7 Python Libraries ที่ช่วยให้การทำ Automation เป็นเรื่องง่าย

05-พ.ย.-21

คัมภีร์เทพ IT

ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ที่จะหาแรงบันดาลใจในการทำ Automation โดยใช้ Python และในบทความนี้ จะกล่าวถึง 7 Python Libraries ที่ช่วยให้การทำ Automation เป็นเรื่องง่าย รวมทั้งสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้การทำ Automation ครั้งต่อไปของคุณ

1. Requests

โดยทั่วไป เมื่อคุณต้องการทำ Automation กับบางสิ่ง คุณอาจนึกถึง APIs ก่อน Requests เป็น HTTP Library ที่ใช้งานง่ายสำหรับ Python Library ซึ่งจะช่วยให้คุณสร้าง Requests และโต้ตอบกับ APIs

เพื่อให้สามารถทำ Request ซ้ำ ๆ ได้อย่างง่ายดาย คุณสามารถเปิด Network Tab ใน Google Chrome, จากนั้น เลือก Request ที่ต้องการทำซ้ำ, แล้วคลิก Copy as cURL จากนั้นก็ Paste cURL command ลงใน Converter แล้วรับ Python Code ที่ต้องการ

เคล็ดลับ: หากคุณต้องการ Run Automation โดยไม่ต้องเปิด Laptop ตลอดเวลา วิธีง่าย ๆ วิธีหนึ่งก็คือ การใช้ Github actions

2. APScheduler

เมื่อคุณต้องการสร้าง API Request คุณอาจจะต้อง Run มันเป็นระยะ ๆ เช่น ทุก ๆ 15 นาที หรือมากกว่านั้น สำหรับกรณีแบบนี้ คุณสามารถใช้ Package ที่ชื่อว่า Advanced Python Scheduler โดย Library นี้มี Documentation ที่ดีมาก ซึ่งจะทำให้คุณสามารถนำไปใช้งานได้อย่างรวดเร็ว คุณสามารถใช้ APScheduler เมื่อสร้าง Screenshot Automation โดยใช้ Python และ Google Calendar Project

3. CSV

CSV ย่อมาจาก Comma-Separated Values และเป็นหนึ่งใน Format ที่พบบ่อยที่สุดสำหรับ Spreadsheets โดย Library นี้ มีประโยชน์อย่างมากเมื่อคุณพยายามกรอกเอกสารทางภาษี, ทำบัญชีพื้นฐาน, ประมวลผลข้อมูล รวมทั้งอื่น ๆ อีกมากมาย มันมีความเป็นไปได้มากมาย รวมทั้ง Format ดังกล่าว ช่วยทำให้คุณสามารถเปิด File ใน Program ต่าง ๆ ได้ เช่น Excel, Google Sheets เป็นต้น

4. Watchdog

บ่อยแค่ไหน ที่คุณต้องเฝ้าดูบาง Folder และต้องทำอะไรบางอย่างมันพวกมัน

Watchdog เป็น Module ที่ช่วยให้เราสามารถดู File System ได้ หากคุณรู้สึกวุ่นวายและทำงานอยู่กับ Desktop ตลอดเวลา คุณน่าจะลองใช้ Watchdog

5. Selenium, Beautiful Soup, Scrapy

เป็นการยากที่จะจินตนาการถึง Automation โดยไม่ต้องใช้ Web Scraping ตัวอย่างเช่น สมมติว่าคุณต้องการติดตามราคาใน Amazon หรือสั่งอาหารจากร้านอาหารโดยอัตโนมัติ สำหรับกรณีแบบนี้ อาจเป็นการดีกว่า ถ้าใช้ Web Scraping Tools เนื่องจาก Selenium ยังคงถูกใช้สำหรับ Test Automation คุณจึงสามารถใช้มันเพื่อทำสิ่งต่าง ๆ ใน Website เช่น การกรอกแบบฟอร์ม การคลิกปุ่ม เป็นต้น สำหรับ Beautiful Soup เหมาะสำหรับ Project ทั่วไป ส่วน Scrapy อาจดูซับซ้อนเล็กน้อยในการเรียนรู้ แต่โปรดรู้ไว้ว่า มันเหมาะกับ Project ที่ซับซ้อนและสามารถทำสิ่งต่าง ๆ ได้เร็วกว่ามาก ดังนั้น ลองพิจารณาสิ่งที่คุณจะทำ แล้วค้นหาสิ่งที่เหมาะกับความต้องการของคุณ

6. Twilio

สมมติว่าคุณสร้าง Automation เพื่อติดตามราคาอะไรสักอย่าง คำถามคือ ทำอย่างไรคุณถึงจะได้รับการแจ้งเตือน เมื่อราคาอยู่ในระดับที่คุณต้องการ? ในกรณีเหล่านี้ คุณสามารถใช้ Twilio Library ซึ่งอนุญาตให้ส่ง Text Messages และสามารถโทรออกได้

7. Random User Agent

Library ที่ใช้ในการทำ Automation ที่น่าสนใจตัวสุดท้ายของบทความนี้ ก็คือ Random User Agent โดย Library นี้จะอนุญาตให้คุณเพิ่ม Random User Agents ใน Requests ของคุณ การใช้ Random User Agents จะช่วยคุณได้เล็กน้อยเพื่อไม่ให้คุณถูกจับได้ในขณะที่กำลัง Scrape Data หรือกำลังส่ง Requests จำนวนมาก ๆ

หรือ คุณสามารถรับชมเนื้อหาในบทความนี้ ผ่านทาง YouTube Channel ได้ที่นี่:

ที่มา : https://medium.com/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด