็นการพัฒนาเกมครั้งแรกของคุณ คุณจะได้ประสบการณ์และเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ มากมายอย่างแน่นอน โดยรวมแล้วมันจะช่วยเพิ่มทักษะการเขียน Program ของคุณได้เป็นอย่างดี

คุณไม่จำเป็นต้องมีไอเดียใหม่ทั้งหมดสำหรับเกมที่จะสร้าง Project ที่คุณสามารถเริ่มต้นทำได้ก็คือการสร้าง Flappy Bird ขึ้นมาใหม่ ไม่ว่าจะเป็นสำหรับ Mobile หรือ Desktop

หากคุณมีไอเดียของตัวเองเกี่ยวกับเกมที่ต้องการจะสร้าง ก็ถือเป็นเรื่องที่ดีอย่างยิ่ง เพียงจำไว้ว่าควรจะเริ่มต้นจากอะไรที่เล็ก ๆ และง่าย ๆ ก่อน

สิ่งที่คุณจะได้เรียนรู้:

  • Movement ของ Entities
  • Side-scrolling
  • Collision Detection

6. Progressive Web App

Photo by Carlos Muza on Unsplash

Progressive Web Apps ถือว่ากำลังมาแรง และเนื่องจากการควบคุม Scope ของ Progressive Web App นั้นทำได้ง่าย จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับคุณที่จะใช้มันเป็น Side-Project

เมื่อคุณกำลังวางแผนที่จะสร้าง Progressive Web App มันเป็นช่วงเวลาที่เหมาะอย่างยิ่งที่จะเชื่อมโยงสิ่งนี้เข้ากับหนึ่งใน JavaScript Frameworks อันดับต้น ๆ อย่าง Angular, React, Vue

ให้คุณหาข้อมูลเกี่ยวกับ Frameworks เหล่านี้ แล้วเลือก Framework ที่คุณชอบมากที่สุด ด้วยวิธีการนี้คุณจะได้รับประสบการณ์การเรียนรู้ที่ดีที่สุดในขณะที่สร้าง Progressive Web App

สิ่งที่คุณจะได้เรียนรู้:

  • ทุกสิ่งที่จำเป็นในการสร้าง Web App Progressive
  • JavaScript Framework ที่คุณจะเลือกใช้
  • พื้นฐานการพัฒนา Web เช่น HTML และ CSS

7. Big Data

Photo by Josh Sorenson on Unsplash

เมื่อมองหา Big Data Project ที่สนุกและท้าทาย คุณสามารถลองใช้ Data Set อาชญากรรมของเมือง Chicago ดู มันเป็นปัญหาหลากหลายประเภทซึ่งมีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับ Data Scientist ที่มีประสบการณ์สูง

ปัญหานั้นไม่ใช่เรื่องยาก แต่เนื่องจาก Data Set นี้ได้ถูกสังเกตการณ์มามากกว่า 6 ล้านครั้ง จึงทำให้การจัดการ Data ทำได้ยากขึ้น

สิ่งที่เหลือสำหรับคุณคือ Download Data Set และเริ่มต้นใช้งานมัน

สิ่งที่คุณจะได้เรียนรู้:

  • แง่มุมต่าง ๆ เกี่ยวกับ Big Data เช่น Data Modeling
  • การจัดการกับ Data Set ที่มีขนาดใหญ่

ที่มา:  https://levelup.gitconnected.com/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด