7 Repos ที่คุณอาจนึกไม่ถึงว่ามีประโยชน์สำหรับ Front-End

28-พ.ค.-21

คัมภีร์เทพ IT

ปัจจุบันเราอยู่ในยุคที่มี Tools และ Resources มากมายอยู่รอบตัวและโชคดีที่ส่วนใหญ่เราสามารถใช้งานพวกมันได้แบบฟรี ๆ โดยเฉพาะ Repos ต่าง ๆ ใน GitHub แต่ขณะเดียวกันก็สร้างความยากให้กับ Developer ในการเลือก Repos ที่ตรงกับความต้องการ บทความนี้จึงมาแนะนำ 7 Repos ที่คุณอาจนึกไม่ถึงว่ามีประโยชน์สำหรับ Front-End

1. 33 JS Concepts

Developer บางคนอาจเริ่มต้นเส้นทาง Programming ด้วยภาษาที่พวกเขาสนใจ แต่พอพวกเขาได้มาใช้ JavaScript อาจทำให้เกิดความรู้สึกเหมือนว่า มันเป็นภาษาใหม่แม้ว่าจะมี Programming concepts ที่ไม่ได้แตกต่างกันมากนัก 

33 JS Concepts ถือเป็นจุดหมายปลายทางแบบครบวงจรสำหรับ JavaScript Developers มือใหม่หรือผู้ที่ต้องการฟื้นฟูทักษะและอยากเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ

ตามชื่อของมัน มันประกอบไปด้วย List ของ 33 JavaScript Concepts ทั้งที่เป็นพื้นฐานและส่วนที่คุณจำเป็นต้องรู้

คุณสามารถค้นหา Articles และ Resources เกี่ยวกับหัวข้อต่าง ๆ เช่น Clean Code, Partial Application, Array Methods, Data Structures, Promises และอื่น ๆ อีกมากมาย

คุณสามารถค้นหา Articles และ Resources เกี่ยวกับหัวข้อต่าง ๆ เช่น Clean Code, Partial Application, Array Methods, Data Structures, Promises และอื่น ๆ อีกมากมาย
Repository นี้ถือเป็น Resource ที่ยอดเยี่ยมที่คุณสามารถใช้ในการเรียนรู้ JavaScript แม้ว่าคุณจะเป็นมือใหม่ก็ตาม

พวกเนื้อหาต่าง ๆ จะถูกจัดเรียงในลักษณะที่เป็นมิตรกับคนที่เป็นมือใหม่ รวมทั้งหัวข้อที่สำคัญและหัวข้อที่เป็นพื้นฐานที่สุด อย่างเช่น Variables และ Syntax จะถูกกล่าวถึงก่อน และจะมีการค่อย ๆ ทะยอยแนะนำหัวข้อในขั้น Advance เข้าไปเรื่อย ๆ 

2. Art of Command Line

Repository นี้ มีไว้เพื่อควบคุมและจัดการกับ Command Line บน Linux

การทำความคุ้นเคยกับ Command Line มักเป็นทักษะที่ถูกละเลย มีแค่เพียง Developers ที่ใส่ใจจริง ๆ เท่านั้นที่เข้าใจถึงความจำเป็นที่ Developers ควรเชี่ยวชาญการใช้งาน Command Line

พวกชิ้นงานจำนวนมากที่คุณพบใน Repository นี้ มักจะปรากฏใน Quora ก่อน แต่พวกมันได้ถูกย้ายมาที่นี่และมีการปรับปรุงหลายอย่างในชิ้นงานเหล่านั้น

Repository นี้มุ่งเน้นไปที่ทั้งผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นและ Users ที่มีประสบการณ์มาแล้ว และแม้ว่าพวกมันจะเขียนขึ้นสำหรับ Linux แต่ก็มีเฉพาะ MacOS และเฉพาะ Windows เท่านั้น

ขอแนะนำให้คุณใช้ประโยชน์จาก Repository นี้ แม้ว่าคุณจะไม่ได้ใช้งาน Linux ก็ตาม

3. RealWorld

หากคุณอยู่ในแวดวง Web Development มานานหลายเดือน คุณน่าจะสังเกตเห็นว่ามี Frameworks ใหม่ ๆ ออกมาเป็นระยะ ๆ ด้วยวิธีการสร้างสิ่งต่าง ๆ ที่ทั้งรวดเร็วขึ้นและง่ายขึ้น

ทั้งหมดนี้ฟังดูดีมาก แต่เมื่อคุณพัฒนา Web ไปนาน ๆ บางครั้งคุณก็เริ่มตระหนักว่า Frameworks ใหม่ ๆ เหล่านั้นปรากฏขึ้นมามากมายและแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่คุณจะติดตามหรือเรียนรู้พวกมันทั้งหมดได้

ยิ่งไปกว่านั้น การเรียนรู้ Framework ใหม่ ยังมีเส้นแบ่งของความท้าทายเช่นกัน เนื่องจาก Tutorials ส่วนใหญ่มักจะสอนวิธีสร้าง Todo App พื้นฐาน แทนที่จะสอนสร้าง Applications ที่ผู้คนนิยมใช้งานกันจริง ๆ อย่างเช่น Facebook หรือ Medium นี่คือจุดที่ทำให้ RealWorld เข้ามามีบทบาท

Repository นี้ ช่วยให้คุณมีทางเลือกในการเลือก Backends ที่ต้องการพร้อมกับ Front-End Framework เพื่อสร้าง App ที่เรียกว่า Conduit ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วมันมีลักษณะคล้าย ๆ กับ Medium

Backend และ Frontend เชื่อมต่อกันผ่าน API และแต่ละ Framework (Backend และ Frontend) ได้รับการออกแบบมาด้วย API ที่มี Spec. แบบเดียวกัน ดังนั้น จึงไม่สำคัญว่าคุณจะใช้พวกมันตัวไหนก็ตามคู่กัน

เป้าหมายก็คือ เพื่อให้คุณมีตัว Clone ของ Medium ใน Tech Stack ที่คุณต้องการ

4. Front-end Developers Bookmarks

อาจมี Developer หลายคนที่ใช้งาน Repository นี้อยู่

มันได้ทำการรวบรวม Resources ที่สำคัญที่ Developer ทุกคนต้องการใช้งานเป็นบางโอกาส

อย่างไรก็ตาม List เหล่านี้ มุ่งเป้าไปที่ Front-End Developers เป็นหลัก และถึงแม้คุณจะเป็น Backend Developer การที่คุณเข้ามาดู List เหล่านี้ก็ถือว่า มีประโยชน์ด้วยเช่นกัน

คุณสามารถหาข้อมูลที่สนใจเกี่ยวกับหัวข้อต่าง ๆ ได้ เช่น Appearance, Workflow, Architecture, News, Ecosystem และอื่น ๆ

หนึ่งในส่วนที่น่าสนใจที่สุดของ Repository นี้ ก็คือ Compatability Section ซึ่งเน้นไปที่การทำงานกับ Input Devices และ Output Devices ต่าง ๆ

คุณสามารถค้นหาข้อมูลทั้งหมดที่ Repository นี้มีได้ที่นี่

5. CSS Pro Tip

CSS Pro Tip ถือเป็น Repository ที่น่าจะช่วยเพิ่มทักษะ CSS ของคุณได้ไม่มากก็น้อย

มันจะช่วยแนะนำให้คุณรู้จักกับสิ่งที่เป็นพื้นฐานด้วย Tips และ Guides ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด

คุณสามารถค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่เป็นพื้นฐาน อย่างเช่น ข้อดีของการใช้ SVG และ CSS Resets

Repository นี้จะสอน Tricks และ Hacks ที่เหมาะสมให้กับคุณ เช่น วิธีซ่อน Unmuted Autoplay Videos และอื่น ๆ อีกมากมาย 

Guide ต่าง ๆ เหล่านี้เหมาะสำหรับทุกคนที่ใช้ CSS ไม่ว่าคุณจะเป็นมือใหม่ หรือเป็น Users ที่มีประสบการณ์แล้วก็ตาม

6. Awesome Design Patterns

Repository นี้ดีและมีประโยชน์มาก หากคุณกำลังวางแผนที่จะสร้าง Applications ขนาดใหญ่

อย่าสับสนกับ Repository นี้สำหรับ Front-End Designing Patterns สิ่งนี้มุ่งเน้นไปที่ Workflow และ Architectures เป็นหลัก

Architecture โดยทั่วไปจะหมายถึง วิธีการจัดโครงสร้าง Files ของคุณและวิธีการที่ Code ของคุณจะสื่อสารกับ Code Files อื่น ๆ

ตัวอย่างเช่น MVC Architecture จะแยก Application ออกเป็น 3 Logical Components หลัก ๆ คือ Model, View และ Controller

ความแตกต่างระหว่าง Application ขนาดใหญ่และขนาดเล็ก ไม่ได้อยู่ที่จำนวนของ Coding Files เท่านั้น แต่ยังรวมถึง Architecture ซึ่งมีบทบาทสำคัญต่อความสามารถในเรื่อง Scalability ใน App ของคุณ

คุณสามารถค้นหา Patterns สำหรับภาษาที่เป็นที่รู้จักกันเป็นส่วนใหญ่ เช่น Go, C#, JavaScript และอื่น ๆ

นอกจากนี้ยังมี Cloud, Serverless และ Microservices Architectures ใน Repository นี้อีกด้วย 

7. Awesome Cheatsheets

ตามชื่อของมัน Repository นี้มี Cheatsheets เกี่ยวกับ Databases, Frontend, Backend รวมทั้งอื่น ๆ อยู่เป็นจำนวนมาก

Cheatsheets ถือเป็น Tool ที่มีประสิทธิภาพและมีประโยชน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณต้องทำงานกับ Frameworks และ ภาษา Programming ต่าง ๆ 

Cheatsheets ยังมีประโยชน์อีกเช่นกัน หากคุณกำลังทบทวนภาษา Programming อีกครั้งหลังจากเวลาผ่านไปนาน ๆ และแน่นอนว่า Cheatsheets ก็มีเนื้อหาที่ครอบคลุม Concepts หลัก ๆ ทั้งหมด

ตัวอย่างเช่น Java Cheatsheet จาก Repository นี้ มีรายละเอียดครอบคลุมถึง Methods และ Concepts หลักทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น Comparison Operator และ Math Library รวมไปถึง Syntax และ Rules ทั่วไปอีกด้วย

คุณสามารถกลับมาทบทวน Repository ได้เสมอหากคุณต้องการ เพราะมันจะช่วยให้คุณไม่ต้องเสียเวลามากมายในการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ที่คุณเคยรู้จักอยู่แล้ว

ที่มา:  https://javascript.plainenglish.io/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด