5 สิ่งที่ไม่ควรทำ สำหรับ Remote Software Developer

17-ส.ค.-18

คัมภีร์เทพ IT

ปัจจุบันเราจะเห็นการทำงานแบบ Remote Working (ทำงานจากที่อื่น ไม่ต้องเข้าออฟฟิศ) กันมากขึ้น โดยเฉพาะ Developer/Programmer ถือเป็นอาชีพที่น่าจะมีโอกาสทำงานลักษณะนี้ได้มากกว่าสายงานอื่นๆ สำหรับคนที่อยากทำงานแบบ Remote ทีมงานมีบทความเกี่ยวกับ 5 สิ่งที่ไม่ควรทำ สำหรับคนที่อยากเป็น Remote Software Developer มาฝากกันครับ

1. อย่าทำงานแบบ Remote หากมีสไตล์การทำงานเหมือนที่ออฟฟิศ

หลายคนมักสับสนในเรื่อง ความอิสระในการทำงานแบบ Remote อยู่ มี Developer หลายคนสามารถปรับตัวและทำงานแบบ Remote ได้เป็นอย่างดี แม้จะไม่ได้ไปทำงานที่ออฟฟิศ แต่พวกเขายังคงตั้งใจทำงานเป็นอย่างดี การที่คุณทำงานแบบ Remote มันไม่ได้หมายความว่า คุณจะรับผิดชอบในงานน้อยลงกว่าคนอื่นๆ ที่ออฟฟิศ อย่างเช่น หากมี Meeting แม้จะอยู่คนละ Timezone คุณก็ต้องหาทางเข้าร่วม Meeting นั้นให้ได้ Developer มืออาชีพจะแสดงให้เห็นถึงความจริงจังของ Meeting เช่น หาสถานที่ที่เหมาะสม เป็นต้น คำแนะนำคือ หากอยากทำงานแบบ Remote ก็ให้จำลองสถานการณ์ให้เหมือนว่า คุณกำลังทำงานอยู่ในออฟฟิศ ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้คุณโฟกัสในงานได้ดีขึ้น และให้คิดว่าการได้ทำงานแบบ Remote นับว่าเป็นสิทธิ์พิเศษที่ได้รับจากบริษัทแล้ว ดังนั้น คุณต้องทำมันให้ดีที่สุด

2. อย่าทำงานที่พอผ่าน

เมื่อทำงานแบบ Remote มันง่ายมากที่คุณจะหลุดโฟกัสจากงานที่ทำอยู่ หลายคนอาจจัดลำดับความสำคัญผิดโดยให้เวลาพักผ่อนมากกว่าเวลาทำงาน ซึ่งสิ่งนี้อันตรายมาก สิ่งที่คุณสามารถแสดงออกได้ว่าโฟกัสกับงานคือ อย่าทำงานแค่ให้พอผ่านๆ ในเมื่อคุณได้สิทธิพิเศษแล้ว ก็อาจแสดงน้ำใจกับบริษัทบ้าง เช่น ช่วยใน Project อื่นๆ หรือช่วยปรับปรุง Process บางอย่างให้ดีขึ้น ช่วยตรวจสอบหา Bug และแก้ไขปัญหาที่พอจะช่วยได้ หรือหากคุณอยู่คนละ Timezone กับที่ออฟฟิศ ก็เสนอตัวว่า คุณสามารถอยู่ Standby เพื่อ Support งานบางอย่างได้ เป็นต้น สำหรับ Remote Developer ที่เก่งๆ เขามักจะเป็นนักแก้ไขปัญหา มักมองว่าจะปรับปรุงอะไรให้ดีขึ้นได้บ้าง ซึ่งมันแสดงให้เห็นว่า เขายังเป็นส่วนหนึ่งของทีมอยู่เสมอ และจะไม่ถูกคนในทีมมองข้ามความสำคัญไป

3. อย่าหยุดนิ่ง/อย่าหยุดเรียนรู้

การแลกเปลี่ยนความรู้กัน จะมีประสิทธิภาพที่สุดเมื่อคุณได้พูดคุยหรือนั่งทำงานอยู่ด้วยกัน แต่หากคุณทำงานแบบ Remote คุณอาจเสียเปรียบคนที่ทำงานออฟฟิศในเรื่องนี้ ดังนั้น คุณต้องตามเทคโนโลยีให้ทันและ Update ความรู้อยู่เสมอ สิ่งที่คุณทำได้คือ ควรหาเวลาในการ Update ความรู้/ข่าวสารเทคโนโลยีต่างๆ, ไปงาน Meetups / Hackathons และเรียนรู้พวก Tools/Skills ใหม่ๆ หรือไม่ก็เขียน Blog เพื่อเผยแพร่สิ่งที่คุณรู้ ดังนั้น หากจะเป็น Remote Developer ต้องห้ามหยุดนิ่งหรือหยุดเรียนรู้อย่างเด็ดขาด

4. อย่าผัดวันประกันพรุ่ง

การผัดวันประกันพรุ่ง ถือเป็นสถานการณ์ที่ Remote Developer แทบทุกคนอาจเคยทำ คุณมีเวลาและอิสระในการทำงาน ซึ่งถือเป็น ดาบสองคม การที่คุณมีความอิสระมากเกินไปและทำงานไม่เสร็จตามกำหนดเวลา ถือเป็นสิ่งที่บั่นทอนประสิทธิภาพการทำงานและความเชื่อใจจากเพื่อนร่วมงานและหัวหน้างาน หากคุณอยากเป็น Remote Developer ที่ดีคุณต้องประเมินตัวเองและผลงานของคุณเองอย่างตรงไปตรงมา และต้องรู้จักรับมือกับการต้องเสียเวลาไปในสิ่งที่ไม่จำเป็น เทคนิคที่อยากให้คุณลองใช้คือใช้ Pomodoro Technique ซึ่งเป็นวิธีบริหารจัดการเวลา ที่คิดค้นโดย Francesco Cirillo โดยมี Concept คือ ทำงานต่อเนื่อง 25 นาทีแล้วหยุดพัก 5 นาที โดยใน 25 นาทีที่ทำงานคุณควรโฟกัสงานที่ทำ หากมีอะไรที่แทรกหรือมารบกวนคุณ ให้คุณจดบันทึกมันไว้ก่อน จากนั้นคุณค่อยมาจัดการมัน หลังจากจบช่วงเวลาทำงานหลักของคุณ ซึ่งวิธีนี้จะช่วยฝึกสมองของคุณให้โฟกัสในสิ่งที่ทำได้มากขึ้นอีกด้วย

5. อย่าลืมเรื่องการติดต่อสื่อสารกับทีม

การทำงานแบบ Teamwork จะขาดในเรื่องการสื่อสารไม่ได้อย่างเด็ดขาด ถึงแม้ว่าการสื่อสารกันภายในทีม ดูจะเป็นหนึ่งในข้อด้อยของการทำงานแบบ Remote แต่ Remote Developer ที่ดีจะต้องระลึกอยู่เสมอว่า จะต้องสื่อสารกับทีมอยู่เสมอเท่าที่จะทำได้ และนี่คือตัวอย่างของการให้ความสำคัญกับการสื่อสารภายในทีม:

  • มาร่วม Meeting กับทีมตรงเวลาเสมอ (หรือมารอก่อนเวลาเล็กน้อย) ควรเตรียมความพร้อมในทุกๆ เรื่อง ไม่มีสิ่งรบกวน อยู่หน้าจอ Webcam พร้อมที่จะ Share Screen ให้คนในทีมได้เห็น
  • พยายามมีส่วนร่วมในการ Review Code อยู่เสมอ หากคุณไม่สามารถเข้าร่วมได้ อย่างน้อยก็ Comment ใน Pull Requests ของคุณ เพื่อให้เพื่อนร่วมทีมหรือคนที่เกี่ยวข้อง เขาจะได้รับรู้และเข้าใจว่าคุณทำแบบนั้นเพื่ออะไร เพราะอะไร รวมทั้งสิ่งที่ต้องระวัง
  • Update ข้อมูลผ่าน Slack (หรือช่องทางอื่นๆ ตามแต่จะตกลง) ให้คนในทีมได้รับทราบ หากคุณไม่สะดวกทำงานในช่วงเวลาใดบ้าง ควรแจ้งแม้กระทั่งคุณไปพักเที่ยงหรือติดไปทำธุระอะไรที่ไหนก็ตาม

สำหรับการทำงานแบบ Remote นั้น การสื่อสารถือเป็นหัวใจสำคัญมากในการสร้างความเชื่อถือให้คนภายในทีม ซึ่ง Remote Developer ที่ดีเขาจะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก รวมทั้งมีการจัดการที่ดีและมีเป้าหมายในการทำงานที่ชัดเจน

ที่มา:  https://hackernoon.com/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความที่เกี่ยวข้อง