7 สุดยอด Command-Line Tools ที่คุณควรรู้จักไว้

22-ต.ค.-20

คัมภีร์เทพ IT

Terminal/Command Line ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ Developer ควรเรียนรู้ให้เชี่ยวชาญไว้ บางทีมันอาจเป็น Tool ที่ Programmer ใช้งานมากที่สุดก็เพราะมันทั้งน้ำหนักเบาและคุณสามารถทำอะไรกับพวกมันได้มากมายหลายอย่าง มี Developer หลายคนที่ถึงขั้นทำทุกอย่างใน Terminal โดยบทความนี้จะมาแนะนำ 7 สุดยอด Command-Line Tools ที่คุณควรรู้จักไว้

1. vim

vim เป็น Text Editor ที่ได้รับปรับปรุงให้ดีขึ้นจาก Vi Tool ที่มาพร้อมกับระบบ UNIX ซึ่งมันจะช่วยให้คุณสามารถแก้ไขหรือสร้าง File ผ่าน Terminal ของคุณ

Tool นี้มีประโยชน์มาก หากคุณต้องการแก้ไข File อย่างรวดเร็ว ในขณะที่คุณอยู่ใน Terminal และไม่จำเป็นต้องเปิด IDE หรือ GUI Text Editor อย่าง VSCode หรือ Sublime Text

โปรดทราบไว้ว่า Tool นี้อาจใช้งานยากเล็กน้อยเมื่อคุณเพิ่งเรียนรู้พวกมันเป็นครั้งแรก เนื่องจากมีหลาย Shortcuts ที่คุณอาจไม่คุ้นเคยเหมือนอย่าง Text Editors สมัยใหม่ในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม หากคุณใช้เวลาในการเรียนรู้ vim มันจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพสำหรับ Developer ได้อย่างมาก และนี่ก็เป็นสาเหตุที่ vim มี Community ขนาดใหญ่ และ Community นี้ก็มีขนาดใหญ่มากถึงขนาดที่ Developer สามารถสร้าง Plug-ins สำหรับ IDEs และ Text Editors ยอดนิยมเพื่อเลียนแบบการใช้งาน vim ได้

2. vtop

top เป็นคำสั่งทั่วไปที่ใช้ภายใน Terminal เพื่อแสดงข้อมูลเกี่ยวกับ Processes ที่ระบบของคุณกำลัง Run อยู่และข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับการใช้ Memory และ CPU ของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่คุณใช้ หากคุณเคยใช้ top มาก่อน คุณอาจจะรู้สึกสับสนเล็กน้อย แต่คำถามที่น่าสนใจคือ แล้วเราจะทำให้ข้อมูลนี้ประมวลผลง่ายขึ้นได้อย่างไร คำตอบคือ แนะนำให้ใช้ vtop ซึ่งเป็นการใช้งาน top แบบมี Graph แสดงประกอบ

บางคนอาจต้องอยู่กับ Graph นี้ตลอดทั้งวัน เพื่อที่จะได้จับตาดู Load ของระบบ

แต่ที่สำคัญคือ คุณจะต้องใช้ npm สำหรับ Tool นี้

3. fzf

fzf เป็น Command-Line Fuzzy Finder ที่ช่วยให้คุณสามารถค้นหา Files ตามสิ่งที่คุณพิมพ์ โดยมันจะแสดง List ของ Files ต่าง ๆ ใน Directory ปัจจุบันที่คุณอยู่ ให้คุณคิดว่ามันเหมือนกับ Spotlight Search เพียงแต่มันอยู่ในเครื่อง Terminal ของคุณ

คุณสามารถเพิ่มประสิทธิภาพของ Tool นี้ได้มากยิ่งขึ้น เมื่อคุณใช้งาน fzf ร่วมกับคำสั่งอื่น ๆ ที่มีอยู่ เช่น kill หรือ cat ในการทำสิ่งนี้ คุณจะต้องเรียกใช้ Install Script ที่มาพร้อมกับ Package หรืออยู่ภายใน Repository:

คุณจำเป็นต้อง Restart Terminal หรือ Source .bashrc ของคุณ มันจะถามคำถามคุณและเมื่อคุณตอบคำถามทั้งหมดแล้ว ถือเป็นการปลดล็อกศักยภาพสูงสุดของ fzf ได้

ตอนนี้คุณสามารถ Run คำสั่งต่าง ๆ ได้ดังนี้:

fzf จะเริ่มต้นทำงานและค้นหาสิ่งต่าง ๆ ที่เป็นไปได้ทั้งหมดที่สามารถทำงานกับคำสั่งได้:

การใช้งานที่ยอดเยี่ยมของมันอีกอย่างก็คือ การใช้กับคำสั่ง kill นี่อาจเป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนใช้ เมื่อคุณพิมพ์ ps -ef | grep [process-name] ไม่ว่าจะพิมพ์เองหรือ Copy มา จากนั้น Process ID ที่คุณต้องการ kill ก็จะหายไป คุณสามารถเรียกใช้ kill [tab] หรือ kill -9 [tab] แทนได้ จากนั้นค้นหา Process ที่คุณต้องการจะ kill แล้วกด Enter มันจะทำการกรอก Process ID ให้คุณโดยอัตโนมัติ

ยังมี Use Case อื่น ๆ อีกมากมายที่คุณสามารถใช้งานได้ แต่นี่เป็น Case หนึ่งที่คุณสามารถใช้งานได้

4. trash-cli

คุณเคยใช้คำสั่ง rm -rf กับบางอย่าง แล้วมารู้ทีหลังว่า นั่นไม่ใช่สิ่งที่คุณต้องการจะ Delete หรือไม่? หวังว่าคุณจะไม่เคยเจอกับสถานการณ์นี้ และหากคุณไม่ต้องการต้องเจอกับเรื่องน่าวิตกกังวลแบบนั้น ขอแนะนำให้คุณใช้ trash-cli

โดยพื้นฐานแล้ว Tool นี้จะทำเพียงแค่วาง Item ต่าง ๆ ไว้ใน trash ของระบบของคุณ แทนที่จะล้างข้อมูลออกทั้งหมด

แทนที่จะพิมพ์ trash คุณสามารถใช้ Alias ใน .bashrc ซึ่งแทนที่ด้วยคำสั่ง rm ได้:

ตอนนี้เมื่อบางสิ่งถูกลบโดยใช้ rm คุณก็ไม่ต้องกังวลว่ามันจะหายไปอย่างถาวรแล้ว คุณสามารถดึงข้อมูลจาก trash กลับมาได้ตามที่คุณต้องการ และแน่นอนว่า สิ่งนี้สามารถใช้กับ Flags ต่าง ๆ ของ rm ได้

5. speed-test

ด้วยชื่อของมันก็สื่อความหมายชัดเจนคือ หากคุณต้องการดูว่า Internet ของคุณเร็วแค่ไหนโดยที่คุณไม่ต้องไปเปิด Chrome ให้ยุ่งยาก speed-test ถือเป็นคำตอบที่ดีสำหรับเรื่องนี้

นี่เป็น Tool ที่หลายคนอาจใช้งานอยู่บ่อย ๆ เพื่อที่จะได้ไม่ต้องใช้ Resource จาก Chrome เพิ่มเติม อีกทั้งมันจะเป็นการดีที่จะทำสิ่งนี้ใน Terminal

แต่ที่สำคัญคือ คุณจะต้องใช้ npm สำหรับ Tool นี้

6. wikit

นี่เป็น Repo ที่มีขนาดเล็กมากและหลายคนก็ชอบมันมากด้วย คุณสามารถเปิด Terminal ตลอดทั้งวันผ่าน iTerm2 ดังนั้น การSearch Wikipedia ของคุณจึงเป็นเรื่องที่ทำได้สะดวกมาก wikit จะช่วยให้คุณทำสิ่งนั้นได้จาก Terminal

แต่อย่าลืมว่า คุณจะต้องใช้ npm สำหรับ Tool นี้ด้วย

7. cointop

ข้อสุดท้ายนี้อาจไม่ใช่สำหรับทุกคนที่จะใช้งานมัน แต่ก็มีหลายคนที่ใช้งานมันแทบจะทุกวัน สำหรับใครก็ตามที่อยู่ในโลกของ crypto คุณอาจจะรู้จัก Tool นี้อยู่แล้ว

สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้นกับ cryptocurrency คุณจะพบว่าการที่จะติดตาม Coins ประเภทต่าง ๆ ที่มีอยู่มากมายนับไม่ถ้วนนั้นอาจทำให้คุณรู้สึกเหนื่อยล้าได้ ในโลกของ crypto ที่ราคามีการเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว cointop จะเป็นสิ่งที่ช่วยทำให้ชีวิตของคุณง่ายขึ้น

cointop จะใช้งานกับคำสั่ง top อย่างไรก็ตาม แทนที่จะแสดงข้อมูลของระบบ แต่ cointop จะแสดงข้อมูลเกี่ยวกับ cryptocurrencies

ที่มา:  https://medium.com/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด