5 ไอเดีย ในการเริ่มทำ Side Projects ของคุณ

27-พ.ย.-20

คัมภีร์เทพ IT

อะไรจะสนุกไปกว่าการได้ท้าทายตัวเองไปพร้อมกับการสร้างสิ่งที่คุณชอบผ่านการทำ Side Projects แต่ปัญหาในการทำงานกับ Side Projects มักไม่ใช่ความซับซ้อนของมัน แต่สิ่งที่คนส่วนใหญ่พบว่ายากที่สุดก็คือ การหา Project เจ๋ง ๆ ที่พวกเขาสนใจหรือสามารถทำได้ และนี่ก็เป็น 5 ไอเดีย ในการเริ่มทำ Side Projects ของคุณ

1. Reinforcement Learning

Source

Reinforcement Learning เป็นการ Training ของ Machine Learning Models เพื่อจัดลำดับในการตัดสินใจ หากคุณชอบ Machine Learning สิ่งนี้เหมาะสำหรับคุณอย่างแน่นอน หากคุณไม่เคยมีประสบการณ์เกี่ยวกับ Machine Learning มาก่อนคุณสามารถลองทำ Project นี้ได้ แม้ว่ามันจะเป็นเรื่องที่ท้าทายก็ตาม

วิธีที่คุณสามารถเริ่มเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ Reinforcement Learning ก็คือ การสร้าง Breakout Game ของคุณเอง วัตถุประสงค์ง่าย ๆ ก็คือ พยายามสร้าง Model ที่สามารถเอาชนะ Game ให้ได้

สิ่งที่คุณจะได้เรียนรู้:

  • การ Implement Model: ทำงานกับ Rewards และ Penalties
  • คุณจะได้เข้าใจถึง Reinforcement Learning และ Machine Learning

2. Meme Generator

 

มีใครบ้างที่ไม่ชอบ Memes การสร้าง Meme Generator เป็นของคุณเองจะเป็นสิ่งที่สนุกมาก แม้ว่านี่จะเป็นหนึ่งใน Project ที่มีขนาดเล็กเมื่อเทียบกับ Project อื่น ๆ ในบทความนี้ แต่ Project นี้ก็เหมาะสำหรับ Developer ที่ยังมีประสบการณ์น้อย

เพียงแค่ Upload รูปภาพ, พิมพ์ข้อความและอนุญาตให้ User สามารถ Download Memes ไปใช้งานได้ คุณสามารถต่อยอด Project นี้ได้หากคุณต้องการ ด้วยการเพิ่มรูปภาพ Meme เริ่มต้นบางส่วนให้ User สามารถเลือกได้ ด้วยวิธีนี้ User ไม่จำเป็นต้อง Upload รูปภาพสำหรับ Meme

Project นี้เหมาะสำหรับคุณอย่างยิ่ง หากคุณต้องการลองใช้งานกับ JavaScript Libraries ยอดนิยม (เช่น React, Vue หรือ Angular) 

สิ่งที่คุณจะได้เรียนรู้:

  • การจัดการการ Upload File
  • Generate รูปภาพได้ในทันที
  • วิธีการให้ User สามารถ Download Meme ไปใช้งานได้

3. Thermometer App

Photo by Jarosław Kwoczała on Unsplash

สร้าง App ของ Thermometer ที่แสดงอุณหภูมิตาม Location ของคุณ หรืออีกทางเลือกคือ คุณสามารถเพิ่มวิธีที่ให้ User สามารถค้นหาอุณหภูมิในเมืองหรือประเทศใดที่พวกเขาต้องการก็ได้

เพื่อให้ Project นี้ประสบความสำเร็จ คุณควรใช้ API เพื่อดึงอุณหภูมิสำหรับสถานที่หนึ่ง ๆ Project นี้เหมาะสำหรับคุณอย่างยิ่ง หากคุณยังใหม่กับการสร้าง App เนื่องจากมันมีขนาดที่ค่อนข้างเล็กและไม่ซับซ้อนนัก

หากคุณต้องการท้าทายตัวเองเป็นพิเศษ ก็ขอให้คุณสร้าง User Interface ที่ทำให้ User รู้สึกสนใจหรืออยากใช้งาน App ของคุณยิ่งขึ้น

สิ่งที่คุณจะได้เรียนรู้:

  • เหมาะสำหรับการเรียนรู้การพัฒนา App
  • การ Fetch Data จาก API

4. Photomosaic

 

Source

ไอเดียนี้ค่อนข้างตรงไปตรงมา คือ Upload รูปภาพและสร้างภาพ Mosaic จากภาพเหล่านั้น คุณสามารถใช้ Image API เพื่อ Fetch รูปภาพสำหรับเรียงภาพเป็นแบบ Mosaic 
Project นี้จะช่วยให้คุณสามารถสร้างงานศิลปะที่สวยงามและมันก็เหมาะอย่างยิ่งสำหรับ Developer ที่ยังมีประสบการณ์น้อย คุณต้องหาวิธีแก้ปัญหาในการวางรูปภาพให้เรียง ๆ กัน หากคุณต้องการความท้าทายมากขึ้น คุณสามารถอนุญาตให้ User สามารถระบุขนาดของภาพ Mosaic ได้

สิ่งที่คุณจะได้เรียนรู้:

  • การเขียน Algorithm ในการวางภาพ Mosaic ทั้งหมด
  • การ Fetch Data จาก API
  • หากต้องการก้าวไปอีกขั้น คุณสามารถ Cache รูปภาพเพื่อที่คุณจะได้ไม่ต้องส่ง Request ที่ไม่จำเป็นไปยัง API

5. 3D Dice Roll

Photo by Brett Jordan on Unsplash

จะมีอะไรสนุกไปกว่าการได้ทำอะไรสนุก ๆ กับ 3D หากคุณยังไม่เคยเขียน Program ที่เกี่ยวข้องกับ 3D ก็ขอแนะนำให้คุณลองทำเป็นอย่างยิ่งเพราะมันสนุกมาก ส่วนที่ดีที่สุดก็คือ คุณไม่จำเป็นต้องเริ่มต้นทำทั้งหมดตั้งแต่ต้น

ลองเรียนรู้ D3 หรือ Babylon ซึ่งเป็น WebGL Projects โดย Babylon มาพร้อมกับสิ่งต่าง ๆ ให้คุณได้ทดลองใช้และพัฒนาสิ่งต่าง ๆ ด้วย API และคุณจะเรียนรู้ได้เท่าที่คุณต้องการ คุณไม่จำเป็นต้องทำอะไรเพื่อให้ทำงานได้เนื่องจาก IDE อยู่บน Online เช่นเดียวกันกับ CodePen

มีสิ่งดี ๆ มากมายที่คุณสามารถสร้างในรูปแบบ 3D ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ การจำลองการทอยลูกเต๋า

สิ่งที่คุณจะได้เรียนรู้:

  • คุณจะเข้าใจวิธีการทำงานของ 3D
  • เรียนรู้เกี่ยวกับ Vectors, Cameras และ Scenes

คุณตัดสินใจเลือกสัก Project แล้วหรือยัง

หวังว่า Side Projects ในบทความนี้จะทำให้คุณรู้สึกสนุกและสร้างความท้าทายสำหรับคุณ ถึงเวลาที่คุณจะเริ่มสร้าง Project ที่คุณสนใจ การได้ทำงานที่ชอบจะช่วยให้คุณสามารถพัฒนาทักษะได้เป็นอย่างดี ลองใช้ภาษา Programming หรือ Framework อื่น ๆ ดู เพื่อเพิ่มประสบการณ์ในการเรียนรู้ให้มากยิ่งขึ้น

ที่มา:  https://levelup.gitconnected.com/

 

 

รับตำแหน่งงานไอทีใหม่ๆ ด้วยบริการ IT Job Alert

 

อัพเดทบทความจากคนวงในสายไอทีทาง LINE ก่อนใคร
อย่าลืมแอดไลน์ @techstarth เป็นเพื่อนนะคะ

เพิ่มเพื่อน

 

บทความล่าสุด