7 Command-Line Tools ที่ช่วยให้ชีวิตของ Developer ง่ายขึ้น

23-ธ.ค.-20

คัมภีร์เทพ IT

หนึ่งใน Tools ที่ทรงพลังที่สุดของ Developer ก็คือ Command Line ซึ่งมันช่วยให้ Developer สามารถทำสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะ Developer ที่มีประสบการณ์ พวกเขาจะสามารถทำสิ่งต่าง ๆ ได้เพียงแค่ใช้ Command Line อย่างเดียว และนี่ก็คือ 7 Command-Line Tools ที่ช่วยให้ชีวิตของ Developer ง่ายขึ้น

1. Enhancd

หนึ่งในคำสั่งที่ถูกใช้งานบ่อยที่สุดใน Terminal ก็คือ cd อย่างไรก็ตามมันค่อนข้างเป็นคำสั่งพื้นฐานเนื่องจากไม่มี Tool ใด ๆ ที่ให้ความช่วยเหลือคุณได้ ยิ่งไปกว่านั้นคุณจำเป็นต้องระบุชื่อทั้งหมดของ Directory เพื่อให้คำสั่งนี้สามารถทำงานได้ คุณไม่สามารถระบุแค่ส่วนหนึ่งของ Directory ได้ เนื่องจากมันจะใช้งานไม่ได้

แต่ในกรณีนี้ เราก็มี Enhancd เข้ามาช่วย โดย Enhancd จะจดจำ Directory ทั้งหมดที่ User เข้าไปใช้และใช้สำหรับการแก้ปัญหาเรื่อง pathname หาก Log ของ Enhancd มี Directory Path ที่มีชื่อเดียวกันมากกว่าหนึ่ง Path มันจะเป็นวิธีที่ง่ายสำหรับ User ในการเลือก Directory ที่ถูกต้อง

คุณสามารถดูรายละเอียดเกี่ยวกับ Enhancd ได้ที่นี่

2. The Fuck

คุณอาจจะตกใจกับชื่อของมัน แต่มันมีชื่อนี้จริง ๆ โดย The Fuck เป็น Tool ที่ยอดเยี่ยมที่ใช้แก้ไข Errors ใน Console Commands ก่อนหน้านี้ เรามักจะวุ่นวายกับคำสั่งที่พิมพ์เป็นครั้งคราว หรืออาจจะบ่อยกว่านั้นเล็กน้อย

ดังนั้นเมื่อใดก็ตามที่คุณใช้คำสั่งผิดหรือไม่แน่ใจ ก็ให้พิมพ์ fuck เป็นคำสั่งถัดไป Package นี้จะให้ Option ที่คุณต้องการซึ่งคุณสามารถ Execute ได้

สมมติว่า เราพิมพ์ gti branch โดยที่เราสะกดคำว่า git ผิด คุณจะเห็นข้อความที่ดูเหมือนว่าจะไม่พบคำสั่ง 'gti' แทนที่จะต้องพิมพ์คำสั่งทั้งหมดซ้ำอีกครั้ง คุณก็แค่พิมพ์ fuck ซึ่งมันจะแจ้งให้คุณทราบกรณีที่คุณต้องการ Execute git branch แทน สิ่งที่คุณต้องทำ ก็คือ กด Enter และคำสั่งของคุณก็จะถูก Execute

ด้านล่างนี้คือ ลักษณะการทำงานของ Tool นี้:

หากคุณต้องการรู้จัก Tool นี้ให้ละเอียดยิ่งขึ้น คุณสามารถดูได้ที่ Repository นี้

3. Git Stats

Git Stats เป็น Tool ที่ช่วยให้คุณสามารถแสดงสถิติทั้งหมดของคุณเกี่ยวกับจำนวน Commits ที่คุณทำในช่วงเวลาหนึ่ง อีกทั้งคุณยังสามารถดูสถิติเกี่ยวกับจำนวน Contributions ทั้งหมดของแต่ละ Author ใน Repository ได้

คุณไม่ต้องกังวลไป เพราะคุณไม่ต้องเริ่ม git commit calendar ของคุณตั้งแต่ต้น เนื่องจากมี Git Stats Importer Package ให้ใช้งานเช่นกัน

คุณสามารถดู Git Stats Repository ได้ที่นี่

4. Autojump

Autojump ช่วยให้คุณสามารถ Navigate ได้เร็วขึ้นผ่าน Filesystem ของคุณ มันจะช่วยติดตาม Directories ที่คุณใช้งานบ่อยที่สุดจาก Command Line และเก็บข้อมูลนี้ไว้ใน Database ซึ่งนี่เป็นเหตุผลที่คุณจำเป็นต้องเยี่ยมชม Directories เหล่านั้นก่อน ถึงจะสามารถข้ามไปหา Directories เหล่านั้นได้

คุณสามารถใช้ Autojump ได้ด้วยการพิมพ์ autojump ซึ่งคุณอาจรู้สึกว่ามันยาว แต่คุณยังใช้ Alias j ได้อีกด้วย

อย่างเช่น j image จะย้ายไปยัง Directory ที่มี Image อยู่ นอกจากนี้ Autojump ยังมี Option เพิ่มเติมในการ Navigate ผ่าน Filesystem ของคุณ ขอแนะนำให้คุณดูที่ Autojump Repository ได้จากที่นี่

5. Bat

โดยทั่วไปแล้ว Bat เป็น Clone ของคำสั่ง cat ที่มาพร้อมกับ Syntax Highlighting และ Git Integration โดยที่ Bat มีการรองรับ Syntax Highlighting สำหรับ Programming และ Markup Languages ที่หลากหลาย

หากคุณไม่ชอบหน้าตาของ Syntax Highlighting คุณก็สามารถใช้ Theme อื่น ๆ ของ Syntax Highlighting ที่มีอยู่ได้ นอกจากนี้ยังมี Option ที่ให้คุณสามารถเพิ่ม Custom Theme ได้ หากคุณไม่ชอบ Theme ที่ Default ไว้ให้ 

คุณสามารถดู Bat Repository ได้ที่นี่

6. Oh my ZSH

Oh my ZSH จะช่วยทำให้ Terminal ของคุณก้าวไปสู่อีกขั้นหนึ่ง เมื่อติดตั้งแล้วคุณจะใช้ประโยชน์ทั้งจาก Plugins ที่มีประสิทธิภาพ และ Themes ที่สวยงามหลายร้อยรายการ ด้วยการกดแป้นพิมพ์ใน Command Line ของคุณ

คุณสามารถ Config ค่าใน Oh my ZSH ได้อย่างเต็มรูปแบบ ดังนั้น หากไม่มี Plugins ที่คุณต้องการ คุณก็สามารถเพิ่มเข้ามาได้ด้วยตัวคุณเอง และเช่นเดียวกัน ในกรณีที่คุณไม่ชอบ Plugins บางตัว คุณก็สามารถลบ Plugins เหล่านั้นออกได้เช่นกัน

เนื่องจาก Oh my ZSH มาพร้อมกับ Features มากมาย ขอแนะนำให้คุณลองใช้งานด้วยตัวคุณเองโดยดูได้จากที่นี่

7. Fony

Fony เป็น Command Line Tool ที่เรียบง่ายที่สร้าง Dummy JSON Data จาก Template ที่ให้มา เมื่อดูลึก ๆ แล้วมีการใช้ Chance.js ด้วย ซึ่งหมายความว่า Data Type ใดก็ตามที่ Chance.js รองรับได้ พวกมันก็จะถูกรองรับจาก Fony ด้วยเช่นกัน 

Fony มีจุดมุ่งหมายเพื่อมอบ Solution ที่เรียบง่ายสำหรับความต้องการจากการ Generate Data ที่พบบ่อยที่สุด ส่วนที่ดีที่สุดเกี่ยวกับ Fony ก็คือ คุณสามารถใช้ Command Line เพื่อส่ง Output ไปยัง Tool อื่น ๆ และ Integrate มันเข้ากับ Workflow ของคุณ

คุณสามารถดูรายละเอียด Fony Repository ได้จากที่นี่

 

ที่มา:  https://levelup.gitconnected.com/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด